WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

mocนนทวลย ศกนตนาคพาณิชย์ เตรียมมอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจ นำทรัพย์สินทางปัญญาใช้เชิงพาณิชย์

     นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สิน ทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมจัดการคัดเลือกผู้ประกอบธุรกิจดีเด่น ด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ หรือ IP Champion 2016 เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้จดทรัพย์สินทางปัญญา และสามารถนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า บริการ หรือการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง ให้สามารถใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นต้นแบบและสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น ในการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้เป็นเครื่องมือในทางการค้าและการดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

     สำหรับ รางวัล IP Champion นั้น กรมได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 และกำหนดมอบรางวัลดังกล่าวในงานวันคล้ายวันสถาปนากรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งตรงกับวันที่ 3 พฤษภาคม ของทุกปี และล่าสุดมีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในแต่ละประเภท

       โดยในปี 2559 นี้ รางวัล IP Champion  แบ่งออกเป็น 4 สาขา สาขาละ 3 ประเภท ประเภทละ  1 รางวัล รวม 12 รางวัล คือ สาขาเครื่องหมายการค้า สาขาสิทธิบัตรการประดิษฐ์ สาขาสิทธิบัตรการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ และสาขาลิขสิทธิ์ แบ่งธุรกิจเป็น 3 ประเภท คือ ธุรกิจขนาดเล็ก มูลค่าสินทรัพย์ถาวร ไม่เกิน 50  ล้านบาท หรือจำนวนการจ้างงาน ไม่เกิน 50 คน, ธุรกิจขนาดกลาง มูลค่าสินทรัพย์ถาวร ไม่เกิน 200 ล้านบาท หรือจำนวนการจ้างงาน ไม่เกิน 200 คน และธุรกิจขนาดใหญ่ มูลค่าสินทรัพย์ถาวร เกิน 200 ล้านบาท หรือจำนวนการจ้างงาน เกิน 200 คน

     สำหรับ หลักเกณฑ์พิจารณา แบ่งเป็น 5 หมวด ได้แก่ การบริหารองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญา การขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ธรรมาภิบาล และความสำเร็จจากการดำเนินธุรกิจ โดยผู้สมัครที่เข้ารับการประกวด สามารถสมัครได้มากกว่า 1 ประเภทรางวัล

       ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกในแต่ละประเภท จะได้รับสิทธิประโยชน์จากกรม ได้แก่ ได้รับโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณจาก รมว.พาณิชย์, ได้รับโอกาสพิเศษในการร่วมแสดงสินค้าในงานของกรมและหน่วยงานอื่นในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งยังได้รับการยกย่องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ประกอบธุรกิจ รายอื่น ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์และกิจกรรมต่างๆ ของ กรม อาทิ สื่อวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ของกรม วารสารต่างๆ เป็นต้น และยังสามารถนำรางวัล  IP Champion ไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้อีกด้วย

      "รางวัล IP Champion จะเป็น เครื่องมือสำคัญทางการค้า ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ให้กับผู้ประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืน และยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ด้วยว่าสินค้าหรือบริการของ ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับรางวัล เป็นสินค้าและ บริการที่มีคุณภาพ เนื่องจากการได้รับรางวัลดังกล่าวจะช่วยการันตีคุณภาพของสินค้าและ บริการให้กับผู้ประกอบธุรกิจ และเป็นการเตรียม ความพร้อมสู่การเป็นผู้นำทางธุรกิจด้วยทรัพย์สิน ทางปัญญาในเวทีการค้าทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ" นางนันทวัลย์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!