WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCดวงพร รอดพยาธชงวิธีระบายข้าวรูปแบบใหม่แก้!คลังเดียวคละทุกเกรดเดินสายหาออเดอร์จีทูจี

     ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมชงวิธีระบายข้าวรูปแบบใหม่ 23 มี.ค.นี้ หลังเหลือข้าวทุกเกรดผสมในคลังเดียวกัน พร้อมเร่งหาออเดอร์จีทูจี ผลักดันส่งออกข้าวไทย

     นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะ อนุกรรมการระบายข้าว ที่มี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ในวันที่ 23 มี.ค.นี้ กรมจะเสนอแนวทางระบายข้าวรูปแบบใหม่

    เนื่องจากคลังที่เก็บข้าวเกรดเดียวกันในคลังเดียวกันล็อตสุดท้าย จะเปิด ให้ผู้สนใจยื่นซองเสนอราคาประมูลวันที่ 30 และ 31 มี.ค. นี้ หากขายหมด จะทำให้ สต็อกข้าวสารรัฐบาลเหลือ 12 ล้านตัน ซึ่งจะเป็นข้าวเกรดคละ ทั้งเกรดพี, เอ และบี (ข้าว ผ่านคุณภาพมาตรฐาน) และเกรดซี (ข้าวเสื่อม) ปะปนอยู่ในคลังเดียวกัน ซึ่งการระบายจะทำได้ยาก จึงต้องหาวิธีการระบายใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับคุณภาพข้าว

      "ได้คิดรูปแบบการระบายไว้แล้ว ได้หารือกับโรงสี และผู้ส่งออกแล้ว เช่น ให้เสนอราคาทุกเกรดในคลังนั้น ซึ่งอาจปฏิบัติยาก จึงต้องเปิดรับฟังความคิดเห็น และนำมาปรับแก้ไข เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้ ขณะนี้มีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับการพิจารณาว่าจะเลือกวิธีใด และหากวิธีที่เลือก เกินกว่ากรอบที่คณะกรรม การนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติไว้ ก็สามารถปรับดำเนินการได้ ไม่จำเป็นต้องเสนอ นบข.อีก" นางดวงพรกล่าว

      สำหรับ การส่งออกข้าวในเดือน ก.พ.2559 ไทยส่งออกข้าวได้ปริมาณ 900,000 ตัน ถือว่ายังอยู่ในระดับปกติ แม้จะลดลงจากเดือน ม.ค. ที่ส่งออกได้ 1 ล้านตัน ซึ่งเป็น ปริมาณที่สูงมาก เพราะเป็น การส่งมอบข้าวที่ขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในหลายๆ ตลาด เช่น ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย

    นางดวงพรกล่าวว่า กรมมีแผนจะผลักดันการส่งออกข้าวไปยังตลาดจีทูจีเพิ่มขึ้น ซึ่งในเดือน มี.ค.นี้ เตรียมเดินทางไปกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อเจรจากับบริษัท คอฟโก รัฐวิสาหกิจจีน ถึงรายละเอียดการส่งมอบข้าว 1 ล้านตันแรกที่ทำสัญญาในรัฐบาลชุดนี้ จากทั้งหมด 2 ล้าน

      จากนั้นวันที่ 5-7 เม.ย. นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐบาลและผู้ส่งออกข้าวไทยเดินทางเยือนฮ่องกง เพื่อเจรจาขายข้าวกับฮ่องกง คาดว่าจะผลักดันการส่งออกข้าวไปตลาดฮ่องกง โดยเฉพาะข้าวสี เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ได้ เพราะตลาดฮ่องกงส่วนใหญ่เป็นภัตตาคารและร้านอาหารมีกำลังซื้อ แม้จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง

      นอกจากนี้ ยังมีตลาดฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ซึ่งมีแนวโน้มจะทยอยเปิดนำเข้าข้าว ส่วนตลาดอิหร่านอยู่ระหว่างประสานให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเดินทางมาตรวจสอบคุณภาพข้าวในไทย

