WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCชตมา บณยประภศรพาณิชย์ เล็งเพิ่มขนาดข้าวถุงแจกชาวสวนยางหวังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบรรจุ

      แนวหน้า : น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า องค์การคลังสินค้า (อคส.) และสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ได้หารือกันในการปรับเปลี่ยนขนาดของข้าวถุงที่จะแจกจ่ายให้แก่ชาวสวนยาง ที่ได้รับผลกระทบจากราคายางตกต่ำ จากเดิมจะมีการแจกจ่าย ข้าวถุงละ 5 กก. จำนวน 5 ถุง รวม 25 กก.ต่อครัวเรือน แต่เห็นว่าการแยกถุงจะเป็นการเพิ่มต้นทุน จึงจะปรับมาเป็นถุงละ 25 กก. แทน เพื่อลดค่าใช้จ่ายบรรจุถุง ซึ่งยอมรับว่าอาจต้องมีการขยายเวลาในการแจกข้าวถุงเพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้แก่ชาวสวนยางออกไป จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะแจกจ่ายได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 นี้

       "ข้าวที่จะใช้แจกชาวสวนยาง น่าจะทำได้ในช่วงที่ข้าวในพื้นที่ ภาคใต้ออกพอดี ซึ่งจะเป็นโอกาสดีที่จะนำเอาข้าวในพื้นที่มาบรรจุถุงและแจกจ่ายให้ชาวสวนยางภาคใต้ได้ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายบางส่วน ซึ่งเดิมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติชัดเจนให้ทำข้าวถุงขนาด 5 กก. แจกจ่าย ให้ชาวสวนยาง ดังนั้นการจะเปลี่ยนขนาดบรรจุ จะต้องนำเข้า ครม. เพื่อเปลี่ยนมติในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2559 ก่อน" น.ส.ชุติมา กล่าว

       ทั้งนี้ ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานเปิดโครงการ "จับคู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ยางพารา" เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและประชาสัมพันธ์ศักยภาพของผลิตภัณฑ์ยางไทย นำไปสู่การขยายลู่ทางการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางของไทยสู่ตลาดโลกมากขึ้น และงานดังกล่าวจะมีการนำผู้นำเข้ายางพาราจากทั่วโลกกว่า 200 ราย เข้ามาจับคู่เจรจาธุรกิจกับ ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทย

     สำหรับ การระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลนั้น ตอนนี้ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้อนุมัติขายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลแบบเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 แล้วรวมกว่า 3.6 แสนตัน โดยเป็นข้าวที่ผ่านการประมูลแบบทั่วไป 141,489.8 ตัน ข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม 221,375 ตัน

     ส่วนการระบายข้าวหลังจากนี้คาดว่า เริ่มทยอยระบายได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม-สิงหาคม 2559 ก่อนที่ข้าวฤดูกาลใหม่จะออกสู่ตลาด และเป็นช่วงที่ชาวนาไม่มี ข้าวอยู่ในมือ ซึ่งจะไม่เป็นการไปกดดันราคาข้าว และน่าจะสามารถระบายได้เดือนละ 1-2 ครั้ง ตามความเหมาะสม ทั้งแบบเป็นการทั่วไป เข้าสู่อุตสาหกรรม เพื่อการส่งออก และเปิดประมูลให้ผู้ซื้อต่างชาติ สามารถเข้ามาเสนอราคาซื้อขายข้าวได้ (International bid)

       โดยการประมูลครั้งต่อไปน่าจะเริ่มได้ในเดือนมีนาคม 2559 ประมาณ 4-5 แสนตัน ตอนนี้กำลังดูความเหมาะสม และทั้งปี 2559 คาดว่าจะระบายได้ 5 ล้านตัน ส่วนการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ช่วงต้นเดือนมีนาคม 2559 กรมการค้าต่างประเทศ จะเดินทางไปเจรจาเงื่อนไขการขายข้าวทั้งปริมาณและการส่งมอบกับรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นแผนการระบายข้าวตามข้อตกลงที่ทำไว้ 1 ล้านตัน และเป็นครั้งที่ 2 ที่ไทยเจรจาจีทูจีขายข้าวกับจีน ตามแผนงานจะมีการเจรจาและส่งมอบเดือนละ 100,000 ตัน นอกจากนี้กำลังติดตามความคืบหน้าการเจรจาจีทูจีขายข้าวให้อิหร่าน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!