WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณก.พาณิชย์เผย เข้าหารือนายกฯ และทูตเยอรมนี ด้านเศรษฐกิจระหว่างไทย-เยอรมัน พร้อมพัฒนาภาคการเกษตรไทยให้ถัดเทียมด้านการแข่งขัน

      นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าร่วมการหารือระหว่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับนายเพเทอร์ พรือเกล เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทยและคณะผู้แทนภาคเอกชนเยอรมันในประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมัน และแนวทางการรับมือกับความท้าทายด้านเศรษฐกิจใหม่ๆ ในระดับภูมิภาคและระดับโลก ในการนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นางอรรชกา สีบุญเรืองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนางหิรัญญา สุจินัยเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน  เข้าร่วมหารือด้วย

   โดยการหารือครั้งนี้ ไทยและเยอรมนีต่างเห็นพ้องว่า ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน หลายปีที่ผ่านมาเยอรมนีเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทยในสหภาพยุโรป ปัจจุบัน มีบริษัทเยอรมันมากกว่า 600 บริษัทเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และมีแผนที่จะมาลงทุนเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยไทยเห็นว่า FTA ไทย-สหภาพยุโรป เป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น ซึ่งไทยพร้อมที่จะเจรจาในระดับเทคนิคหากสหภาพยุโรปพร้อม และในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในเรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม อาชีวศึกษา การวิจัยและพัฒนา และโครงสร้างพื้นฐาน

    นางอภิรดี กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการหารือเรื่องความร่วมมือในสาขาเกษตร ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจรากฐานและสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร รวมทั้ง การยกระดับสินค้าเกษตรอินทรีย์ ทั้งนี้ เยอรมนีแสดงความสนใจที่จะร่วมพัฒนาภาคการเกษตรของไทยให้มีความสามารถในการแข่งขันและยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรของไทย โดยยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำการเกษตรแปลงใหญ่ และช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงอุปกรณ์การเกษตรสมัยใหม่ นอกจากนี้ ยังเสนอร่วมจัดงานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์ (BIOFACH) กับไทย ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียดต่อไป พร้อมทั้งตอบรับเข้าร่วมงาน Organic & Nature Expo ที่กระทรวงพาณิชย์จะจัดระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2559 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

  ในโอกาสนี้ เยอรมนีได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยและชื่นชมดำเนินการปฏิรูปประเทศของไทย และสนใจเรื่องการส่งเสริมการอาชีวศึกษา เพื่อพัฒนาแรงงานไทยให้สอดคล้องกับการลงทุนและเทคโนโลยีในอนาคต โดยพร้อมที่จะขยายการลงทุนในสาขาที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เน้นวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับความเชี่ยวชาญของเยอรมนี อาทิ อุตสาหกรรมยายนยนต์ อุตสาหกรรมการเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพและพลังงานทางเลือก ซึ่งนายกรัฐมนตรียินดี และได้เชิญชวนนักธุรกิจเยอรมันให้พิจารณาขยายการลงทุนในประเทศไทย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เยอรมนีจะร่วมอยู่ในประวัติศาสตร์การปฏิรูปประเทศเพื่อนำพาประเทศไปสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ของไทย

   ทั้งนี้ เยอรมนีเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญที่สุดประเทศหนึ่งของไทย โดยในปี 2558 เยอรมนีเป็นคู่ค้าอันดับ 13 ของไทย เป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในสหภาพยุโรป มีมูลค่าการค้ากว่า 9,834.41 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเยอรมนีลงทุนในไทยมากเป็นอันดับที่ 4 ในกลุ่มประเทศ EU (รองจากลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร)

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย        

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!