WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCมาล โชคลำเลศก.พาณิชย์เดินหน้าเจาะตลาดกลุ่มนิชมาร์เก็ต จัดแมทชิ่งสินค้าออร์แกนิกส์ ฮิสแปนิก และเรือนจำสหรัฐฯ

       นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2559 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดกิจกรรมเจรจาการค้าระหว่างผู้นำเข้ารายใหญ่จากสหรัฐอเมริกาและผู้ประกอบการไทย ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้แผนยุทธศาสตร์ผลักดันสินค้า/บริการกลุ่ม Niche Market สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา โดยนายประมุข เจิดพงศ์ศาธร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้เชิญผู้นำเข้ารายใหญ่จากสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท Lucky’s Farmers Market ซุปเปอร์มาร์เก็ตสินค้าออร์แกนิกส์และสินค้าจากธรรมชาติ ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมกับ Kroger ผู้กระจายสินค้าและเจ้าของซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่อันดับ 1 ของสหรัฐฯ บริษัท Grocers Specialty Co. ร้านขายส่งสินค้าอาหารคุณภาพ/สินค้าสำหรับกลุ่มฮิสแปนิกและกลุ่มชนชาติต่างๆ ที่จำหน่ายและกระจายสินค้าทั่วสหรัฐฯ และบริษัท Mid-States Services Inc. ผู้ให้บริการจัดหาสินค้าแก่หน่วยงานราชทัณฑ์ทั่วสหรัฐอเมริกา

    “การจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจในครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและเจรจาการค้าทั้งสิ้น 30 บริษัท ประกอบด้วย สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน คาดว่าจะมีการสั่งซื้อภายใน 1 ปี มูลค่าไม่ต่ำกว่า 420 ล้านบาท สินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ น้ำมะพร้าว Organic Rice Cracker น้ำมันรำข้าว ผลไม้อบแห้ง/Freeze Dried และซอสปรุงรส เป็นต้น กิจกรรมนี้นับเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันสินค้าออร์แกนิกส์ สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันจากประเทศไทยเข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกาได้เพิ่มมากขึ้น”อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

     ตลาดสินค้าธรรมชาติและออร์แกนิกส์เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงในสหรัฐฯ และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ในปี 2557 การค้าปลีกสินค้าออร์แกนิกส์สหรัฐฯ มีมูลค่าถึง 39.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวจากปีก่อนหน้าร้อยละ 11.43 โดยในช่วงระยะ 10 ปีที่ผ่านมาขยายตัวถึงร้อยละ 203.85 อีกทั้งในปี 2558 การผลิตสินค้าออร์แกนิกส์สหรัฐฯ ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค คาดการณ์ว่าอาหารออร์แกนิกส์จะครองสัดส่วนร้อยละ 20 ของอาหารทั้งหมดในสหรัฐฯ ในเร็วๆ นี้

    ด้านตลาดชาวฮิสแปนิก กลุ่มผู้บริโภคชาวฮิสแปนิกมีการขยายตัวสูง คาดว่าในปี 2560 จะมีสัดส่วนถึงร้อยละ 31 ของประชากรสหรัฐฯ นับได้ว่ากลุ่มชาวฮิสแปนิกมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อตลาดและเศรษฐกิจของสหรัฐฯ รัฐแคลิฟอร์เนีย เท็กซัส และฟลอริด้า เป็นรัฐที่มีชาวฮิสแปนิกอาศัยอยู่ถึงร้อยละ 55 ของชาวฮิสแปนิกในสหรัฐฯ ทั้งหมด โดยรัฐแคลิฟอร์เนียมีชาวฮิสแปนิกสูงสุดถึงกว่า 15 ล้านคน และกว่า 4.9 ล้านคนอยู่ในเขตนครลอสแอนเจลิส ในขณะที่หน่วยงานราชทัณฑ์ของสหรัฐฯ เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่น่าสนใจของสินค้าอุปโภคบริโภคจากประเทศไทย อาทิ สบู่ ยาสีฟัน รองเท้าแตะ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และสินค้าอาหารต่างๆ

    อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในภาพรวมกรมมีแนวทางการสนับสนุนสินค้ากลุ่ม Niche Market แบบครบวงจร โดยตั้งแต่เริ่มพัฒนาผู้ประกอบการ พัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด นำผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษา จัดกิจกรรมเจาะตลาดเป้าหมาย ทั้งเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศและต่างประเทศ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีผ่านช่องทางการประชาสัมพันธ์ต่างๆ จัดคณะผู้แทนการค้าจับคู่ธุรกิจ และสร้างช่องทางกระจายสินค้าในตลาดเป้าหมายผ่านการค้าปลีกหรือกลุ่มสถาบันต่างๆ ซึ่งในรายละเอียดแผนการดำเนินงานในแต่ละสินค้าจะปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับตลาดเป้าหมายของสินค้าในแต่ละประเภท

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!