WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCผองพรรณ เจยรวรยะพนธมั่นใจธุรกิจตั้งใหม่ 6หมื่นบริษัทดึงแม่ค้าเฟซบุ๊ก-ไอจีตีทะเบียน

     ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามั่นใจ นิติบุคคลตั้งใหม่ปีนี้เข้าเป้า 6-6.5 หมื่นราย ได้อานิสงส์รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงพ่อค้าแม่ค้าขายผ่านเฟซบุ๊ก-ไอจี ตีทะเบียนอี-คอมเมิร์ช สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค

      น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ในเดือน ม.ค.2559 มีผู้ยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลทั่วประเทศ 5,749 ราย เพิ่มขึ้น 2,512 ราย หรือ 78% เทียบเดือน ธ.ค.2558 แต่หากเดือน ม.ค.2558 ลดลง 231 ราย หรือ 4% ส่วนยอดจดทะเบียนเลิกกิจ การทั่วประเทศ มี 1,469 ราย เพิ่มขึ้น 89 ราย หรือเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับ ม.ค.2558

      ทั้งนี้ ทุนจดทะเบียนใน เดือน ม.ค.2559 มี 28,196 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9,576 ล้านบาท หรือ 51% เมื่อเทียบเดือน ม.ค.2558

      น.ส.ผ่องพรรณกล่าวว่า แนวโน้มการจดทะเบียนจัด ตั้งใหม่ในปีนี้ คาดว่าจะไม่น้อย กว่า 6-6.5 หมื่นราย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ค่อยๆ ฟื้นตัว จากมาตรการกระตุ้น เศรษฐกิจของรัฐบาล สอดคล้อง กับการคาดการณ์ของสำนัก งานเศรษฐกิจการคลัง ที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราเร่งขึ้น โดยได้รับอานิสงส์จากมาตรการสนับสนุนของภาครัฐ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัว 3.7% และยังได้รับแรงสนับ สนุนจากการลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากโครงการลงทุนยกระดับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนในปี 2559 ที่เพิ่มขึ้น

     อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม เพราะมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้ คือความผันผวนของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงชะลอตัว และสถานการณ์การส่งออกของไทย

      ด้าน น.ส.รัตนา เธียรวิศิษฎ์สกุล รองอธิบดีกรมพัฒนา ธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมมี นโยบายที่จะผลักดันให้ผู้ประ กอบการที่ทำการค้าขายผ่านออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม (ไอจี) ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล มาจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (DBD Registered) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเป็นผู้ที่มีตัวตนและเป็นผู้ที่ทำธุรกิจจริง ผู้บริโภคที่ติดต่อซื้อสินค้าและบริการ มั่นใจได้ว่าจะไม่ถูกหลอกลวง

       "ปัจจุบันมีพ่อค้า แม่ค้าที่ใช้ช่องทางเฟซบุ๊ก ไอจี ในการค้าขายเพิ่มมากขึ้น เพราะเปิดร้านได้ง่าย กรมจึงต้องเข้าไปดูแล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับการค้าขายออนไลน์ ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบการค้า ขายออนไลน์ทั้งในส่วนของผู้ซื้อ ผู้บริโภค และการกำกับดูแลของรัฐ" น.ส.รัตนากล่าว

        ทั้งนี้ กรมได้ตั้งเป้าหมาย ผลักดันให้บุคคลธรรมดา นิติ บุคคล ร้านค้าออนไลน์ เว็บไซต์ที่ค้าขายออนไลน์ จดทะเบียน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในปีนี้ให้ได้ 6 หมื่นราย เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันกว่า 3 เท่าตัว โดยจะพยายามทำให้ได้ตามเป้า เพราะแนวโน้มการค้าขายออนไลน์มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!