WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GITดร.พรสวาท วฒนกลก.พาณิชย์ เผย GIT ร่วมฉลองโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา แม่ของแผ่นดิน จัดนิทรรศการเจียระไนอัญมณีจากฝีมือช่างระดับโลก

     สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เปิดให้ประชาชน และผู้ที่สนใจ เข้าถวายพระพร และชมนิทรรศการ 'LAPIS PHILOPHORUM by Victor Tuzlukov' นิทรรศการแสดงผลงานการเจียระไนอัญมณีจากฝีมือช่างเจียระไนระดับโลกที่ส่องประกายดุจพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ปกเกล้าปกกระหม่อมชาวไทยทั้งแผ่นดิน

     ดร.พรสวาท วัฒนกูล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด กระทรวงพาณิชย์ และเป็นสถาบันหลักของประเทศ ที่มีภารกิจในผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในระดับนานาชาติ ได้กล่าวว่าเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ครบ 7 รอบ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่เวียนมาบรรจบในปีนี้ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้จัดกิจกรรมถวายพระพร และ แสดงผลงานการเจียระไนจากฝีมือช่างเจียระไนระดับโลก ในนิทรรศการ “LAPIS PHILOPHORUM by Victor Tuzlukov” ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม – 7 กันยายน 2559 ณ พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ ชั้น 2 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์

      คำว่า LAPIS PHILOPHORUM มาจากภาษาละตินมีความหมายว่า ศิลานักปราชญ์ สื่อถึงการเล่นแร่แปรธาตุ ที่ทำให้สิ่งของธรรมดา กลายเป็นของมีค่าและสวยงาม เสมือน พระราชกรณีกิจต่างๆ ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงได้ริเริ่มมากมาย ซึ่งพระองค์ท่านได้แปรเปลี่ยนสิ่งเล็กๆ ที่แสนธรรมดา ให้มากด้วยคุณค่า อย่างเช่น หัตถกรรมไทย งานช่างฝีมือแกะสลัก ผ้าไทย ผ่านโครงการพระราชดำริมากมาย ที่ปัจจุบันงานเหล่านี้ต่างมากด้วยคุณค่าอันหาที่เปรียบมิได้

     สถาบันฯ จึงได้นำแนวคิดนี้มาจัดเป็นกิจกรรมพิเศษเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ครบ 7 รอบ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ผ่านฝีมือช่างเจียระไนระดับโลก อย่าง Victor Tuzlukov ซึ่งจัดแสดงผลงานการเจียระไนอัญมณีมาแล้วทั่วโลก ทั้ง ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศฝรั่งเศส ประเทศรัสเซีย และ เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เป็นต้น พร้อมทั้งการให้ความรู้ด้านอัญมณีและเครื่องประดับให้กับผู้ที่สนใจ ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่สนใจ รวมทั้งคนรุ่นใหม่ ได้เห็นความสำคัญของการเพิ่มมูลค่าอัญมณี ผ่านการเจียระไนที่แตกต่างจากวิธีการแบบเดิมๆ ตามรอยพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถที่แปรเปลี่ยนสิ่งที่ธรรมดาให้มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น โดยสถาบันได้กำหนดจัดงานเปิดตัวนิทรรศการอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 24 สิงหาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. – 17.00 น. ณ ห้องพิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ

   อนึ่ง เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ จึงมีการตั้งจุดรับบริจาคเงิน ณ พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับจึงเพื่อหาเงินบริจาคเข้าสู่มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนสาธารณกุศลที่ให้ความช่วยเหลือคนพิการแห่งแรกในประเทศไทยโดยมุ่งช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาด้วยการพัฒนาความรู้ความสามารถและประสบการณ์ ที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวันโดยมิได้หวังผลตอบแทนอีกด้วย: ดร. พรสวาท กล่าวทิ้งท้าย

    GIT ขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผ่านกิจกรรมข้างต้น ตลอดเดือนสิงหาคม ผู้ที่สนใจเข้าร่วมลงนามถวายพระพร และเยี่ยมชมนิทรรศการ “LAPIS PHILOPHORUM by Victor Tuzlukov” สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 634 4999 ต่อ 312 หรือ www.git.or.th

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!