WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCชตมา copyก.พาณิชย์ เผยเตรียมเสนอแผนระบายข้าวต่อ นบข. 25 เม.ย. พร้อมตั้งเป้าระบายข้าวเสียเกรดซี 2.4 ล้านตันในปีนี้

     น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาแผนการ ระบายข้าวสารรัฐบาลเกรดซี ซึ่งเป็นข้าวเสื่อมคุณภาพและข้าวผิดมาตรฐาน ที่ปะปนอยู่ในคลังเดียวกับข้าว เกรดพี เอ และบี ที่เป็นข้าวผ่านมาตรฐาน จำนวน 11.6 ล้านตัน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 25 เมษายนนี้

    ทั้งนี้ ตามกรอบระบายข้าวอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม-กรกฎาคมนี้ เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวยังไม่ออกสู่ตลาดและเป็นช่วงที่เหมาะสม ซึ่งวิธีการ และประเภทข้าวจะศึกษาถึงรายละเอียดอีกครั้ง โดยข้าวเกรดซีที่ผสมกับเรดพี เอ และบี มีการปะปนกันตั้งแต่ 1-50% เบื้องต้นกำหนดการระบาย ไว้ 3 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1 มีข้าวเกรดซีที่ปะปนกับข้าวเกรดพี เอ และบี ในแต่ละคลังไม่เกิน 20% ปริมาณ 7.5 ล้านตัน เช่น ข้าว 1 คลัง มี 10 กอง จะมีข้าวเกรดซีอยู่ 2 กอง โดยจะเปิด ประมูลเป็นการทั่วไปแบบยกคลัง เพื่อให้การระบายข้าวทำได้รวดเร็ว หากมีการแยกข้าวเกรดซีออก มา จะทำให้รัฐบาลมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

    รูปแบบที่ 2 มีข้าวเกรดซีปะปนกับข้าวเกรดพี เอ และบี มากกว่า 20% ขึ้นไปรวม 1.3 ล้านตัน ซึ่ง จะเปิดประมูลเป็นการทั่วไป โดยนำไปผลิตได้ทั้งอาหารคน สัตว์ และเข้าสู่อุตสาหกรรม แต่จะตรวจ สอบ และควบคุมการขนย้ายข้าวเกรดซีตั้งแต่โกดังจนถึงโรงงานผู้ซื้อเข้มงวด โดยมอบหมายให้ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ดำเนินการ

    และรูปแบบที่ 3 มีข้าวเกรดซีอยู่เกือบทั้งคลัง และมีข้าวเกรดพี เอ และบี ปะปนเล็กน้อยเท่านั้น ปริมาณ 2.4 ล้านตัน ซึ่งจะระบายสู่อุตสาหกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับคนและสัตว์ ซึ่งข้าวในกลุ่มนี้ ตั้งเป้าระบาย ให้หมดทั้ง 2.4 ล้านตันภายในปี 2559

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!