WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด 'สมคิด' สั่งพาณิชย์ตั้งบอร์ดรูมดูแลราคาสินค้าทั่วประเทศ พบโก่งราคาเอาผิดทันที

    สมคิด สั่งพาณิชย์ตั้งบอร์ดรูมดูแลราคาสินค้าทั่วประเทศ พบโก่งราคาเอาผิดทันที ไม่ต้องการให้ประชาชนเดือดร้อน พร้อมสั่งกรมการค้า ตปท. ปรับโครงสร้างองค์กร หวังเร่งยกระดับความสามารถการแข่งขัน สมคิด สั่งพาณิชย์-ไอซีที เร่งหาช่องทางหนุนการค้าผ่านอินเทอร์เน็ต นำอาลีบาบา -หัวเหว่ยเป็นแบบอย่าง 

   นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้กับกระทรวงพาณิชย์ ว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมานางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายเสื้อผ้าชุดดำ โดยทุกฝ่ายยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และขออภัยในช่วงที่ผ่านมาในเรื่องของสินค้าที่ขาดตลาด แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะเร่งกำลังการผลิตอย่างเต็มที่ และในราคาที่อยู่ในระดับต่ำ เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงสินค้าได้

      สำหรับ การเดินทางมากระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้ เรื่องสำคัญที่สุดที่รัฐบาลเร่งดำเนินการ คือ การดูแลค้าครองชีพของประชาชน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญสูงสุด ซึ่งได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายใน เร่งสร้างนโยบายเชิงรุกในการกำกับดูแล โดยแนะนำให้กรมจัดระบบโครงสร้างภายใน โดยกระจายงานสู่ภูมิภาค เพื่อให้เกิดการกำกับดูแลทั่วถึง

     “เราสั่งให้จัดตั้งเป็นบอร์ดรูม เพื่อให้กรมการค้าภายใน หารือกับกรมการค้าภายในจังหวัดทุกสัปดาห์ เป็นแบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อดูแลราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากพบว่า ราคาสินค้าเคลื่อนไหวผิดปกติ เราจะเอาจริงเอาจัง และเอาผิดกับผู้ดูแล ที่ปล่อยปละละเลยการทำงาน เพราะเราไม่อยากให้ราคาสินค้าเคลื่อนไหวจนชาวบ้านลำบากที่ลำบากอยู่แล้ว ลำบากมากขึ้นนายสมคิด กล่าว

       นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชน์ เร่งประสานงานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เพื่อดูแลราคาสินค้าเกษตร และสร้างท้องถิ่นเพิ่มขึ้น ตามรูปแบบ 1 ตำบล 1 เอสเอ็มอีเกษตรด้วย

    “ได้มอบหมาย รมช.พาณิชย์ดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง ขอเตือนว่ารัฐบาลเอาจริง นายกรัฐมนตรีได้กำชับแล้ว อย่าให้มีการขายสินค้าจนชาวบ้านเดือดร้อน กรมการค้าภายในมีหน้าที่ดูแลโดยตรง ต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ อย่าให้พบการเคลื่อนไหวอะไรที่ผิดปกติไปนายสมคิด กล่าว

     ส่วนการหารือกับ กระทรวงพาณิชย์ในวันนี้นั้น ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เตรียมนักธุรกิจให้พร้อมที่มีความสามารถในการเข้าไปแข่งขันหรือลงทุนในเวียดนาม เนื่องจากเร็วๆนี้จะเดินทางไปประชุมที่เวียดนาม โดยจะเน้นเรื่องการค้าและการลงทุน เพื่อให้การค้าขายและการลงทุนราบรื่นและเติบโตได้ในระยะยาว

     นอกจากนี้ ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ตนจะเดินทางไปประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน หรือ JC โดยในการเดินทางในครั้งนี้ จะเน้นการสานต่อจากโครงการ Digital economic และ E-Commerce ซึ่งที่ผ่านมาไทยได้มีการหารือร่วมกับทาง อาลีบาบา และหัวเหว่ยบ้างแล้ว

     ล่าสุด ได้มอบหมายให้นายอุตตม สาวนายน ประสานงานด้านไอซีที โดยการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการตั้งแต่ระดับฐานราก และให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้าผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต เพื่อค้าขายกับทั่วโลก รวมถึงเดินหน้าการสร้างผู้ประกอบการเริ่มต้น เพื่อรองรับกับโครงการ Digital economic และ E-Commerce

      นายสมคิด กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกันยังได้สั่งการอธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ โดยให้ปรับและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารจัดการ โดยให้มีการจัดตั้งบุคลากรระดับสูง เพื่อแยกดูแลเป็นภูมิภาค เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและยกระดับการค้าระดับประเทศในอนาคต 

      นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า จะมีการประสานงานกับกรมการค้าภายในจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อดูแลราคาสินค้าต่อไป ตามที่รองนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายไว้ ส่วนการเตรียมความพร้อมของการประชุม JC นั้น จะเดินหน้าอย่างเต็มที่โดยเฉพาะการสร้างผู้ประกอบการเริ่มต้นที่เกี่ยวกับการค้าขายสินค้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!