WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCรตนาปลดล็อก'แบงก์-ประกัน'พ้นบัญชี 3 พรบ.ต่างด้าวมีธปท.-คปภ.ดูแลอยู่แล้ว

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * รมว.พาณิชย์ลงนาม ปลดล็อก 4 ธุรกิจสังกัดธนาคารพาณิชย์-ประกันภัย พ้นบัญชี 3 พ.ร.บ.ต่างด้าว ไม่ต้องมาขออนุญาต เหตุมี ธปท.และสำนักงาน คปภ.กำกับดูแลอยู่แล้ว ชี้ส่งผลดีต่อภาคการลงทุนระยะยาวของไทย

      น.ส.รัตนา เธียรวิศิษฎ์สกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ได้ลงนามในกฎกระ ทรวง กำหนดธุรกิจบริการที่ไม่ต้องขออนุญาตในการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าปลายเดือน ก.พ.นี้ จะมีผลบังคับใช้ทันที

       ซึ่งจะส่งผลให้ชาวต่างชาติ ไม่ต้องขออนุญาตประกอบธุรกิจ บริการ จำนวน 4 ธุรกิจ คือ 1. ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ 2.ธุรกิจ สำนักงานผู้แทนธนาคาร 3.ธุรกิจ ประกันชีวิต และ 4.ธุรกิจประกัน วินาศภัย ซึ่งเป็นธุรกิจในบัญชี 3 ท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542

     เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมในการแข่งขันมากขึ้น รวมทั้งเป็นธุรกิจที่มีกฎหมายเฉพาะ และหน่วยงานเฉพาะกำกับดูแลอยู่แล้ว คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำ กับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ซึ่งเป็นการลดความซ้ำซ้อนในการขออนุญาต และการกำกับดูแล ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทยของชาวต่างชาติ

      ปัจจุบัน มีคนต่างด้าวที่ได้รับใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ และสำนักงานผู้แทนธนาคาร จำนวน 20 ราย เงินลงทุนมูลค่า 109,855.9 ล้านบาท ส่วนธุรกิจประกันชีวิต และประกันวินาศภัย มีจำนวน 8 ราย เงินลงทุนมูลค่า 4,639 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!