WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCมาล โชคลำเลศแนะธุรกิจไทยลงทุนจีนหวั่นชักช้าเสียท่าคู่แข่ง

    ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * ทูตพาณิชย์ไทยนครคุนหมิง แนะผู้ประกอบการไทยรุกลงทุนในจีนก่อนเสียโอกาส หลังพบเม็ดเงิน FDI ปี 2558 ทะลักเข้าแดนมังกร 12,627 ล้านเหรียญสหรัฐ โตขึ้น 6.4%

     นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ในการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยไปทำการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวในต่างประ เทศ ว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง ได้รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศสถิติการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในปี 2558 มีมูลค่าสูงถึง 12,627 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 6.4% สาขาที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ธุรกิจทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพ การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม การผลิตยา การสื่อ สารและโทรคมนาคม ตลอดจนการบริการ

       ทั้งนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกประเมินสภาวะตลาด เห็นว่าตลาดจีนยังคงมีศักยภาพมากพอและเหมาะสมสำหรับการลงทุน รวมถึงมีการเพิ่มการลงทุนในจีนจำนวนมากด้านอุตสาหกรรมการบริการ การผลิต และการเกษตร

        ด้านนางณชธร มโนสิริ ผู้อำนวยการสำนัก งานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิงกล่าวว่า การที่บริษัทข้ามชาติหลายแห่งต่างปักหลักลงทุนในจีน ย่อมแสดงให้เห็นว่าตลาดจีนยังคงมีศักยภาพและมีความได้เปรียบด้านเงินทุน เทคโนโลยี ฝีมือแรงงาน ห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพและสภาพแวดล้อมธุรกิจ

       ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจจีนยังคงชะลอตัวลง และเกิดความผันผวนในตลาดการเงินบ้าง แต่นโยบาย New Normal ซึ่งจีนกำลังปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม โดยเน้นการขยายตัวด้านคุณภาพมากกว่าปริมาณ เพื่อรักษาศักยภาพและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว รวมทั้งเป็นแนวนโยบายการเพิ่มบทบาทของจีนในเวทีโลก จะช่วยป้องกันการสะสมความเสี่ยงและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรเงินทุน ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในระยะยาว

    ดังนั้น โอกาสการลงทุนของผู้ประกอบการจากไทยในจีน ยังคงเปิดกว้าง และมีโอกาสประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะธุรกิจภาคบริการ เช่น ร้านอาหาร สปา โรงแรม และอี-คอมเมิร์ซ เนื่องจากมีนโยบายกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและธุรกิจภาคบริการมากขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!