WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณก.พาณิชย์ เผยเตรียมยกเว้นอากรสินค้าไอที 524 รายการ ภายใน 7 ปีนี้ เริ่ม 1 ก.ค.59 เป็นต้นไป

        นางอภิรดี ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2559 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ให้ความเห็นชอบ  การดำเนินการให้มีผลผูกพันตามการเจรจาขยายขอบเขตความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITA Expansion) ที่คณะรัฐมนตรีเสนอ โดยไทยมีกำหนดที่จะยกเว้นอากรศุลกากรสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ทั้งหมด 524 รายการ (ที่ระดับพิกัดศุลกากร 8 หลัก) ให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 7 ปี โดยเริ่มต้นครั้งแรกในวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป

  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การเจรจาความตกลง ITA Expansion เริ่มมาตั้งแต่ปี 2555 เพื่อเพิ่มเติมรายการสินค้า IT ที่ได้รับการยกเว้นอากรศุลกากรและค่าภาระอื่นๆ จากรายการเดิมที่มีอยู่แล้วในความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Agreement: ITA) ซึ่งไทยร่วมเป็นภาคีตั้งแต่ปี 2540  เพื่อรองรับพัฒนาการทางเทคโนโลยีและการเกิดขึ้นของสินค้า IT ชนิดใหม่ ๆ 

   การศึกษาวิจัยฯ พบว่าความตกลง ITA Expansion จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของไทย (GDP) ขยายตัวร้อยละ 0.66 และยังเป็นการสร้างโอกาสด้านการส่งออกสินค้า โดยไทยมีมูลค่าการค้าสินค้า ITA Expansion ในตลาดโลกประมาณ 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 2 ล้านล้านบาท อยู่ในอันดับที่ 10 ของโลก สินค้าสำคัญที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์อย่างมากมี อาทิ  วงจรรวมที่ใช้ในทางอิเล็กทรอนิกส์ ตัวประมวลผลและตัวควบคุม กล้องถ่ายโทรทัศน์ กล้องดิจิทัล กล้องถ่ายวิดีโอ และเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่น ซึ่งในปี 2557 ไทยมีมูลค่าส่งออกสินค้าดังกล่าวรวม 9,734 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 350,000 ล้านบาท

  นอกจากนี้ การเข้าร่วม ITA Expansion ของไทยจะช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เพราะการยกเว้นอากรศุลกากรสินค้าต้นน้ำและกลางน้ำ จะเป็นการลดต้นทุนการผลิตสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกัน  และสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อนโยบายส่งเสริมการเป็นฐานผลิตและการส่งออกสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้า IT รวมถึงนโยบาย Super Cluster และเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยด้วย   โดยปัจจุบัน ไทยมีมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในสาขาสินค้ากลุ่มนี้สูงถึง 70,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 32 ซึ่งเป็นมูลค่าสูงสุดของการลงทุนทั้งหมด และมีการจ้างงานประมาณ 65,000 คน

  กระทรวงพาณิชย์จะจัดการประชาสัมพันธ์ให้ภาคเอกชนได้รับรู้เกี่ยวกับความตกลง ITA Expansion เพื่อส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์ และกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศ ต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!