WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCมาล โชคลำเลศพาณิชย์ วางแผนบุกตลาดอาเซียน-สหรัฐ-อิหร่านปั้นส่งออกเฟอร์นิเจอร์โต 10%

     แนวหน้า : พาณิชย์ ตั้งเป้าปี'59 ส่งออกเฟอร์นิเจอร์โต 10% เน้นสินค้าเฉพาะกลุ่ม มีดีไซน์ พร้อมบุกตลาดอาเซียน สหรัฐ อิหร่าน วางแผนปั้นไทยเป็นฮับสินค้าไลฟ์สไตล์ในอาเซียน ดึงผู้ซื้อจากทั่วโลกเข้ามาร่วมงาน

       นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2558 การส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทยมีมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านเหรียญ และปี 2559 นี้คาดว่าส่งออกสินค้ากลุ่มนี้จะมีมูลค่าประมาณ 1,156 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10% ขณะที่ภาคเอกชนมองว่ามีโอกาสโตได้มากกว่า 10% สินค้าที่น่าจะขยายตัวในปีนี้คือกลุ่มสินค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น สินค้าในกลุ่มผู้สูงอายุ เพราะแนวโน้มของโลกเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่นที่สินค้าผู้สูงอายุได้รับความนิยมมาก ซึ่งคาดหวังว่าการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไปตลาดญี่ปุ่นจะโตประมาณ 5%

       กรม จะช่วยสนับสนุนพัฒนาสินค้าให้ เหมาะสมกับตลาด เน้นเจาะกลุ่มตลาดเฉพาะมากขึ้น และจะส่งเสริมการสร้างแบรนด์ให้สินค้า รวมถึงส่งเสริมงานที่มีดีไซน์ ซึ่งสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทยปีนี้จะเป็นงานที่มีดีไซน์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าได้ ขณะที่ตลาดที่จะมีการส่งเสริม คือตลาดที่มีศักยภาพอย่างอาเซียน และสหรัฐฯ รวมถึงตลาดใหม่ เช่น อิหร่าน ที่กำลังฟื้นฟูประเทศจึงคาดว่ามีความต้องการสินค้ามาก

       "อยากให้ไทยเป็นฮับของสินค้าไลฟ์สไตล์ในอาเซียน ปีหน้ากรม มีแผนจะนำงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ต่างๆทั้งหมดมารวมเข้าด้วยกัน และจะดึงผู้ซื้อจากทั่วโลกเข้ามาร่วมงานมากขึ้น"

     ทั้งนี้ กรมได้ร่วมมือกับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย จัดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ระดับนานาชาติ 2559 หรือ Thailand Internationnal Fureniture Fair 2016 (TIFF 2016) ขึ้น ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 โดยจัดภายใต้แนวคิด ASEAN Smart Living ที่สะท้อนถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการผลิตและการค้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของอาเซียน โดยจะใช้งานนี้เป็นเวทีเจรจาทางการค้าระหว่างผู้ประกอบการและผู้ซื้อจากทั่วโลก รวมถึงเพื่อแสดงศักยภาพสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทย โดยงาน TIFF 2016 มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำนวน 180 บริษัท รวม 639 คูหา ตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมงาน 35,000 ราย และคาดว่าจะมีการสั่งซื้อสินค้า มูลค่าการซื้อขายภายในงาน 400 ล้านบาท

     นางมาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากจะมีการแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์เพื่อเจรจาการค้าและจำหน่ายปลีกแล้ว ภายในงานยังมีนิทรรศการเฟอร์นิเจอร์ที่มีความโดดเด่นทางด้านดีไซน์โดยเปิดให้ชมฟรี อาทิ I+D Style Cafe, DEmark 2015, Design Plant, Young Designer Showcase, 60+, Upcycling รวมถึงโครงการพิเศษ Thai Kagu Project ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อส่งเสริมการส่งออกเฟอร์นิเจอร์สำหรับผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง นอกจากนี้ ยังมีการสัมมนาเรื่อง เคล็ดลับสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จจากนักออกแบบไทย เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้สนใจ ซึ่งงาน TIFF 2016 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 มีนาคม 2559 เวลา 10.00-21.00 น. ที่อาคารชาลเลนเจอร์ 2-3 อิมแพค เมืองทองธานี

     สำหรับ ปัญหาภัยแล้งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้ความเห็นว่าน่าจะส่งผลให้ปริมาณสินค้าเกษตรได้รับความเสียหาย ทำให้ผลผลิตลดลง ซึ่งตอนนี้คงไม่สามารถประเมินได้ว่าจะกระทบมากน้อยแค่ไหน แต่ในส่วนของการ ส่งออกก็อาจจะได้รับผลกระทบบ้างโดยเฉพาะการ ส่งออกสินค้าเกษตรไทยที่จะปรับลดลงด้วย แต่ก็น่าจะส่งผลดีให้ราคาปรับเพิ่มขึ้นได้ เพราะความต้องการสินค้าในตลาดยังมี แต่สินค้ามีลดลง ส่วนตัวเลขการส่งออกรวมทั้งปี 2559 ยังคงไว้ที่ 5% ซึ่งภาครัฐจะมีการสนับสนุนส่งเสริมการส่งออกอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะปัจจุบันมีการส่งเสริมด้านงานบริการ การผลักดันให้นักธุรกิจไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น

      นายไชยยงค์ พงษ์สุทธิมนัส ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่า อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยในปีนี้น่าจะกลับมาเป็นบวกได้อีกครั้ง โดยจะขยายตัวได้ 10% มูลค่าประมาณ 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากปีก่อนที่ติดลบถึง 10% เพราะตลาดหลักอย่างสหรัฐฯ และจีนเริ่มดีขึ้น ซึ่งปีนี้น่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 10% ขณะที่ตลาดอาเซียน อย่าง ลาว เมียนมา กัมพูชา เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ก็มีความต้องการสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น เพราะสินค้าไทยมีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ มีคุณภาพที่ดี ซึ่งเพื่อนบ้านต้องการสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากไทยเข้าไปตกแต่งเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดอาเซียนน่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 50% ส่วนตลาดญี่ปุ่นน่าจะขยายตัวได้ 3% ส่วนตลาดสหภาพยุโรปน่าจะติดลบ10% เพราะเศรษฐกิจยังซบเซา 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!