WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวบลยลกษณ

ก.พาณิชย์ยันสถานการณ์แล้งนี้ ยังไม่พบ ปชช.ตุนน้ำดื่ม-น้ำใช้

           น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีการเตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์ภัยแล้ง โดยการเรียกผู้ประกอบการน้ำดื่มมาหารือ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า สถานการณ์ภัยแล้งจะไม่ส่วผลกระทบคือน้ำดื่มแน่นอน

                ขณะเดียวกัน จากการลงสำรวจร้านจำหน่ายน้ำดื่ม ยังไม่พบว่าประชาชนมีการกักตุนน้ำดื่มแต่อย่างใด และเพื่อป้องกันไม่ให้มีการเอาเปรียบประชาชน กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่องในทุกตลาดสดทุกแห่งทั่วประเทศ และหากประชาชนพบมีราคาสินค้าที่ไม่เป็นธรรมหรือการโกงตาชั่งให้โทรแจ้งสายด่วนกระทรวงพาณิชย์ 1569

พาณิชย์ สั่งผู้ผลิตน้ำดื่มเพิ่มสต็อกช่วงหน้าแล้งยันไม่ขาดแคลน- ราคาไม่ขึ้น

      น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย และชมรมน้ำดื่มไทยว่า ได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตน้ำดื่มให้เพิ่มสต็อกการเก็บน้ำดื่ม บรรจุขวดจาก 5-7 วันเป็น 10 วัน เริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค.จนสิ้นสุดภัยแล้ง เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคว่าน้ำดื่ม จะไม่ขาดแคลนในช่วงหน้าร้อนหรือ ช่วงแล้งปีนี้แน่นอน ซึ่งผู้ผลิตน้ำดื่มยังได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำอีก 20-30% จากช่วงปกติ เพื่อรองรับความต้อง การของผู้บริโภคทั่วประเทศด้วย ขณะที่ราคาขายยืนยันว่าจะไม่ปรับเพิ่มขึ้นแน่นอน โดยขวดบรรจุ 500 มิลลิลิตร ราคา 7 บาท และขวดบรรจุ 1,500 มิลลิลิตร ราคา 14 บาท

  นอกจากนี้ ผู้ผลิตน้ำดื่มรายใหญ่ 8 ราย ซึ่งมีสัดส่วนการผลิตน้ำดื่ม 80% ของปริมาณตลาดน้ำดื่มใน ไทยยืนยันว่ามีแหล่งผลิตน้ำดื่มเพียงพอไปตลอด ทั้งจากแหล่งน้ำบาดาล ซึ่งมีความลึกลงไปในดิน 300-400 เมตร ซึ่งลึกกว่าบ่อบาดาลทั่วไปที่มีความลึกประมาณ 100 เมตร และสามารถนำมาผลิต น้ำดื่มได้อีก 30-40 ปี รวมถึงยังมีน้ำประปาและน้ำจากธรรมชาติอีก 

   "ตอนนี้ กรมฯ และผู้ประกอบการร่วมกันตรวจสอบปริมาณตามร้านค้าทั่วไป และห้างต่างๆ ว่าปริมาณน้ำดื่มมีเพียงพอหรือไม่ เบื้องต้นทุกแห่งมีปริมาณน้ำจำนวนมาก ที่สำคัญผู้ผลิตน้ำดื่มมีรถขนส่งรวมกันทั่วประเทศ 2,000-3,000 คัน หากจังหวัดใดโดยเฉพาะจังหวัดที่ได้ถูกประกาศ เป็นเขตภัยแล้งขาดน้ำดื่มหรือเกิดภาวะฉุก เฉิน ผู้ประกอบการก็สามารถกระจายสินค้าได้ทันที" อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ผู้ผลิตการันตีน้ำดื่มไม่ขาดสต๊อกเพิ่ม 20-30%พร้อมรับมือภัยแล้ง

