WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

RICEเจรญ เหลาธรรมทศนผู้ส่งออกข้าวมั่นใจรัฐเดินถูกทางผู้ส่งออกข้าวมั่นใจรัฐเดินถูกทาง

        บ้านเมือง : นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า แนวทางที่หน่วยงานภาครัฐและผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลกำหนดแผนเดินหน้านำทัพและดึงภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งภาคการเกษตรโดยเฉพาะสินค้าข้าวออกมาเจาะตลาดและประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในหลายประเทศทั่วโลกกว่า 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อเรียกความเชื่อมั่นหลังข้าวไทยมีราคาแพงจนทำให้คู่ค้าข้าวไทยหันไปสั่งซื้อจากประเทศอื่นแทนและอีกหลายสาเหตุนั้น ดังนั้น เอกชนเห็นด้วยที่จะออกมาประชาสัมพันธ์เพื่อเรียกความเชื่อมั่นหลายประเทศให้กลับมาสั่งซื้อข้าวไทยใหม่ โดยผู้ส่งออกข้าวพร้อมสนับสนุนและจะร่วมเดินหน้ากับภาครัฐอย่างเต็มที่

     โดยจากการที่ร่วมคณะผู้บริหารทั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปหลายประเทศและล่าสุดในตลาดฮ่องกง โดยหลายประเทศมีเสียงตอบรับที่จะกลับมาสั่งซื้อข้าวไทยดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดสำคัญ เช่น จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศ แต่ประเทศที่ต้องเร่งออกไปประชาสัมพันธ์ คือ กลุ่มลูกค้าตะวันออกกลางและตลาดแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดข้าวขาวและข้าวนึ่งสำคัญของไทย โดยตลาดเหล่านี้หันไปสั่งซื้อข้าวจากเวียดนาม เพราะมีราคาถูกกว่าไทยหลายสิบเหรียญในช่วงที่ผ่านมา หากไทยดึงตลาดเหล่านี้กลับมาได้จะเป็นประโยชน์ต่อไทยอย่างมาก จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐวางแผนเดินหน้าออกไปสร้างความมั่นใจในตลาดประเทศ ดังกล่าวให้มากขึ้น และเชื่อมั่นว่าเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยปีนี้น่าจะไม่ต่ำกว่า 9-9.5 ล้านตันแน่นอน

       "ผู้ส่งออกข้าวไทยโดยรวมไม่ได้กังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่จนนำมาทำให้หลายประเทศชะลอคำสั่งซื้อข้าวไทย สินค้าข้าวแตกต่างจากสินค้าแฟชั่น เนื่องจากหากเศรษฐกิจไม่ดีจะชะลอการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นลง โดยคนยังจำเป็นต้องบริโภคข้าวหรือทานอาหารกันเป็นประจำ จึงคิดว่าน่าจะเป็นโอกาสของประเทศที่ผลิตอาหารป้อนชาวโลกผลักดันสินค้าอาหารไปยังประเทศที่มีความต้องการได้มากขึ้น" นายเจริญ กล่าว

      ส่วนผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งนั้น อาจทำให้ปริมาณผลผลิตข้าวได้รับผลกระทบบ้าง แต่เชื่อว่าจะไม่มากแม้ว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้น ดังนั้น การลดพื้นที่เพาะปลูกข้าวและหันมาปลูกข้าวเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ทำให้สินค้าข้าวไทยทำตลาดได้ดีและมีมูลค่าสูงขึ้นได้ แต่ยอมรับข้าวหอมมะลิไทยมีความหลากหลายและหลายพันธุ์ด้วยกัน ทำให้ยกระดับราคาข้าวหอมค่อนข้างลำบากและการที่ภาครัฐยอมให้มีการเจือปนข้าวหอมมะลิ แต่ให้คงมาตรฐานต้องเป็นข้าวหอมมะลิแท้ไม่น้อยกว่า 92 เปอร์เซ็นต์ โดยนำข้าวหอมปทุมธานี ข้าวหอมจังหวัดต่างๆ มาเจือปนได้ แต่ต้องได้มาตรฐานนั้นภาคเอกชนเห็นด้วยที่ให้มีการเจือปนแต่มาตรฐานต้องเท่าเดิม ถือเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคลดปัญหาข้าวไม่ได้มาตรฐานหลังจากที่มีการนำไปปลอมปนปลายทาง ซึ่งต้นทางมีการกำหนดและเจือปนไว้อย่างถูกต้อง เชื่อว่าจะสะดวกต่อการนำไปบริโภคและเป็นสินค้าข้าวได้ตามมาตรฐานของไทย ผู้บริโภคจะได้รับสินค้าดีและมีคุณค่าต่อการบริโภค ถือเป็นสร้างความเชื่อถือให้สินค้าข้าวไทยเอกชนพร้อมสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!