WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณ copyกระทรวงพาณิชย์ เตรียมแผนรองรับสินค้าเกษตรสำคัญที่จะออกสู่ตลาดตามฤดูกาล

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้ติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรสำคัญตามฤดูกาล ทั้งในด้านราคา และผลผลิตที่จะออกสู่ตลาด เพื่อการเตรียมแผนรองรับได้อย่างทันท่วงที โดยมอบหมายให้นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรสำคัญ ร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ สรุปสถานการณ์สำคัญ ดังนี้

 1. ด้านผลผลิตที่จะออกสู่ตลาด

     มันสำปะหลัง คาดการณ์ผลผลิต ปี 2558/59 มีจำนวน 31.81 ล้านตัน ขณะนี้อยู่ในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ราคาจึงมีแนวโน้มอ่อนตัวลงตามกลไกตลาด แต่รัฐบาลมีมาตรการชะลอการเก็บเกี่ยวรองรับ เพื่อให้เกษตรกรค่อยๆ ทยอยขุดหัวมันจำหน่าย เป็นการรักษาระดับราคาไม่ให้ตกต่ำจนเกินไป สำหรับการค้าและการส่งออกเริ่มมีการสั่งซื้อมันเส้นจากจีนอย่างต่อเนื่องในเดือนที่ผ่านมา

     กลุ่มสินค้าผลไม้ คาดการณ์ผลผลิต ปี 2559 มีดังนี้  ทุเรียน จะมีผลผลิตเป็นจำนวน 651,568 ตัน   มังคุด จะมีผลผลิตเป็นจำนวน 280,757 ตัน และ  เงาะ จะมีผลผลิตเป็นจำนวน 326,260 ตัน ผลผลิตจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนเมษายน 2559

  กลุ่มสินค้าพืชหัว คาดการณ์ผลผลิต มีดังนี้ หอมแดง จำนวน 99,562 ตัน หอมหัวใหญ่ จำนวน 44,598 ตัน และ  กระเทียม จำนวน 73,638 ตัน สถานการณ์กระเทียม ผลผลิตทยอยออกสู่ตลาดมากขึ้น โดยจะออกมากช่วงเดือนมีนาคม ภาครัฐจึงมีการดำเนินการอย่างเข้มงวดในการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าและการสำแดงราคาให้ตรงตามข้อเท็จจริง ราคาจึงเคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ดี โดยหอมแดงหัวกลางมัดจุก แห้ง 7 - 15 วัน ราคา 20 บาท/ก.ก. หัวใหญ่มัดจุก ราคา 28.60 บาท/ก.ก. หอมหัวใหญ่ เบอร์ 1 ตัดจุก ราคาอยู่ที่ 14.58 บาท/.ก.ก. กระเทียมสดคละ ราคา 35 บาท/ก.ก.

 2. ด้านการบริหารจัดการ

  สำหรับสินค้ามันสำปะหลัง และกลุ่มสินค้าพืชหัว ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์บูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่ กวดขันเรื่องการลักลอบการนำเข้าสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะจะทำให้ราคาในประเทศตกต่ำ

  สินค้าผลไม้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ได้เริ่มดำเนินการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการ โดยมีการประสานเชื่อมโยงเครือข่ายตลาดปลายทางไปยังจังหวัดต่างๆ ศูนย์จำหน่ายฯ Farm Outlet และห้าง Modern Trade ในส่วนของตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะมีความต้องการมาก กระทรวงฯ มีแผนกระจายผลผลิต โดยการจัดคณะผู้แทนการค้าเพื่อเชื่อมโยงตลาด รวมถึงการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ

  ในกลุ่มสินค้าอื่นๆ ให้มีการเชื่อมโยงตลาดเพื่อกระจายสินค้าออกนอกแหล่งผลิต ไม่ให้สินค้าเกิดการกระจุกตัว ซึ่งจะส่งผลทางด้านราคา โดยวางแผนการกระจายผลผลิตและเชื่อมโยงตลาดไปยังจังหวัดต่างๆ ภายในประเทศ สำหรับสินค้าเกษตรที่ราคามีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้น เช่น พริก และสุกร ก็ยังคงต้องมีการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อการแก้ปัญหาได้ทันสถานการณ์ รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดความเป็นธรรมในสัญญาซื้อขายระหว่างเกษตรกรและผู้ซื้อ

  ทั้งนี้ ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัด ติดตามสถานการณ์การผลิต และสถานการณ์การตลาดทั้งในและต่างประเทศ ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตรสำคัญ เพื่อสามารถรักษาเสถียรภาพของราคา ไม่ให้เกิดความผันผวนมากจนเกิดความเดือดร้อนต่อเกษตรกรภายในประเทศ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

                                                                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!