WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณบังกลาเทศ เล็งใช้ไทยเป็นฐานบุกอาเซียน รุกจัดเอ็กซ์โปโชว์ศักยภาพสินค้า

        แนวหน้า : รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า นางอภิรดีตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ และ Mr.Tofail Ahmed สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และรมว.พาณิชย์ ของบังกลาเทศ จะเป็นประธานร่วมกันในการเปิด "งานมหกรรมการค้าและการลงทุนบังกลาเทศ 2016" หรือ "Bangladesh Trade and Investment Expo 2016" ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ในไทย ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2559 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อหาลู่ทางในการ ขยายการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับบังคลาเทศ

         นางไซดะ มูนา ทัสนีม เอกอัครราชทูต บังกลาเทศ ประจำประเทศไทยกล่าวว่า บังกลาเทศได้วางเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการขยายตลาดเข้าสู่ประเทศอาเซียน ซึ่งในงานเอ็กซ์โปครั้งนี้ บังกลาเทศจะนำผู้ผลิตสินค้าส่งออกและบริการของบังกลาเทศกว่า 50 ราย มาร่วมงาน เพื่อนำเสนอ และแสดงศักยภาพสินค้าต่อผู้ประกอบการไทย โดยสินค้าที่นำมาแสดงเป็นสินค้าและบริการของบังกลาเทศที่ส่งออกไปยังประเทศชั้นนำทั้งในยุโรปและอเมริกาเหนือ ซึ่งหวังว่าจะเกิดความร่วมมือ การค้าขายระหว่างไทยกับบังกลาเทศมากขึ้น

      นอกจากนี้ บังกลาเทศจะนำเสนอเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยนำคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน และคณะกรรมการส่งเสริมการส่งออก ของบังกลาเทศ มานำเสนอภาพรวมการดำเนินธุรกิจการค้า การลงทุนใน บังกลาเทศ ให้นักลงทุนไทยได้รับทราบ เพื่อให้รู้ว่าหากไปลงทุนในบังกลาเทศแล้วจะได้รับการสนับสนุนอะไรบ้าง ซึ่งบังกลาเทศพร้อมที่จะให้สิทธิประโยชน์กับนักลงทุนไทย และในปี 2558 จากการสำรวจประเทศในเอเชียและกลุ่มประเทศโอเชียเนียกว่า 20 ประเทศ โดยเจรโทร บังกลาเทศได้รับการจัดอันดับว่าเป็นเป็นประเทศที่น่าลงทุน เพราะให้ผลตอบแทนในการลงทุนมากที่สุดทั้งในภาคการผลิตและภาคที่ไม่ใช่การผลิต โดยบังกลาเทศมีค่าจ้างแรงงานในอัตราที่แข่งขันได้ พลังงานราคาต่ำ และต้นทุนการผลิตที่ต่ำ

        สำหรับ โอกาสของไทยในการเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ พบว่ามีเป็นจำนวนมาก เช่น เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายสำเร็จรูป ยาและเวชภัณฑ์จากยา เครื่องกระเบื้องเคลือบ และอุปกรณ์คุณภาพดีสำหรับใช้บนโต๊ะอาหาร เฟอร์นิเจอร์คลาสสิก และร่วมสมัย เซรามิกและกระเบื้อง เครื่องหนังและรองเท้า ผลิตภัณฑ์จากปอและกระเป๋าผลิตจากปอ พลังงานและพลังงานทางเลือก การต่อเรือ เครื่องไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจสารสนเทศและซอฟต์แวร์ ผ้าไหม หัตถศิลป์และของตกแต่งบ้าน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาหาร และเครื่องดื่ม ปลาและอาหารแช่แข็ง เป็นต้น

     ทั้งนี้ ปัจจุบันมีโครงการของนักลงทุนไทย 96 โครงการ ที่จดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนบังกลาเทศ โดย 48 ราย เป็นการลงทุนของบริษัท ต่างประเทศ 100% และอีก 48 ราย เป็นการร่วมลงทุนระหว่างไทยกับบังกลาเทศ มีมูลค่าการลงทุน 605 ล้านเหรียญสหรัฐ เช่น การลงทุนในอุตสาหกรรมสัตว์ปีก ปลา อิเล็กทรอนิกส์ พลังงาน การแปรรูปอาหาร โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ การลงทุนด้านสาธารณูปโภค ได้แก่ ทางด่วนยกระดับ ดาร์กกา (Dhaka Elevated Expressway)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!