WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอดลย โชตนสากรณ copyสินค้าส่งออกสุดอ่วมถูกมาตรการตอบโตภาษีสูง-แข่งขันทรุด

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์เผย สินค้าไทยถูกหลายประเทศเล่นงาน ทั้งตอบโต้การทุ่มตลาด-เซฟการ์ด ทำต้นทุนส่งออกพุ่ง สูญเสียศักยภาพแข่งขัน เหตุต้องเสียอัตราสูง แนะเอกชนศึกษากฎระเบียบให้ดีก่อนส่งออก

    นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะรองโฆษกกระทรวง พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2559 พบว่า ต่างประเทศได้ใช้มาตร การตอบโต้ทางการค้ากับสินค้าไทยหลายรายการ ส่งผลให้ผู้ส่งออกไทยมีต้นทุนเพิ่มขึ้น และสูญเสียศักยภาพในการแข่งขัน จากการเสียภาษีนำเข้าตามปกติ และเสียอากรนำเข้าจากมาตร การตอบโต้อีกด้วย โดยประเทศที่ใช้มาตร การตอบโต้ทางการค้า มีทั้งตลาดสำคัญ ตลาดใหม่ และตลาดที่มีศักยภาพในการส่งออกสินค้าไทยไปขาย ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องติดตามสถาน การณ์ทางการค้าอย่างใกล้ชิดว่ามีการใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้าดังกล่าวหรือไม่

    "ขอเตือนผู้ส่งออกว่า การส่งออกสินค้าต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง ไม่ให้ผิดระเบียบทางการค้า เช่น กรณีปริมาณสินค้าส่งออกเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ จะถูกรัฐบาลของประเทศผู้นำเข้าจับตามอง และหากพบว่ามีการกระทำที่ผิดระเบียบ เช่น จำหน่ายสินค้าต่ำกว่าต้นทุน จะถูกไต่สวนและตอบโต้ทางการค้าในที่สุด" นายอดุลย์กล่าว

    สำหรับ มาตรการตอบโต้ทางการค้าที่กรมรวบรวมได้ใน ปี 2559 ได้แก่ อินเดีย เปิดไต่สวนการทุ่มตลาด (เอดี) สิน ค้ากลุ่มยาง และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์, ปากีสถาน ไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้า Certain Uncoated writhing, ออสเตรเลีย เปิดไต่สวน กระดาษ A4 และสินค้า Quicklime

    สินค้าที่ถูกเรียกเก็บอากร ตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) ได้แก่ อินเดีย ต่ออายุการเก็บอากรเอดี สินค้ากลุ่มสิ่งทอ (Nylon Filament Yarn) จากไทยต่อที่อัตรา 1.06-1.51 เหรียญสหรัฐต่อกิโลกรัม หลังจากเริ่มเก็บอากรเอดีมาตั้ง แต่ปี 54, ตุรกี ประกาศต่ออายุการเก็บอากรเอดีสินค้าข้อต่อท่อเหล็ก หลังใช้มาตรการมาตั้งแต่ปี 2555

    จนถึงปัจจุบัน มีสินค้าไทยที่ถูกเรียกเก็บอากรเอดีทั้ง สิ้น 45 รายการ  เช่น เม็ดพลาส ติก เส้นใยสังเคราะห์ เหล็กกล้าไร้สนิมรีดเย็น  โดย 14 ประเทศ เช่น อินเดีย จีน มาเลเซีย สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย สหรัฐ อเมริกา บราซิล แคนาดา เกาหลี ใต้ และอินโดนีเซีย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!