WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพาณิชย์ เผยผลเยือนเบลารุส เดินหน้า FTA ไทยกับยูเรเซีย เล็งเชื่อมอาเซียนลงทุนในเครื่องจักรกล รถบรรทุก ยางรถยนต์

     พาณิชย์เผยผลเยือนเบลารุสคืบหน้า เดินหน้า FTA ไทยกับยูเรเซีย เล็งเชื่อมอาเซียนลงทุนใน เครื่องจักรกลทางการเกษตร เครื่องมือการทำเหมืองแร่ อุตสาหกรรมไฮเทค รวมทั้งอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ พร้อมขอให้ซื้อยางพาราจากไทยเพิ่มขึ้นจากเดิมที่นำเข้า 12 ล้านเหรียญ และเพิ่มยอดนำเข้าอาหารทะเล -อาหารกระป๋อง

    นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการเดินทางไปเปิดตลาดเบลารุส ในช่วงการร่วมเดินทางเยือนสาธารณรัฐเบลารุสของรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ระหว่างวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ 2559 ได้เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีเบลารุส นาย Vladimir I. Semashko และพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นาย Vladimir Makei) เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ณ กรุงมินสก์ เพื่อหารือถึงแนวทางการขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันค่ะ ไทยและเบลารุสเห็นว่าการค้าและการลงทุนสองฝ่ายยังมีศักยภาพที่จะเพิ่มขึ้นได้อีกมาก ได้ตกลงตั้งเป้าหมายการค้าเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายใน 5 ปี

     “เบลารุสยังเล็งเห็นโอกาสในการใช้ไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลางของอาเซียนและมีความตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ เพื่อเป็นฐานการผลิตและส่งออกไปตลาดอาเซียนและคู่ FTA ของไทยและอาเซียน อุตสาหกรรมที่เบลารุสมีความเชี่ยวชาญและไทยอาจพิจารณาให้มีการร่วมลงทุนในไทย ได้แก่ รถบรรทุกขนาดใหญ่ เครื่องจักรกลทางการเกษตร เครื่องมือการทำเหมืองแร่ อุตสาหกรรมไฮเทค รวมทั้งอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ เป็นต้น

      ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เบลารุสมีการนำเข้ายางพาราจากไทยสูงถึง 12 ล้านเหรียญสหรัฐ จึงขอให้เบลารุสซื้อยางพาราไทยเพิ่มขึ้นและเข้ามาลงทุนในรับเบอร์ซิตี้ของไทย เพื่อส่งออกผลิตภัณฑ์ยางไปตลาดอาเซียนและทั่วโลก รวมทั้งเพิ่มการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากไทย เช่น อาหารทะเล อาหารกระป๋อง เป็นต้น

     นอกจากนี้ เบลารุสยังยินดีให้การสนับสนุนไทยเข้าสู่กระบวนการเจรจาจัดทำความตกลง FTA กับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU: Eurasian Economic Union ประกอบด้วยสมาชิก 5 ประเทศ ได้แก่รัสเซีย คาซัคสถาน เบลารุส อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน) ซึ่งจะครอบคลุมการเปิดเสรีด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ซึ่งไทยมีความสนใจและกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศอยู่ระหว่างการศึกษาประโยชน์ ผลกระทบ และความเป็นไปได้ในการเจรจาต่อไป

     นางอภิรดี กล่าวเสริมว่า ไทยได้เชิญผู้ประกอบการเบลารุสเข้าร่วมงาน “ThaiFEX 2016” ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติของเอเชีย  ในประเทศไทย จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในเดือนพฤษภาคม และเบลารุสได้เชิญผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน 'Belagro Minsk 2016' ซึ่งเป็นงานแสดงเครื่องจักรและเทคโนโลยีด้านการเกษตรครบวงจรที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน 

      สำหรับ ผลการหารือกับภาคเอกชนของเบลารุส  นางอภิรดี กล่าวว่า เครือบริษัท Belneftekhim อุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ของเบลารุส เข้าพบคณะของไทย โดยแสดงความสนใจร่วมลงทุนกับไทยในการตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมของกลุ่มบริษัทนี้ ได้แก่ ประธานกลุ่มบริษัท Belneftekhim ของเบลารุส (Mr. Igor Lyashenko)  หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท Grodno Azot กรรมการผู้จัดการ บริษัท Polotsk-Steklovolokno ทั้งนี้ บริษัท Belneftekhim ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเบลารุส   มีธุรกิจหลากหลาย ได้แก่ ผลิตน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์เคมี ปุ๋ยเคมี พลาสติก และยางรถยนต์อุตสาหกรรม (ผลิตภายใต้บริษัท Belshina)

     บริษัท Belshina เป็นบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในเบลารุสและรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีการผลิตยางรถยนต์ 350 ชนิด ผลิตโดยใช้มาตรฐานสากล ส่งออกไปยัง 40 ประเทศทั่วโลกและติดต่อกับต่างประเทศ 70 ประเทศ ยอดการขาย 800 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้นำเข้ายางพาราธรรมชาติจากไทย เวียดนาม และอินโดนีเซีย

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า บริษัท Belshina ซื้อยางพาราจากไทย เนื่องจากยางพาราไทยมีคุณภาพดีใช้ผลิตยางรถยนต์และรถยนต์อุตสาหกรรมหนักส่งออกไปทั่วโลก บริษัทฯ มีความต้องการนำเข้ายางพาราจากไทยปีละ 20,000 ตัน  ด้วยวิธีการประมูลแข่งขันกัน ทั้งนี้ ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ผู้แทนจากบริษัท Belshina 2 ราย จะเดินทางเข้าร่วมการเจรจาจับคู่ธุรกิจยางพาราในประเทศไทย ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดขึ้นที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว โดยบริษัท Belshina มีเป้าหมายจะซื้อยางพาราจากบริษัทไทยคิดเป็นมูลค่ากว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ

     ส่วนการค้ารวมระหว่างไทย-เบลารุส ในปี 2558 การค้ารวมระหว่างไทย-เบลารุสมีมูลค่า 84 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.2% โดยไทยส่งออกไปเบลารุส คิดเป็นมูลค่ากว่า 3.76 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวลดลง 79% ขณะที่ไทยนำเข้าจากเบลารุส มูลค่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 33 % สินค้าสำคัญได้แก่ ยางพารา สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องมือแพทย์ และอาหารทะเลกระป๋อง เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

                                                               

                                                                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!