WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC มาล โชคลำเลศThailand Trust Mark เสริมจุดแข็งผู้ประกอบการไทยมองอนาคตสิ่งแวดล้อมในธุรกิจศตวรรษหน้า"

   ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ ในการส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าและบริการของไทยในตลาดโลก กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ มอบให้กับผู้ประกอบการที่มีคุณภาพผ่านมาตรฐานในระดับประเทศและต่างประเทศ ซึ่งการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้าส่งออกนั้น เป็นการรับรองมาตรฐานด้านแรงงานไทย ด้านสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคม CSR เนื่องจากในปัจจุบัน กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการบริโภคสินค้าที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและประเด็นทางสังคมมากขึ้น เช่น การคุ้มครองแรงงาน การใช้แรงงานที่เป็นธรรม

   รวมทั้งการดำเนินธุรกิจที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งจากข้อมูลการพิจารณาผู้สมัครขอใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark พบว่า มีผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ของตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark จำนวน 41 บริษัท จากผู้สมัครทั้งหมด 127 บริษัท จากจำนวนผู้ประกอบการที่สมัครเข้าร่วมเป็นจำนวนมากนี้ ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า การมีตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีเชิงคุณภาพของสินค้าและบริการ รวมถึงจริยธรรมของผู้ประกอบการไทย อย่างไรก็ดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมให้แก่ผู้ประกอบการที่สมัครมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการและเสริมสร้างการยอมรับ แสดงเจตนารมณ์ที่สอดคล้องกับประเด็นสถานการณ์การค้าที่ทั่วโลกให้ความสนใจ

   นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ล่าสุดได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อบูรณาการรับรองคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมและมาตรฐานแรงงานไทยสำหรับผู้ประกอบการที่จะมีการส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศ

  “สำหรับการรับรองคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมนั้น ถือเป็นเรื่องที่กรมส่งเสริมฯ ให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะในทศวรรษข้างหน้านี้ นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมจะเป็นนโยบายที่ทวีความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในระดับรัฐบาลและระหว่างประเทศ ผู้ประกอบการที่ขอรับตรา Thailand Trust Mark จะต้องผ่านการตรวจประเมินเกณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียว ISO 14001 หรือ ได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) โดยกระทรวงอุตสาหกรรมในระดับที่ 2 เป็นอย่างน้อย ซึ่งปัจจุบันมี 5 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 ความมุ่งมั่นสีเขียว ระดับที่ 2 ปฏิบัติการสีเขียว ระดับที่ 3 ระบบสีเขียว ระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว และระดับที่ 5 เครือข่ายสีเขียว

  ดร.เกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด กล่าวว่า บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด มีความมุ่งมั่นที่จะประกอบธุรกิจด้านอาหารเพื่อสุขภาพผลิตจากธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ซึ่งอำพลฟูดส์ได้มีการปรับกระบวนการจัดการภายในทั้งด้านการผลิตสินค้า การตลาด รวมถึงการจัดหาวัตถุดิบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง การดำเนินธุรกิจของอำพลฟูดส์ คือ การยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจ ควบคู่ไปกับการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด การกำหนดธุรกิจให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีคุณธรรมเป็นหนึ่งในค่านิยมองค์กร เพื่อสะท้อนสู่ภาคปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านนโยบายธุรกิจที่คำนึงถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งพนักงาน ลูกค้า คู่ค้า

    รวมทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับกระบวนการทำงาน โดยให้ยึดถือ สำนึกความรับผิดชอบอย่างเป็นเป็นรูปธรรมในทุกส่วนงาน มีการต่อยอดในการหาเครือข่ายจากองค์กรภายนอกร่วมขยายขอบเขต การสร้างจิตสำนึกของคนในสังคมสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ส่วนหนึ่งของความสำเร็จที่ทำให้เราสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้มาจากตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark  ปัจจุบันบริษัทฯ ผ่านเกณฑ์การรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียว โดยได้รับ ISO14001 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ถึง 2560 การเข้าร่วมโครงการติดตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ทำให้บริษัทได้พัฒนาและผู้บริโภคในตลาดโลก เกิดความมั่นใจในตัวสินค้ามากยิ่งขึ้น เนื่องจากสินค้าที่ได้รับเครื่องหมาย TTM ถือได้ว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ  มีมาตรฐานการผลิต ที่เชื่อถือได้ ส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านคุณภาพอาหารของไทยสู่สากล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้

   สำหรับ ผู้ประกอบการที่มีความสนใจ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการกำหนดประเภทของผู้ได้รับตราสัญลักษณ์ไว้ 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก กลุ่มอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น กลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สินค้าเครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สปา นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอุตสาหกรรมด้านบริการ ได้แก่ ธุรกิจบริการรักษาพยาบาล ธุรกิจบริการส่งเสริมสุขภาพ (สปา) และธุรกิจศึกษานานาชาติ ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดให้ผู้ประกอบการสามารถลงทะเบียนสมัครเพื่อขอรับตราสัญลักษณ์นี้ได้ผ่านเว็บไซต์ www.thailandtrustmark.com สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร.1169

adsoptimal100

 

 

  

loading...

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!