WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวบลยลกษณ รวมรกษพาณิชย์ ลงสำรวจราคาสินค้าในสนามบิน-สถานีขนส่ง ชี้หากพบฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงสงกรานต์จะดำเนินการทางกฎหมายทันที

     น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าในร้านค้าที่ท่า อากาศยาน ดอนเมือง เพื่อตรวจสอบสถานการณ์จำหน่าย รวมทั้งราคาสินค้าและบริการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ ค้าฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนโดยการปรับขึ้นราคาสินค้า สูงเกินจริง หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคา ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก

      ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบผู้ค้าทั้งสิ้น 42 ราย พบผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย 4 ราย โดยไม่แสดง ข้อความหรือรายการที่ควบคู่กับราคาจำหน่ายเป็นภาษาไทย 3 ราย ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย ปลีกน้ำดื่ม 1 ราย ซึ่งได้เปรียบเทียบปรับรายละ 6,000 บาททั้ง 4 ราย โดยกรมการค้าภายในจะ ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายและราคาสินค้า และบริการอย่างตามสถานที่ท่องเที่ยว สถานีขนส่ง และสถานีรถไฟ ตลอดช่วงเวลาเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้ความมั่นใจว่าประชาชนจะได้ รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ

      นอกจากนี้ ยังได้ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกน้ำดื่มบรรจุขวด ซึ่งพบว่า ผู้ค้าส่วนใหญ่ จำหน่ายขวดละ 10 บาท ตามราคาที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือ แต่บางร้านแสดงราคา จำหน่ายปลีกเกินกว่ากำหนด เจ้าหน้าที่จึงขอความร่วมมือ ให้ร้านปรับราคาจำหน่ายปลีกลดลงเหลือ ขวดละ 10 บาท ซึ่งร้านค้าก็ยินดีให้ความร่วมมือ

      "ถ้าผู้บริโภคพบเห็นผู้ค้าฉวยโอกาสเอาเปรียบ และไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและ บริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง กรมฯ จะส่ง เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่ง ครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับ 10,000 บาท จำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุน สินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!