WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสพพต อองแสงคณพาณิชย์ เดินหน้าโครงการ Demark ต่อ หวังช่วยเพิ่มยอดการส่งออก

    แนวหน้า : นายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้มีการจัดโครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ปี 2559 หรือ Design Excellence Award 2016 (DEmark) ซึ่งเป็นโครงการที่จะส่งเสริมสินค้า ที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีดีไซน์ เพื่อเพิ่มมูลค่า ให้กับสินค้า สร้างความแตกต่างให้สินค้า ของไทย ให้สามารถก้าวสู่ระดับโลกได้

    ทั้งนี้ เนื่องจากเทรนด์ผู้บริโภคในตอนนี้ ต้องการสินค้าที่เป็นของดี มีดีไซน์ มีการใช้งานได้ และปลอดภัย รวมถึงเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ซึ่งสินค้าที่มีดีไซน์จะเพิ่ม มูลค่าสินค้าจากสินค้าปกติชนิดเดียวกันอย่างมาก แต่ละชิ้นมีความแตกต่าง จึงประเมิน เป็นตัวเลขเจาะจงยาก เพราะสินค้าที่มีดีไซน์ จะปะปนอยู่ในสินค้าหลากหลายกลุ่ม ส่วนใหญ่ อยู่ในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยกรมคาดหวัง ว่ากลุ่มสินค้าที่มีดีไซน์เหล่านี้ จะช่วยเพิ่มมูลค่า การส่งออกสินค้าของไทยให้สูงขึ้น ทดแทนมูลค่าส่งออกสินค้าชนิดอื่นๆ ได้

    โดยรางวัล DEmark นั้น จะมีการพิจารณาคัดเลือกสินค้าไทยที่มีการ ออกแบบดี มีความโดดเด่น ซึ่งจะช่วยยกระดับ สินค้าไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ซึ่งกรมได้รับ ความร่วมมือจาก องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ของญี่ปุ่น (เจโทร) และ Japan Institute of Design Promotion (JDP) ในการส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการ ออกแบบเข้ามาช่วยตัดสินคัดเลือกผลงาน อีกทั้ง ผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark จะได้ไปประกวดในรางวัล Good Design (G-mark) ซึ่งเป็นงาน ประกวดรางวัลดีไซน์ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น รวมถึงผลงานที่ได้รับรางวัลจะได้ไปแสดงโชว์ในต่างประเทศด้วย ทั้งที่ ญี่ปุ่น อิตาลี เป็นต้น

    "โครงการนี้ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 9 แล้ว และได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ นักออกแบบ อย่างมาก มีผู้เข้าร่วมประกวดเพิ่มขึ้น 10-15% ทุกปี ปัจจุบัน มีสินค้าได้รางวัลนี้แล้วกว่า 700 ชิ้น และตราสัญลักษณ์ DEmark ที่ได้รับ ถือเป็นเครื่องมือการตลาดที่การันตีคุณภาพ การออกแบบและมาตรฐานของสินค้าที่ได้รับการยอมรับระดับสากล สำหรับในปี 2559 นี้ กรมจะเปิดรับสมัครงาน ดีไซน์เข้าร่วมการประกวดตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม-30 เมษายน 2559 และจะประกาศผลในช่วงวันที่ 4-5 กรกฎาคม 2559" นายสุพพัต กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!