WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพาณิชย์ เล็งดึงกลุ่มทุนสหรัฐ เข้ามาในไทย-อาเซียน หลังรวมกันเป็น'เออีซี'

     'อภิรดี'เตรียมร่วมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน บินไป สหรัฐจัดกิจกรรม AEM Roadshow to U.S. ประชาสัมพันธ์ ศักยภาพ ‘อาเซียน’ หลังเข้าสู่ AEC พร้อมดึงดูดการค้าและการลงทุนจากสหรัฐ

       นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ครั้งที่ 1 ในระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ.2559 ณ เมือง Sunnylands รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ซึ่งผู้นำอาเซียนและสหรัฐ จะมีการหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐ ในทุกมิติ ภายหลังจากที่ได้ยกระดับการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในกรอบอาเซียน (Strategic Partnership) และเชื่อว่าการเดินทางเยือนสหรัฐ ของผู้นำอาเซียนในครั้งนี้ จะเป็นบันทึกหน้าสำคัญในการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและสหรัฐ"

       นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 17-18 ก.พ. 2559 ตนและรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนรวม 10 ประเทศ จะเข้าร่วมกิจกรรม AEM Roadshow to U.S. ที่นครซานปรานซิสโก และ Silicon Valley เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพของภูมิภาคอาเซียน หลังจากที่อาเซียนได้ก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558ไปแล้ว เพื่อให้สหรัฐ ตระหนักถึงความสำคัญของภูมิภาคอาเซียนต่อการค้าและการลงทุนของสหรัฐ ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะเข้าร่วมงานสัมมนาU.S.-ASEAN Business Council Conference ของสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะหมุนเวียนกันเป็นองค์ปาฐกอภิปรายการที่อาเซียนเข้าสู่การเป็นAECและวิสัยทัศน์อาเซียนในอีก 10 ปีข้างหน้า เพื่อให้นักธุรกิจสหรัฐ เห็นถึงความสำคัญของภูมิภาคอาเซียน และยังคงทำการค้า การลงทุนกับอาเซียน

                "จะมีการหารือกับผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือภายใต้แผนงานด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียน-สหรัฐให้เป็นรูปธรรม และหาลู่ทางส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถทางการแข่งขันของอาเซียน โดยเฉพาะการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) และนวัตกรรม"

      ทั้งนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ยังมีกำหนดเยี่ยมชมการจัดแสดงเมืองอัจฉริยะและการพัฒนาเมืองสีเขียวของนครซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นแนวคิดในการนำนวัตกรรมมาใช้ในการเชื่อมโยงระบบสาธารณูปโภคของเมือง รวมทั้งพบปะหารือกับผู้แทนจากบริษัทสหรัฐ ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของนครซาน ฟรานซิสโก และ Silicon Valley อาทิ บริษัทGoogle Prospect Silicon Valley และ Silver Spring Networks ซึ่งนับเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างภาครัฐของอาเซียนกับภาคเอกชนสหรัฐ ในการส่งเสริมความร่วมมือร่วมกันในอนาคต

      ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นอุตสาหกรรมอนาคตและการพัฒนาคลัสเตอร์ภาคอุตสาหกรรมว่า จะมีการผลักดันอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มหุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม ชิ้นส่วนอากาศยานและขนส่ง เชื้อเพลิง ชีวภาพและเคมีชีวภาพ ดิจิตอล และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยจะรายงานต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 ก.พ. นี้ด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!