     แนวหน้า : นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย ชมรมผู้ผลิตน้ำดื่มแห่งประเทศไทย และเอกชนผู้ผลิตน้ำดื่มในไทยว่า ได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 80% ของสินค้าน้ำดื่มบรรจุขวดในไทย ให้ สต๊อกน้ำดื่มเพิ่มเติมจากสต๊อกเดิมอีก 20-30% และให้เพิ่มสต๊อกจาก 5-7 วันเป็น 10 วันเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559 จนสิ้นสุดภัยแล้ง เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำดื่มช่วงหน้าร้อน และในภาวะที่มีปัญหาภัยแล้ง รวมถึงสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ซึ่งผู้ผลิตน้ำดื่มยินดีให้ความร่วมมือเพื่อป้องกันในกรณีเหตุการณ์ฉุกเฉิน

     ทั้งนี้ ผู้ผลิตยืนยันว่ามีน้ำดื่มเพียงพอจำหน่ายตลอดทั้งปีซึ่งกลุ่มผู้ผลิตมีแหล่งผลิตน้ำดื่ม ส่วนใหญ่เป็นแหล่งน้ำบาดาล คลังเก็บสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า อยู่ในทุกภูมิภาคของไทย และได้ยืนยันว่าไม่มีปัจจัย หรือสถานการณ์ใดๆ ทั้งด้านการผลิต การขนส่ง การจำหน่ายที่จะทำให้ปรับเพิ่มราคาน้ำดื่มขึ้นจากเดิม จึงมั่นใจได้ว่าราคาน้ำดื่มไม่ปรับขึ้นแน่นอน โดยปกติน้ำดื่มขนาด 500 มิลลิลิตร จำหน่ายราคา 7 บาท ขนาด 1,500 มิลลิลิตร จำหน่ายราคา 14 บาท

     อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้นำน้ำดื่มบรรจุขวด เข้ามาอยู่ในรายการสินค้าที่ต้องติดตามสถานการณ์ทุกวัน ทั้งปริมาณ และราคา ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2559 ขณะเดียวกันได้มีการร่วมมือกับผู้ผลิตน้ำดื่ม ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก ในการตรวจสอบสถานการณ์น้ำดื่มทุกวัน สำหรับมูลค่าการค้าน้ำดื่มในแต่ละปี มีมูลค่าประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท

    นอกจากนี้ ในเร็วๆนี้จะหารือกับการประปานครหลวงเข้ามาหารือถึงคุณภาพ ของน้ำ และรักษาคุณภาพของน้ำที่ใช้บริโภค รวมถึงจะเชิญผู้บริหารจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย  มาหารือเกี่ยวกับกรณีที่มีประชาชนจำนวนมากได้ร้องเรียนว่าราคาสินค้า เช่น น้ำดื่ม อาหารกล่อง ทั้งในสนามบินสุวรรณภูมิ,สนามบินดอนเมืองและสนามบิน อื่นๆ มีราคาแพงมาก ตัวอย่าง เช่น น้ำดื่มในบางร้านราคา 15-20 บาทต่อขวดต่างจากร้านทั่วประเทศที่ราคา 7 บาทต่อขวด

    นายวิชัย กัลยาณเมธี กรรมการบริหารสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย กล่าวว่า ผู้ผลิตน้ำดื่ม จะสต๊อกสินค้าเพิ่มขึ้น 20-30% จากปกติที่ในหน้าร้อนจะ สต๊อกเพิ่ม 10-20% ทุกปี เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค เพราะมองว่าความต้องการบริโภคน้ำในปีนี้มีสูงกว่าปีที่ผ่านๆ มา ซึ่งแต่ละบริษัทบริหารจัดการ สต๊อกสินค้าตามกำลังการผลิตของตน เช่น ในเครือเสริมสุขมีการกำลังการผลิตน้ำดื่มต่อปีที่ 600 ล้านลิตร หรือเฉลี่ยเดือนละ 50 ล้านลิตร และแต่ละเดือนจะมีการผลิตเพิ่มโดยดูยอดขาย ซึ่งช่วงหน้าร้อนนี้จะเพิ่ม สต๊อกไว้ 30% อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าน้ำเพื่อ บริโภคปีนี้ไม่ขาดแคลน เพราะมีแหล่งผลิตน้ำเพียงพอ ส่วนใหญ่เป็นน้ำบาดาลที่รองรับการผลิตได้อีกเป็น 10 ปี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!