WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCชตมา copyก.พาณิชย์เร่งสร้างความยั่งยืนระบบการค้า-เกษตรอินทรีย์ เผยเสริมความร่วมมือระหว่าง เกษตกร ผู้ประกอบการส่วนท้องถิ่น ส่วนกลาง และมหาวิทยาลัย

      กระทรวงพาณิชย์ เร่งวางแนวคิด และผลักดันการสร้างความยั่งยืนให้กับการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ด้วยการสร้างความร่วมมือตั้งแต่กระบวนการทำเกษตร สู่การแปรรูป เพิ่มคุณค่า และมูลค่า ด้วยระบบการค้าที่เป็นธรรม โดยต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยหน้าที่ของภาครัฐจะต้องสร้างองค์ประกอบและโครงสร้างพื้นฐาน แนวนโยบาย ที่เอื้อให้เกิดการเติบโตของระบบการค้าเกษตรอินทรีย์ การแปรรูป รวมถึงการส่งออก

  นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า อีกส่วนที่สำคัญคือการพัฒนาสินค้าอินทรีย์ให้มีความหลากหลาย เพิ่มคุณค่า เพิ่มมูลค่า ตอบโจทย์ผู้บริโภค ตามความต้องการของตลาด ทั้งในและต่างประเทศ ด้วยการส่งเสริมให้วัตถุดิบเกษตรอินทรีย์เข้าสู่อุตสาหกรรมแปรรูป ด้วยนวัตกรรม ผ่านกระบวนการศึกษาวิจัย ให้เกิดจุดขายที่โดดเด่น ตรงตามความต้องการของตลาด ปัจจุบัน และอนาคต

    การลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิในครั้งนี้ จะเข้าไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และแนวคิดการทำงาน เพื่อส่งเสริมการแปรรูป สินค้าเกษตรอินทรีย์ ข้าวปลอดสาร ให้เป็นสินค้าที่มีความหลากหลาย อาทิ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อาหารเสริมสุขภาพ โภชนเภสัช เป็นต้น โดยจะหารือกับ SME ในท้องถิ่น ที่ประสพความสำเร็จ เช่น บจก. เมดิฟูดส์ (ประเทศไทย) และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแปรรูปข้าวเพื่อสุขภาพ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้รับมาตรฐาน ครอบคลุมสินค้าเกษตรอินทรีย์ ปลอดสาร และ ระบบการจัดการเกษตรที่ดี อยู่ในระดับสากล  

   บริษัทเมดิฟู้ดส์ (ประเทศไทย) นั้นมีความโดดเด่นเรื่องการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากข้าว ด้วยนวัตกรรม ด้วยหลักธรรม เพื่อความยั่งยืน โดยมีหลักการสำคัญในการสร้างระบบคุณภาพครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการปลูก แปรรูป วิจัย พัฒนา จนถึงการจำหน่ายสินค้าสู่ตลาด ร่วมกับคู่ค้าคู่คิด ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงกลุ่มชาวนา ชุมชนท้องถิ่น นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย

ในโอกาสนี้ จะมีการสร้างความร่วมมือ เพื่อตอกย้ำถึงการสร้างคุณค่าจากข้าวไทย ตลอดห่วงโซ่การผลิต ซึ่งเป็นความร่วมมือทางการค้า ที่สร้างสรร กับกลุ่มเกษตรอินทรีย์ และ หน่วยงานชั้นนำของประเทศ เช่น บมจ.เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ ผู้นำด้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อสุขภาพระดับสากล, คณะเภสัช มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่จะมีการนำเสนอ ผลการศึกษา งานวิจัย โภชนเภสัช จากน้ำมันข้าวกล้องสกัดด้วยวิธีธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม จาก บจก.เมดิฟูดส์

 อีกกลุ่มองค์กรท้องถิ่นคือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแปรรูปข้าวเพื่อสุขภาพ (ข้าวอารมณ์ดี) ซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าชุมชน จากธรรมชาติ ที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งของชุมชน และส่งเสริมสุขภาพที่ดี ตามคำขวัญที่ว่า “มหัศจรรย์คุณค่าจากแผ่นดินไทย คุณค่ามหาศาล เพื่อสุขภาพ จากอาหารธรรมชาติ”

    ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวต่อว่า การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการท้องถิ่น ผู้ประกอบการจากส่วนกลาง เกษตรกร ส่วนราชการ และสถาบันการศึกษา นี้ถือเป็นโครงการนำร่อง ตามแนวคิดเรื่องการสร้างคุณค่าข้าวเชิงพาณิช และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ ที่เป็นแบบอย่างของการพัฒนาเกษตรกร ผู้ประกอบการ SME ในพื้นที่ให้ปรับเปลี่ยนวิธีคิดจากการขายสินค้าวัตถุดิบ ให้มีการเพิ่มมูลค่าเป็นสินค้าแปรรูป ภายใต้ระบบการค้าที่เป็นธรรม ถือเป็นต้นแบบที่ดีของการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ และระบบการค้าพื้นฐานของประเทศ ที่ยั่งยืนต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!