WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพาณิชย์ ถกสหรัฐปลดล็อกการค้าลงทุนขอขยายสิทธิ GSP เพิ่มช่องทางการส่งออก

     แนวหน้า : รมว.พาณิชย์นำทีมหารือขยายการค้า การลงทุน กับสหรัฐ ครั้งแรกในรอบ 13 ปี ด้านแบรนด์ดัง Coach, Tumi, Michael Kors และ Under Armour หนุนไทยขอขยายสิทธิจีเอสพี สินค้าเครื่องเดินทางเพิ่มเติม รองรับแผนที่จะย้ายฐาน การผลิตมาไทย

      นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 20-22 เมษายน 2559 ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จะมีการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าการลงทุนไทยสหรัฐระดับรัฐมนตรี(TIFA) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกในรอบ 13 ปี โดยการประชุมจะหารือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และความร่วมมือเพื่อขยายการค้าระหว่างกัน รวมถึงการแก้ไขปัญหาทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะในเรื่องที่ไทยขอรับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของสหรัฐ เพิ่มเติมใน สินค้าเครื่องเดินทาง และน้ำมะพร้าว และหารือเรื่องความร่วมมือ ต่างๆ เช่น ด้านพลังงาน ที่สหรัฐต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน เพื่อดึงดูดนักลงทุน การจัดสัมมนาเกี่ยวกับกฎหมายความปลอดภัยสินค้าอาหารแก่ผู้ประกอบการไทย โดยทางด้านสหรัฐ จะมีนายไมเคิล บี ฟรอแมน (Michael B. Froman) หัวหน้าผู้แทนการค้าสหรัฐ(USTR) เป็นตัวแทนในการหารือครั้งนี้

     "ที่ผ่านมามีการคุยกันผ่านวีดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ตลอด และครั้งนี้จะเป็นการหารือกับแบบพบปะหน้ากันครั้งแรกในรอบ 13 ปี โดยจะเป็นการหารือถึงการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้นจากเดิม เพราะตอนนี้สหรัฐ ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว จึงน่าจะมีโอกาสเพิ่มการค้า การลงทุนระหว่างกันได้มากขึ้น"

     อีกทั้ง จะมีการหารือ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก(TPP) เพื่อให้ไทยเข้าใจในเชิงลึกมากขึ้น และจะมีการแจ้งสหรัฐให้รับทราบถึงผลความคืบหน้า การแก้ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทย เช่น การแก้กฎหมาย การตั้งคณะทำงานดูแลเรื่องสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งเชื่อว่าจะมีผลต่อการ พิจารณาจัดอันดับของสหรัฐ ที่ได้ประกาศให้ไทย อยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตามมาตรา 301 พิเศษ กฎหมายการค้าสหรัฐ รวมถึงชี้แจงความคืบหน้าการทำงานของไทยด้านต่างๆ อาทิ ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ การกำหนดการเลือกตั้ง Ease of Doing Business อาเซียนซิงเกิลวินโดว์ส(ASW) เป็นต้น

    ขณะเดียวกัน จะมีการหารือร่วมกับสภาหอการค้าสหรัฐ และนักธุรกิจผู้นำเข้ารายใหญ่ของสหรัฐ ในการหาโอกาสทางการค้า การลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะจะพบกับผู้นำเข้าสินค้าเครื่องเดินทาง รายใหญ่ของสหรัฐ เช่น Coach, Tumi, Michael Kors และ Under Armour ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนให้ไทยขอรับสิทธิ GSP เพิ่มเติม เพื่อขยายลู่ทางการลงทุนในไทยร่วมกัน เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตเหล่านี้มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตมาไทย

     ทั้งนี้ สหรัฐเป็นนักลงทุนอันดับ 1 ของไทย และอาเซียนและรายใหญ่คู่ค้าอันดับ 3 ของไทย และตลาดสหรัฐอยู่ในช่วงเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ซึ่งในปี 2558 ไทย-สหรัฐ มีมูลค่าการค้า ระหว่างกัน 37,922 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปสหรัฐ มูลค่า 24,058 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 13,864 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ไทยเกิดดุลการค้าในแง่สินค้า 10,194 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ทั้งนี้สหรัฐ ก็ยังมีการส่งออกด้าน บริการด้วย สำหรับในปี 2559 ไทยตั้งเป้าขยายการส่งออกไปตลาดสหรัฐ ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!