WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCดวงพร รอดพยาธพาณิชย์ แจงเงื่อนไขเปิดประมูลข้าวทั่วไป (TOR) ล็อตใหญ่ 1.2 ล้านตัน หลังตลาดต้องการใช้ผลิตอาหารสัตว์-ข้าวนาปรังไม่ออกท้องตลาดเหตุเจอภัยแล้ง

     ก.พาณิชย์ เผยเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2559 ได้ชี้แจงเงื่อนไขการเปิดประมูล (TOR) ข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 3/2559 ปริมาณ 1.2 ล้านตัน ให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจ และสื่อมวลชนที่เข้าร่วมรับฟัง

      นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 ประธาน กรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้เห็นชอบให้กรมการค้าต่างประเทศเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 3/2559 ปริมาณ 1.2 ล้านตัน ซึ่งเป็นการเปิดประมูลในปริมาณที่มากกว่าการประมูลข้าวทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเล็งเห็นว่าสถานการณ์ข้าวขณะนี้เอื้ออำนวยและเหมาะสมที่จะเร่งระบายข้าวในสต็อกของรัฐ เนื่องจากตลาดมีความต้องการปลายข้าวเพื่อนำไปผลิตเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ประกอบกับข้าวนาปรังขณะนี้ยังไม่ออกสู่ตลาดเนื่องจากการลดการผลิตข้าวจากปัญหาภัยแล้ง และข้าวบางส่วนที่ถูกเก็บรักษาในคลังที่มีความเสียหาย หากไม่นำมาระบายก่อนฤดูมรสุมที่จะมาถึง อาจทำให้ได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น

      กรมการค้าต่างประเทศในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐจึงได้กำหนดให้มีการชี้แจงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปโดยรายละเอียดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลของประกาศ ยังคงหลักการเดิมเช่นเดียวกับการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐทั่วไปที่ผ่านมา โดยกำหนดคุณสมบัติผู้เสนอซื้อสามารถเป็นบุคคลธรรมดา/นิติบุคคล/รัฐวิสาหกิจ/สหกรณ์ ที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการค้าข้าวหรือสินค้าเกษตร และเพื่อให้เงื่อนไขการระบายข้าวสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเหมาะสมกับการรับมอบข้าวปริมาณมาก คณะทำงานฯ ได้ปรับแก้ไขประกาศประมูลเกี่ยวกับการกำหนดปริมาณและเวลาการรับมอบและขนย้ายข้าวสาร เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในทางปฏิบัติของสัญญาซื้อขายข้าวสารในสต็อกของรัฐระหว่าง องค์การคลังสินค้า (อคส.)/องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กับ ผู้ชนะการประมูล

      นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถยื่นซองเอกสารคุณสมบัติผู้เสนอซื้อ ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2559 เวลา 09.0012.00 น. โดยผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสามารถยื่นซองเสนอซื้อได้ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 12.00 น.

     ทั้งนี้ ก่อนการยื่นซองเสนอราคา กรมฯ ได้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าชมสภาพข้าวในคลังสินค้า ระหว่างวันที่ 1016 พฤษภาคม 2559 เวลา 09.0016.00 น. (เว้นวันหยุดราชการ) นอกจากนี้ กรมฯ ได้นำข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลของประกาศดังกล่าวไว้ที่ www.dft.go.th เพื่อให้ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดและเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการยื่นซองเสนอราคาด้วยอีกทางหนึ่ง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                                     

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!