WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCชตมา บณยประภศรกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าของแผนงานข้าวครบวงจร สัปดาห์นี้รุกจ.ชัยภูมิ 1.6 ล้านไร่

        นางสาวชุติมา บุณยประภัศร เผยว่า การลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าครั้งนี้ เป็นหนึ่งในโครงการข้าวนาแปลงใหญ่ในแผนข้าวครบวงจร โดยจะเข้าไปสำรวจว่ามีปัญหาการผลิตอยู่ตรงไหน ตลาดอยู่ที่ใด ปัญหาและแนวทางการพัฒนาเป็นอย่างไร และมีประเด็นในการส่งเสริมทางด้านการตลาดเรื่องใด โดยจะมอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเป็นผู้ประสานงานหลัก เน้นการทำงานในพื้นที่ได้ตรงประเด็น และดำเนินการติดต่อ ประสานงาน ตัดสินใจแก้ปัญหาต่างๆได้ และได้มอบหมายให้บูรณาการให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

  นอกจากนี้ กระทรวงฯมีความตั้งใจจะผลักดันเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือผู้นำเกษตรกรมาเป็นผู้นำในการขับเคลื่อน สร้างความเข้มแข็งให้ภาคเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน

     ทั้งนี้ รัฐบาลโดยคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้เห็นชอบแผนการผลิต และการตลาดข้าวครบวงจร และได้แต่งตั้ง ‘คณะอนุกรรมการกำกับติดตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร’ โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน และ ‘คณะทำงานกำกับติดตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร’ มีผู้ตรวจราชการกระทรวงทั้ง 3 กระทรวง เป็นหัวหน้าคณะทำงาน รวมทั้งหมด 28 คณะ เพื่อเป็นกลไกในการติดตามกำกับดูแลและแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานของหน่วยงานในพื้นที่ โดยทั้ง 3 หน่วยงานได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดตั้งแต่การวางแผน การปฏิบัติ และการตรวจติดตาม

     ด้านกระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนให้มีการปลูกข้าวคุณภาพดี มีมูลค่าสอดคล้องกับความต้องการของตลาด และบูรณาการทุกภาคส่วน รวมทั้งนำนวัตกรรมมาแปรรูปผลผลิต เป็นสินค้าเชิงพาณิชย์มากขึ้น เพื่อยกระดับรายได้ให้แก่เกษตรกร รวมทั้งจะผลักดันให้ภาคเอกชน ทำตลาดล่วงหน้าเพื่อให้มีตลาดรองรับที่แน่นอน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการใช้การตลาดนำการผลิต ซึ่งปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญที่สุดด้านหนึ่ง คือการตรวจติดตาม เพื่อควบคุมพื้นที่การเพาะปลูกให้เป็นไปตามเป้าหมาย ได้ผลผลิตตรงตามความต้องการของตลาด ตามที่กำหนดไว้ในแผน โดยการตรวจติดตามจะเริ่มในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นพื้นที่ข้าวนาปีของภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง หลังจากนั้นในเดือนสิงหาคมจึงจะเป็นพื้นที่ข้าวนาปีของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือตอนบน และภาคใต้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน

     ในสัปดาห์นี้ จะเป็นการตรวจเยี่ยมพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีพื้นที่ทำนา 1.6 ล้านไร่ผู้ประกอบการโรงสี 10 รายและท่าข้าว 50 แห่ง โดยมีพื้นที่ตามโครงการนาแปลงใหญ่ รวมทั้งสิ้น 7 แห่ง ใน 7 อำเภอ พื้นที่รวม ประมาณ 13,000 ไร่ และมีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 1125 ราย โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ จะลงพื้นที่ของศูนย์ข้าวนาแปลงใหญ่ตำบลหนองทุ่ม อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ในพื้นที่ 1,091 ไร่ ซึ่งมีเกษตรกร 74 รายเข้าร่วมโครงการ เพื่อติดตามผลสัมฤทธิ์ในการลดต้นทุนการผลิต และการเพิ่มคุณภาพและผลผลิต ติดตามความสามารถใช้เครื่องมือ เครื่องจักรกลมาช่วยในการผลิต และการเข้าถึงเทคโนโลยีในการผลิต รวมถึงการจัดการการผลิตผลผลิตอย่างมืออาชีพ (farmer manager) เพื่อให้สามารถเข้าถึงการตลาดและมีอำนาจต่อรองทางการตลาดสูงขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!