WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gพล.ต.ต.ไกรบญ ทรวดทรง copyอคส.เคลียร์หนี้รับจำนำจี้บริษัททำข้าวเน่าชดใช้ 456 ล้าน

    แนวหน้า : อคส.กับ 'เซอร์เวเยอร์' 27 ราย มานั่ง เคลียร์หนี้ระหว่างกัน 1,112 ล้านบาท ในส่วนที่อคส.ค้างจ่ายให้เอกชน 600 ล้าน จะเคลียร์หนี้ให้เสร็จในสิ้นปีนี้ พร้อมไล่บี้บริษัทในกลุ่มแบล็กลิสต์ ผิดสัญญาด้านต่างๆ ชำระค่าเสียหายด้วยเช่นกัน

       พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ดอคส.) กล่าวว่า ในวันที่ 19 ก.พ. 2559 ทาง อคส. ได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร(เซอร์เวเยอร์) 27 ราย ถึงการค้างชำระเงินค่าดำเนินการ กับภาครัฐจนถึง วันที่ 30 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมา โดยเป็นมูลค่าหนี้ระหว่างกันรวม 1,112 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหนี้ที่รัฐต้องจ่ายให้เอกชน 600 ล้านบาท และที่เหลือเป็นหนี้ที่เอกชนต้องจ่ายให้รัฐ

     สำหรับ งบประมาณที่จะนำมาเบิกจ่ายให้กับเอกชน อคส. มีงบประมาณอยู่แล้วส่วนหนึ่ง และจะทำเรื่องขอ งบประมาณเพิ่มเติมจากสำนักงบประมาณ ซึ่งสัปดาห์หน้าก็จะทยอยจ่ายให้กับเอกชนได้ และตั้งเป้าจะแก้ไขปัญหา หนี้สินของเอกชน 27 ราย และรัฐบาลให้ เสร็จสิ้นภายในปีนี้ ขณะเดียวกันในวันที่ 26 ก.พ.นี้ จะเรียกผู้ประกอบการโกดัง/โรงสีข้าวมาหารือในลักษณะเดียวกัน และตั้งเป้าจะแก้ไขปัญหาหนี้สินระหว่างกันให้ได้ภายในปีนี้เช่นเดียวกัน

      ส่วนเอกชนที่อยู่ในกลุ่ม แบล็กลิสต์(บัญชีดำ) ซึ่งผิดสัญญาด้านต่างๆ เช่น ปล่อยให้ข้าวเสื่อมสภาพ ซึ่งต้องชำระค่าเสียหายให้ อคส. มูลค่ารวม 456 ล้านบาท ตอนนี้อยู่ระหว่างเคลียร์ค่าใช้จ่าย ซึ่งน่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์

       "อคส.จะสอบถามเซอร์เวเยอร์ เป็นรายบริษัท รวม 27 ราย ว่ายังติดค้าง หรือต้องชำระ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า แต่ยืนยันว่า อคส. จะเร่งดำเนินการเพื่อชดเชยค่าเสียหายให้แก่ เซอร์เวเยอร์ที่ดูแลสินค้าเกษตรของรัฐภายใน 1 ปีนี้ ขณะเดียวกันหากรายใด ที่ยังติดค้างภาครัฐ หรือถูกขึ้นบัญชีดำของราชการที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย"

    นอกจากนี้ ในวันที่ 23 ก.พ. จะหารือกับกระทรวงมหาดไทย และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการดำเนินการ ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ได้ให้ อคส. จัดทำข้าวถุง เพื่อแจกชาวสวนยางพาราจำนวน 4.01 ล้านถุง (ครัวเรือนละ 5 ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม ใน 68 จังหวัด จำนวน 8.02 แสน ครัวเรือน) เพื่อกำหนดแนวทางร่วมกัน ในการดำเนินมาตรการดังกล่าว

    โดยจะนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุม นบข. ในวันที่ 24 ก.พ. นี้ และหลังจากนั้น อคส.จะเชิญหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และกระทรวงมหาดไทย มาทำความเข้าใจ ก่อนแจกจ่ายข้าวบรรจุถุงภายในเดือนมี.ค. 2559 นี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!