WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TNSCสภาผู้ส่งออก กกร. คาดการณ์ส่งออกปีนี้โต 0-2% กังวลบาทแข็งค่าเป็นปัจจัยกดดันสำคัญ

      นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออก เปิดเผยว่า ยังคงมองการส่งออกไทยปี 2559 เติบโตได้ในกรอบ 0-2% โดย ได้รับแรงหนุนจากมูลค่าการส่งออกทองคำ หลังราคาทองคำในตลาดโลกสูง ขึ้น แต่ทิศทางการส่งออกโดยรวมยังไม่สดใส เนื่องจากการส่งออกสินค้าอื่นๆ ยังชะลอ ตัว และการ แข่งขันในตลาด CLMV เพิ่มสูงขึ้น

     ทั้งนี้ ยังกังวลว่า การแข็งค่าของเงินบาทในปีนี้ ยังเป็นปัจจัย เสี่ยงสำหรับการส่งออก แม้ขณะนี้เงินบาทยังอยู่ในระดับที่พอรับ ได้ แต่เห็นว่าไม่ควรแข็งค่า เกินกว่า 34.50 บาท/ดอลลาร์ เพราะจะกระทบต้นทุนและความสามารถในการ แข่งขัน โดยการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะยังมีปัจจัย สนับสนุนจากเศรษฐกิจ จีนที่ขยายตัวได้ดีขึ้น ขณะที่องค์การการค้าโลก(WTO) คาดว่าการค้า ระหว่างประเทศได้ก้าว สู่จุดต่ำสุดแล้ว และมีแนวโน้มดีขึ้น 

       ด้านการส่งออกของไทยในปีนี้ ยังคง เผชิญปัญหา เศรษฐกิจในหลายประเทศ และการแข่งขันทางการค้าโดยใช้มาตรการที่ไม่ใช่ ภาษี ตลอดจน ปัจจัยเสี่ยงจากการแข็งค่าของเงินบาท และการแข่งขันใน ตลาด CLMV(กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) ที่เพิ่มขึ้น จนทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยไป ยังตลาด CLMV ในช่วง 3 เดือนแรกปีนี้ หดตัว 3.99% จากที่เคยเติบโตอย่างต่อเนื่อง 

      ขณะที่นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ. ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) กล่าวว่า ในเดือนมี.ค. การส่งออกขยายตัวได้เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่ง สาเหตุหลักมาจาก การส่งออกทองคำ ขณะที่ การส่งออกในปี 59 จะขยายตัวได้ใน กรอบ 0-2%  แต่จะมีการติดตามและทบทวนสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

       แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณ ที่ดีขึ้น แต่กกร.ยังมีความเป็นห่วงต่อทิศทางค่าเงินบาท โดยการแข็งค่าขึ้นของเงิน บาทอาจส่งผลกระทบ ต่อรายได้ของผู้ส่งออก ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่เศรษฐกิจคู่ค้า สำคัญอาจยังมีความไม่ แน่นอน รวมทั้งยังมีความท้าทายจากความสามารถทางการแข่งขันด้วย

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!