WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gศภชย พานชภกด'ศุภชัย'แนะรัฐรอบคอบก่อนโดนแจมทีพีพี

     ไทยโพสต์ : รัชดาภิเษก * 'ศุภชัย'แนะไทยพิจารณารอบคอบก่อนโดดร่วมแจมทีพีพี ชี้ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของโลก เอื้อสหรัฐเป็นหลัก ด้านเอกชนหนุนเต็มสูบ ชี้เป็นการกระตุ้นยุทธศาสตร์การค้าประเทศ

    นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) และอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) ปาฐกถาพิเศษในโครงการสัมมนาสาธารณะ เรื่อง 'ทีพีพี ใครได้ใครเสีย' ว่า ค่อนข้างวิตกกังวลเกี่ยวกับความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี) เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าไทยจะได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้อย่างใด เพราะทีพี พีเป็นการรวมกลุ่มขึ้นมาโดย มีสหรัฐเป็นแกนนำ เนื่องจากความกังวลว่าจะเสียอำนาจการต่อรองในเวทีการค้าโลก ดังนั้นข้อกำหนดต่างๆ ในทีพีพีจำนวน 30 ข้อส่วนใหญ่จึงเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับสหรัฐเป็นหลัก

    "การจะกำหนดว่าไทยควรเข้าร่วมทีพีพีหรือไม่นั้น คงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะตอนนี้องค์กรเศรษฐกิจ อาทิ ธนาคารโลกหรือองค์กรอื่นๆ ก็ไม่ได้ระบุว่าการดำเนินตามกรอบของทีพีพีจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศใด ดังนั้นเราควรพิจารณาประเด็นของความสามารถในการแข่งขันการค้าในตลาดโลกของตนเอง ความได้เปรียบเสียเปรียบในข้อตกลงต่างๆ ที่จะออกมา ซึ่งอาจจะกลายเป็นเงื่อนไขที่ประเทศผู้นำเศรษฐกิจที่ใช้ขีดเส้นกำหนดหลักเกณฑ์ทำให้ประเทศที่ด้อยกว่าเสียเปรียบเงื่อนไขการค้าในทุกด้าน" นายศุภชัยกล่าว

     นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่ไทยจะเข้าร่วมทีพีพี เพราะปัจจุบันเป็นเรื่องของสงครามการค้า แต่ที่ผ่านมาไทยไม่เคยมียุทธศาสตร์การค้าชัดเจน ทีพีพีจึงน่าจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการคิดและการวางแผน ส่วนผลกระทบต่อเศรษฐกิจนั้นยังไม่ชัดเจน ดังนั้นไทยจึงควรเข้าร่วมก่อนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน เพราะหากไทยไม่ตัดสินใจหรือประกาศตัวชัดเจนอาจทำให้ต่างชาติชะลอการลงทุน รวมไปถึงด้านการค้าที่จะได้รับผลกระทบด้วย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!