WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

mocนนทวลย ศกนตนาคจัดระบบขึ้นทะเบียนสินค้า GI 'พาณิชย์'มุ่งดันส่งออกสู่ตลาดโลก

        แนวหน้า : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างการจัดจ้างทำข้อมูลเชิงลึก และการทำระบบจดทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันได้มีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของกรมให้ดียิ่งขึ้น โดยจะเน้นงานด้าน e-Filing หรือระบบจัดเก็บไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ ให้มีความคล่องตัว การจัดระบบข้อมูลต่างๆให้สามารถดำเนินการได้ รวมถึงการจัดระบบสินค้า GI ให้เป็นระบบมากขึ้น

      นอกจากนี้ จะทำการประชาสัมพันธ์สินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว แต่ยังใช้เครื่องหมายไม่ได้ เพราะติดปัญหาบางอย่าง ซึ่งต้องยอมรับว่าสินค้าที่จะติดครื่องหมายได้นั้น มีความเข้มงวด เพื่อต้องการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อว่าสินค้า GI ที่ซื้อไปนั้น เป็นสินค้าที่ดี มีคุณภาพแน่นอน

     "กระทรวงพาณิชย์อยากให้สินค้า GI เป็นตัวอย่างให้กับสินค้าโอท็อป (OTOP) โดยหากผู้ผลิตสินค้าโอท็อปสามารถ ควบคุมคุณภาพสินค้า ทำให้สินค้ามีมาตรฐาน วัตถุดิบทุกอย่างมาจากจังหวัดนั้นๆ จริง ต่อไปอาจถูกดันขึ้นเป็นสินค้า GI และจะได้รับ การส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง"นางนันทวัลย์ กล่าว

    ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ผลักดันสินค้าที่เป็นสมบัติของท้องถิ่น ให้มีการขึ้นทะเบียน GI  หรือส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสินค้า GI อย่างน้อย 1 จังหวัดต่อ 1 สินค้า โดยตั้งเป้าภายในปี 2560 ทุก 77 จังหวัดของไทย จะต้องมีสินค้า GI โดยในปัจจุบันมีสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 63 รายการ จาก 48 จังหวัด และอยู่ระหว่างพิจารณาตรวจสอบคำขออีก 15 จังหวัด ซึ่งยังเหลืออีก 14 จังหวัด ที่ยังไม่มีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน

   โดยปีงบประมาณ 2559 กรมจะส่งเสริมสินค้าชุมชนอย่างน้อย 8 จังหวัด ให้ขึ้นทะเบียน GI ได้แก่ ลำไยลำพูน จ.ลำพูน, กล้วยไข่กำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร, น้ำตาลสดเกยชัยและเครื่องปั้นดินเผาบ้านมอญ จ.นครสวรรค์, ไข่เค็ม ดินสอพองลพบุรี ดินสอพองลพบุรี จ.ลพบุรี, มังคุดเขาคีรีวงศ์ จ.นครศรีธรรมราชผ้าหมักโคลนบ้านหนองสูง จ.มุกดาหาร, ข้าวโพดเทียนบ้านเกาะ จ.พระนครศรีอยุธยา และชมพู่คลองหาด แคนตาลูปสระแก้ว จ.สระแก้ว ตามแผนระยะยาวกรม จะผลักดันสินค้า GI ไทยไประดับโลกให้มากที่สุด

    ในขณะเดียวกัน ในวันที่ 17-23 มีนาคม 2559 จะมีการจัดงานแสดงสินค้า GI หรืองาน "GI Market 2016" ที่ลานแสดงและจำหน่ายสินค้า ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างช่องทางการตลาด การจำหน่ายสินค้า GI รวมถึงเป็นการแสดงให้ผู้บริโภคได้รู้จักและเลือกซื้อสินค้า GI ที่หลากหลาย ซึ่งเชื่อว่างานดังกล่าวจะสร้างความสามารถในการแข่งขันของสินค้า GI ได้ และจะสามารถขยายตลาดเดิม เจาะตลาดใหม่ รวมถึงเกิดการหมุนเวียนเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจไปสู่ชุมชน

    "สินค้า GI ที่นำมาจำหน่ายในครั้งนี้ เป็นสินค้าคุณภาพตามมาตรฐานสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่ง ผู้สนใจสามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีชื่อเสียงจากแหล่งผลิตได้โดยตรง เช่น ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ กาแฟดอยช้าง ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง สับปะรดภูแลเชียงราย มะยงชิด นครนายก น้ำหมากเม่าสกลนคร ขนมหม้อแกงเมืองเพชร ผ้าไหมยกดอกลำพูน เป็นต้น"นางนันทวัลย์ กล่าว

ดันสินค้าชุมชนตีทะเบียน'จีไอ'2560 ครบ 77 จว.

      ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * กรมทรัพย์สินทางปัญญาตั้งเป้า ดันสินค้าชุมชนจด GI อีก 8 จังหวัด คาดปี 60 ขึ้นทะเบียนทั่วประเทศ

     นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมตั้งเป้าจะผลักดันให้สินค้าชุมชน ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ให้ได้อย่างน้อย 8 จังหวัด ได้แก่ ลำไยลำพูน จ.ลำพูน, กล้วยไข่กำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร, น้ำตาลสดเกยชัยและเครื่องปั้นดินเผาบ้านมอญ จ.นครสวรรค์, ไข่เค็มดินสอพองลพบุรี จ.ลพบุรี, มังคุดเขาคีรีวงศ์ จ.นครศรีธรรมราช, ผ้าหมักโคลนบ้านหนองสูง จ.มุกดาหาร, ข้าวโพดเทียนบ้านเกาะ จ.พระนคร ศรี อยุธยา และชมพู่คลองหาด แคนตาลูปสระแก้ว จ.สระแก้ว

    ปัจจุบัน ไทยมีสินค้าจีไอที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 63 รายการ จาก 48 จังหวัด และอีก 15 จังหวัด อยู่ระหว่างพิจารณาคำขอจด เหลืออีก 14 จังหวัดยังไม่ได้ยื่นคำขอ ได้แก่ กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี กำแพงเพชร ตาก นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา ระนอง ลพบุรี สงขลา สตูล สมุทรสาคร สระแก้ว และสิงห์บุรี

    โดยกรมตั้งเป้าจะผลักดันให้ขึ้นทะเบียนสินค้าจีไออย่างน้อย 1 จังหวัดต่อ 1 สินค้าจีไอ เมื่อขึ้นทะเบียนได้แล้ว จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสิน ค้า สร้างรายได้ให้กับชุมชนมากขึ้น เมื่อจดจีไอแล้ว คนนอกท้องถิ่นจะเอาชื่อสินค้าจีไอไปใช้ โปรโมตสินค้าของตนเองไม่ได้เป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จะมีความผิด และกำหนดภายในปี 2560 ไทยจะต้องมีสินค้าจีไอครบทั้ง 77 จังหวัด.  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!