WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCผองพรรณ เจยรวรยะพนธพบ 2 ธุรกิจส่อเป็น'นอมินี' พื้นที่เชียงใหม่-เชียงรายสอบ'ล้งจีน'ลอบค้าผลไม้

    ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * ประเดิมตรวจนอมินีพื้นที่เชียงใหม่-เชียงราย พบ 2 รายเข้าข่าย พาณิชย์บี้ส่งเอกสารรุกสอบเชิงลึก หากทำผิดจริง ส่งต่อดีเอสไอฟัน ‘ล้งจีน’ โดนด้วย หวั่นเวียนเทียนผลไม้ ผิด พ.ร.บ.ต่างด้าว

    น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ในปี 2559 กรมได้เพิ่มจังหวัดและธุรกิจที่มีความเสี่ยงที่จะใช้ตัวแทนอำพรางในการประกอบธุรกิจ (นอมินี) ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น พร้อมกำหนดแผนลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับกรมการท่องเที่ยว กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และตำรวจท่องเที่ยว

    โดยได้นำร่องใน จ.เชียง ใหม่และเชียงรายเป็นพื้นที่แรก และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา พบธุรกิจที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นนอมินีจำนวน 2 ราย จากธุรกิจที่เข้าไปตรวจสอบจำนวน 44 ราย โดยเป็นธุรกิจท่องเที่ยว 1 ราย ใน จ.เชียงใหม่ และธุรกิจ ตัวแทนนายหน้าค้าอสังหาริม ทรัพย์ 1 ราย ใน จ.เชียงราย

    เบื้องต้น กรมได้แจ้งให้กรรมการบริษัทจัดส่งเอกสารและหลักฐานเพื่อนำมาวิเคราะห์ตรวจสอบหาข้อมูลในเชิงลึก หากพบว่ากระทำผิดโดยเจตนา กรมจะส่งเรื่องต่อให้ดีเอสไอดำ เนินการตามกฎหมายต่อไป

     "แม้จะพบผู้เข้าข่ายเพียง 2 ราย แต่กรมไม่ได้นิ่งนอนใจ และการลงพื้นที่ทุกครั้ง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับกฎหมายที่ต้องรู้และปฏิบัติตาม เพื่อสร้าง ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องใน การประกอบธุรกิจ และป้อง ปรามไม่ให้มีการใช้นอมินีใน การทำธุรกิจอีกต่อไป" น.ส.ผ่อง พรรณกล่าว

    หากตรวจพบการเป็นนอมินี จะมีความผิดทางกฎหมาย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวันอีกวันละ 10,000-50,000 บาท จนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน

     ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภาย ใน กล่าวถึงการแก้ปัญหาโรงคัดแยกบรรจุผลไม้ (ล้ง) จากจีน ที่เข้ามารับซื้อผลไม้ในไทย ว่า กรมจะร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ออกตรวจสอบล้งจีน ที่เข้ามาซื้อผลไม้ไทยและส่งออกไปจีน ว่าดำเนินการถูกต้องตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 หรือไม่

    ซึ่งตามกฎหมาย ล้งชาวจีนสามารถเข้ามาซื้อ รวบรวม คัดแยก และบรรจุผลไม้ในไทย แล้วส่งออกได้เท่านั้น ไม่สามารถ นำผลไม้ที่ซื้อแล้วมาเวียนขายในไทย หากจะนำมาขายในไทย ต้องขออนุญาตคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวก่อน เพราะธุรกิจการซื้อขายสินค้าเกษตร หากคนต่างด้าวจะทำในไทย ต้องขออนุญาต ไม่เช่นนั้นจะมีความผิด

     ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยและจีน ได้ทำข้อตกลงร่วมกันว่า การซื้อผลไม้ ทั้งลำไย ทุเรียน และมังคุดจากไทย ล้งชาวจีนที่จะเข้ามารับซื้อและส่งออกไปจีน ต้องลงทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตรก่อน และต้องได้มาตรฐาน GMP ถ้าไม่ได้ลงทะเบียน และไม่ได้มาตรฐาน GMP จะทำธุรกิจไม่ได้ ที่สำคัญจะซื้อและส่งออกได้เท่านั้น จะขายในไทยไม่ได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!