WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCผองพรรณ เจยรวรยะพนธพาณิชย์ ผนึกฝ่ายความมั่นคงล้างบาง'นอมินี'แฝงในธุรกิจโรงแรม-อสังหาฯ

     แนวหน้า : น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจ การค้า เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา ได้รับการประสานเพื่อ  ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ รุดตรวจสอบ 5 บริษัท ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งทั้งหมดเป็น ธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โรงแรมรีสอร์ท อพาร์ทเม้นท์ และธุรกิจบริการอื่น อันเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการถือครองที่ดินและมีมูลค่าการลงทุนสูง อีกทั้งเป็นธุรกิจที่มีชาวต่างชาติถือหุ้นร่วมกับคนไทยซึ่งเป็นธุรกิจต้องสงสัยว่าอาจจะมีคนไทยแอบแฝงเป็นนอมินี(ถือหุ้นแทน)

     อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า พฤติกรรมของผู้ถือหุ้นคนไทยมีมูลเหตุให้เชื่อว่าน่าจะเป็นการถือหุ้นแทนคนต่างด้าว อันเป็นความผิดตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 กรม จึงมอบหมายให้ผู้อำนวยการกลุ่มบริการทะเบียนธุรกิจและอำนวยความสะดวกทางการค้า (กลุ่ม บอ.) สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา ส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวน สภ.สะเดา ดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อเนื่อง รวมทั้ง กรม ได้ตรวจสอบ การจัดทำบัญชีของบริษัททั้ง 5 ราย หากพบว่า มีการกระทำความผิด จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

     นอกจากนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะเร่งปรับปรุงแผนการตรวจสอบนอมินีให้ครอบคลุมจังหวัดที่เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษให้มากขึ้น สืบเนื่องจากการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ ทำให้กรมได้ทราบข้อมูลสำคัญของช่องทางการกระทำผิดในธุรกิจนอมินี ว่า ปัจจุบันธุรกิจของชาวต่างชาติที่ต้องการจะใช้คนไทยเป็นนอมินี ได้ขยายการลงทุนไปสู่จังหวัดที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือชายแดนไทยที่มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน จากเดิมจะเน้น ที่การประกอบธุรกิจในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งกรม ได้มีแผนตรวจสอบ  นอมินีในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยความผิดนั้นมีโทษหนักคือ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!