พาณิชย์ เตรียมเคาะวิธีระบายข้าวในสต็อกรูปแบบใหม่ หลังเหลือแบบคละเกรด 12 ล้านตัน

     นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 มี.ค.นี้ เตรียมเสนอแนวทางระบายข้าวรูปแบบใหม่ต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการระบายข้าว ที่มี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน เนื่องจากข้าวที่จะเปิดประมูลในวันที่ 30 และ 31 มี.ค.นี้ เป็นข้าวเกรดเดียวกันที่เก็บไว้ในคลังเดียวกันล็อตสุดท้าย ซึ่งหากขายหมดแล้วจะทำให้สต๊อกข้าวสารรัฐบาลเหลือ 12 ล้านตัน แต่จะเป็นข้าวเกรดคละ ทั้งเกรดพี, เอ และบี (ข้าวผ่านคุณภาพมาตรฐาน) และเกรดซี (ข้าวเสื่อม) ปะปนอยู่ในคลังเดียวกัน ซึ่งการระบายจะทำได้ยากจึงจำเป็นต้องหาวิธีการใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับคุณภาพข้าว

      "เราคิดรูปแบบการระบายไว้แล้ว โดยได้หารือกับโรงสีและผู้ส่งออกแล้ว เช่น ให้เสนอราคาทุกเกรดในคลังนั้น ซึ่งอาจปฏิบัติยาก จึงต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นและนำมาปรับแก้ไข เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้ ขณะนี้มีหลายวิธีขึ้นอยู่กับการพิจารณาว่าจะเลือกวิธีใด และหากวิธีที่เลือกเกินกว่ากรอบที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติไว้ก็สามารถปรับดำเนินการได้ ไม่จำเป็นต้องเสนอ นบข.อีก" นางดวงพร กล่าว

      อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ มีแผนผลักดันการส่งออกข้าวไปยังตลาดจีทูจีเพิ่มขึ้น ซึ่งในเดือน มี.ค.นี้ เตรียมเดินทางไปกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อเจรจากับบริษัท คอฟโก รัฐวิสาหกิจจีน ถึงรายละเอียดการส่งมอบข้าว 1 ล้านตันแรกที่ทำสัญญาในรัฐบาลชุดนี้ จากทั้งหมด 2 ล้าน และในวันที่ 5-7 เม.ย.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐบาลและผู้ส่งออกข้าวไทยเดินทางเยือนฮ่องกงเพื่อเจรจาขายข้าว ส่วนตลาดอิหร่านอยู่ระหว่างประสานให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเดินทางมาตรวจสอบคุณภาพข้าวในไทย

ประมูลข้าวอีก 6.4 แสนตัน

    ไทยโพสต์ : พาณิชย์ *

     นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหาร และจัดการนโยบายข้าว (นบข.) ได้เห็นชอบให้กรมเปิดระบายข้าวสารสต็อกรัฐบาลครั้งที่ 2/2559 ปริมาณ 640,000 ตัน เป็นการประมูลเป็นการทั่วไป 418,000 ตัน ให้ยื่นซองตรวจสอบคุณสมบัติวันที่ 28 มี.ค. ยื่นซองเสนอราคาวันที่ 30 มี.ค.นี้ และประมูลเพื่อระบายเข้าสู่อุตสาหกรรม 223,000 ตัน ให้ยื่นซองตรวจสอบคุณสมบัติวันที่ 28 มี.ค. และยื่นซองเสนอราคาวันที่ 31 มี.ค. โดยจะมีการชี้แจงเงื่อน ไขการประมูลในวันที่ 18 มี.ค. และให้ผู้ประกอบการดูสภาพข้าวในคลังที่เปิดขายระหว่างวันที่ 18-24 มี.ค.นี้

         พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า บริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด ซึ่งชนะการประมูลซื้อข้าวเสื่อมในสต็อกรัฐบาลที่เปิดประมูลครั้งแรก 21,180 ตัน เพื่อนำไปผลิตปุ๋ยอินทรีย์นั้น ล่าสุด บริษัทถูกปรับเงินเป็นรายวัน เพราะไม่สามารถขนข้าวออกจากโกดังได้ตามเป้า โดยรับมอบข้าวได้เพียง 10,093 ตัน ยังเหลือค้างอีก 7,096.5 ตัน มูลค่า 35.82 ล้านบาท ซึ่งต้องรับมอบให้เสร็จในวันที่ 29 มี.ค.นี้ หากทำไม่ได้ อคส.จะยกเลิกสัญญาในส่วนที่เหลือ หลังจากที่ได้ปรับเงื่อนไขการรับมอบข้าวตามที่บริษัทร้องขอให้แล้วหลายครั้ง

    อินโฟเควสท์                                                 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!