WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCดวงพรก.พาณิชย์'เปิดประมูลข้าวเสื่อม 4 แสนตันออกประกาศ'ทีโออาร์'6 ก.ค.นี้
      หน้า : นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้า ต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเตรียมประกาศหลักเกณฑ์ (ทีโออาร์) เงื่อนไขการระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลในกลุ่มของข้าวเสื่อมเพื่อเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมตั้งแต่อาหารสัตว์ลงไป ปริมาณ 4 แสนตัน โดยจะออกทีโออาร์ ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2559 พร้อมชี้แจงเงื่อนไขการประมูลในวันที่ 8 กรกฎาคม 2559 เปิดให้เอกชนดูสภาพข้าว ระหว่างวันที่ 11-15 กรกฎาคม 2559 และ เปิดให้ยื่นซองเสนอคุณสมบัติวันที่ 21 กรกฎาคม 2559 ก่อนที่จะเปิดให้ยื่นซองเสนอราคา วันที่ 25 กรกฎาคม 2559
       ทั้งนี้ การประมูลข้าวเสื่อมเข้า อุตสาหกรรม จะทำควบคู่ไปกับการระบายข้าว ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งกรมมองว่าช่วงนี้เป็นจังหวะเหมาะสม เพราะตลาดข้าวมีความต้องการ เนื่องจากผลผลิตข้าวออกมาน้อย โดยข้าวนาปรังแทบจะไม่มีผลผลิตออกมา ส่วนข้าวนาปี ฤดูกาล 2559/60 ก็เลื่อนการเพาะปลูก จากปกติที่จะปลูกช่วงเดือนสิงหาคม และเก็บเกี่ยวช่วงเดือนธันวาคม ก็อาจจะเลื่อนออกไปอีก ทำให้ภายใน 1-2 เดือนนี้ ยังสามารถระบายข้าวสต๊อกรัฐได้อยู่ โดยคาดว่าปี 2559 นี้น่าจะขายข้าวออกไปได้มากกว่า 6 ล้านตัน และจะทำให้จนถึงกลางปี 2560 จะสามารถระบายข้าวสต๊อกออกไปได้ทั้งหมด
      สำหรับ สต๊อกข้าวรัฐบาล ในปัจจุบัน มีข้าวอยู่ ในคลังกลาง 9.5 ล้านตัน นอกคลังกลางอีกประมาณ 1 ล้านกว่าตัน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมเพื่อนำมาเข้าคลังกลาง แบ่งเป็น ข้าวกลุ่ม 1 หรือข้าวที่มีเกรดซีปนอยู่ไม่เกิน 20% ปริมาณ 7.5 ล้านตัน จะระบายเป็นการทั่วไป, กลุ่ม 2 หรือข้าวที่มีเกรดซีปน 20% ขึ้นไป เหลือประมาณ 1.5 ล้านตัน จะระบายเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมที่แปรรูปเพื่อการบริโภคทั้งคนและสัตว์, กลุ่ม 3 ข้าวเสื่อมสภาพ มี 2.4 ล้านตัน จะระบายเข้าสู่อุตสาหกรรมตั้งแต่อาหารสัตว์ลงไป รวมถึงอุตสาหกรรมเอทานอล
      ส่วนการชี้แจงเงื่อนไขการเปิดให้เอกชนที่มีคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศมายื่นซื้อข้าวปริมาณ 2.18 ล้านตันนั้น เบื้องต้น จะต้องเป็นเอกชนที่มีการจดทะเบียนเป็น ผู้ส่งออกข้าวกับกรมตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป มีคำสั่งซื้อข้าวมาเสนอ และการขอซื้อข้าวจะต้องซื้อแบบยกคลัง ซึ่งผู้ส่งออกสามารถที่จะรวบรวมคำสั่งซื้อมายื่นซื้อได้ และจะต้องนำใบหลักฐานการส่งออกมาแสดงเพื่อเป็นหลักฐานภายใน 30 วัน นับตั้งแต่มีการขนข้าวออกจากคลัง
"หลักเกณฑ์การเปิดให้เอกชนที่มี คำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศมายื่นซื้อข้าวนั้น จะคล้ายกับการประมูลข้าว แต่เนื่องจากมีการเปิดให้ยื่นคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ อาจจะ มีความลับทางการค้า ซึ่งคณะทำงานระบายข้าว จะเปิดห้องเพื่อพิจารณา โดยรวมรวมผู้ที่เสนอราคาซื้อสูงสุดมาเจรจาต่อรองราคา เมื่อได้ผลสรุปก็จะเสนอประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติต่อไป เชื่อว่าน่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วม และจะไม่กระทบกับราคาตลาด เพราะประเมินแล้วว่าช่วงนี้มีความต้องการข้าวมาก อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลจะมีการพิจารณาช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ได้มีการเร่งระบายข้าวออกไป จำนวนมาก เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาตลาดและ ราคาที่เกษตรกรจะได้รับ" นางดวงพร กล่าว
พาณิชย์ เตรียมเปิดยื่นซองราคาประมูลข้าวเสื่อมเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม 4 แสนตัน 25 ก.ค.นี้
       นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไข (ทีโออาร์) การระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลในกลุ่มข้าวเสื่อมเพื่อเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม ตั้งแต่อาหารสัตว์ เอทานอล ปุ๋ย เป็นต้น ปริมาณราว 400,000 ตัน โดยจะประกาศทีโออาร์วันที่ 6 ก.ค. และจะชี้แจงเงื่อนไขการประมูลวันที่ 8 ก.ค. โดยจะเปิดให้เอกชนดูสภาพข้าวในโกดังระหว่างวันที่ 11-15 ก.ค. และเปิดให้ยื่นซองเสนอคุณสมบัติวันที่ 21 ก.ค. ก่อนที่จะเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาวันที่ 25 ก.ค.
      ส่วนการชี้แจงเงื่อนไขการเปิดให้เอกชนที่มีคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศมายื่นซื้อข้าวปริมาณ 2.18 ล้านตันนั้น ผู้จะเข้าร่วมต้องเป็นเอกชนที่จดทะเบียนเป็นผู้ส่งออกข้าวกับกรมฯ มีคำสั่งซื้อข้าวมาเสนอ ซื้อแบบยกคลัง และต้องหลักฐานการส่งออกมาแสดงภายใน 30 วัน นับตั้งแต่มีการขนข้าวออกจากคลังออกไป ไม่เช่นนั้นจะไม่คืนเงินค้ำประกันให้
     หลักเกณฑ์จะคล้ายกับการประมูลข้าว แต่จะไม่เปิดเผยราคา เพราะเป็นความลับทางการค้า ใครเสนอราคาสูงสุดในแต่ละคลัง จะเชิญมาต่อรองราคา ก่อนสรุปผลเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติต่อไป เชื่อว่า น่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วม และไม่กระทบกับราคาตลาดข้าว เพราะประเมินแล้วว่าช่วงนี้มีความต้องการข้าวมาก ส่วนราคาที่ขายได้น่าจะใกล้เคียงกับราคาที่อนุมัติขายครั้งก่อน เพราะเป็นข้าวคุณภาพใกล้เคียงกัน
      "การประมูลข้าวเสื่อมเข้าอุตสาหกรรมจะทำควบคู่ไปกับการระบายข้าวผ่านเกณฑ์มาตรฐานปริมาณ 2.18 ล้านตัน ที่จะเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาวันที่ 25 ก.ค.นี้ ซึ่งมองว่าช่วงนี้เป็นจังหวะเหมาะสม ตลาดข้าวมีความต้องการ เพราะข้าวนาปรังแทบจะไม่มีผลผลิตออกมา จากปัญหาภัยแล้ง ส่วนข้าวนาปี ปี 59/60 เลื่อนการเพาะปลูกจากปกติในเดือน ส.ค.ออกไปอีก ทำให้ภายใน 1-2 เดือนนี้ยังระบายข้าวสต๊อกรัฐได้ คาดว่าปีนี้น่าจะระบายข้าวได้มากกว่า 6 ล้านตัน และน่าจะระบายออกจากสต๊อกได้ทั้งหมดภายในกลางปี 60" นางดวงพร กล่าว
อินโฟเควสท์
พาณิชย์ เผยนายกฯ เร่งกฤษฎีกาหาข้อสรุปให้หน่วยงานรัฐเรียกค่าเสียหายข้าวจีทูจี
    นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่าในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริการจัดการข้าว (นบข.) เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดให้ชดใช้ค่าเสียหายข้าวจีทูจี 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน ตามที่กระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือแจ้งมาให้กระทรวงพาณิชย์บังคับทางปกครองกับนักการเมืองและข้าราชการรวม 6 คนที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว
ทั้งนี้ ในการเรียกค่าเสียหาย ต้องเป็นไปตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 โดยจะส่งเรื่องเรียกค่าเสียหายตรงไปยังผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งไม่น่าจะจบแค่ตัวผู้ที่กระทำผิด เพราะหากเทียบเคียงกับคดีรถดับเพลิง ที่แม้ผู้กระทำความผิดจะเสียชีวิตไปแล้ว จะเรียกค่าเสียหายจากกองมรดกของผู้ที่กระทำความผิดด้วย แต่ผู้เสียหายมีสิทธิ์อุทธรณ์เพื่อยกเลิกคำสั่งดังกล่าวได้
"ในที่ประชุม นบข.มีตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ด้วย ซึ่งนายกฯได้เร่งให้กฤษฎีกาหาข้อสรุปโดยเร็วว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้แจ้งบังคับทางปกครองต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้ง 6 เพราะมีหลายหน่วยงานที่เสียหาย ทั้งคลัง พาณิชย์ อคส. และอ.ต.ก. ซึ่งกฤษฎีกาแจ้งว่า จะส่งหนังสือตอบกลับมาภายในสัปดาห์นี้ ถ้ากรมฯได้รับหนังสือจากกฤษฎีกาแล้ว จะแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชดใช้ค่าเสียหายทันที" นางดวงพร กล่าว
อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!