WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณ copyพาณิชย์ ผนึกกำลังเอกชนจูงเอสเอ็มอีลุยหาตลาดส่งออก

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์กล่าว ว่ากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามบันทึก ข้อตกลงความร่วมมือ โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs Pro-active ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย โดยจะใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท เพื่อผลักดันผู้ประกอบการ SMEs ไทยรายใหม่ๆ ตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 2,600 ราย ได้มีโอกาสในการหาตลาดส่งออกตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น คาดว่าจะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการส่งออกโดยรวมกว่า 9,000 ล้านบาท

     "การร่วมมือครั้งนี้เป็นการขยายการดำเนินโครงการต่อเนื่องในระยะที่ 2 ระหว่างปี 2559-2561 ภายใต้วงเงินสนับสนุน 400 ล้านบาท โดยเน้นการสนับสนุนให้ SMEs รายใหม่ๆ ได้มีโอกาส เข้าร่วมโครงการ มากขึ้น พร้อมกำหนดกรอบการสนับสนุนที่มุ่งผลักดันให้ ผู้ประกอบการไปขยายโอกาสทางการค้าในตลาดใหม่ที่มีศักยภาพมากขึ้น รวมถึงเน้นสินค้าเป้าหมายสำคัญตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจบริการ และสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูง มีนวัตกรรม มีการออกแบบ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม"

        สำหรับ โครงการ SMEs Pro-active ในระยะที่ 1 ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556-2558 ได้สนับสนุนผู้ประกอบการ ไปแล้วกว่า 2,600 ราย ในการเข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้า และเดินทางไปเจรจาธุรกิจในต่างประเทศกว่า 427 กิจกรรม มีกลุ่มผู้ประกอบการจากหลากหลายกลุ่มสินค้า และได้รับการผลักดันให้ไปขยายโอกาสการค้าในตลาดที่มีศักยภาพในแถบอาเซียน ตะวันออกกลาง และจีน ซึ่งได้ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการส่งออกรวมกว่า 269 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 8,600 ล้านบาท

      ปัจจุบันผู้ประกอบการ SMEs มีจำนวนกว่า 2.7 ล้านรายคิดเป็นสัดส่วน 97% ของวิสาหกิจทั้งประเทศมีการจ้างงานกว่า 80% ของการจ้างงานรวมและมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เกือบ 40% ของ GDP รวมทั้งประเทศ มีสัดส่วนการส่งออก 25% ของมูลค่าการส่งออกรวมของประเทศซึ่งเห็นว่าไทยยังมีโอกาสและศักยภาพที่จะพัฒนาด้านการส่งออกของผู้ประกอบการ SMEs อีกมากจึงได้มีโครงการ SMEs Pro-active ขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กหาตลาดส่งออกได้

    "โครงการนี้ เป็นประโยชน์ต่อ ผู้ประกอบการรายเล็กๆ ซึ่งมีเงินทุนจำกัด เมื่อได้รับการสนับสนุนให้ได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ ทำให้ได้พบกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย มีการเจรจาการค้าจนการเกิดการสั่งซื้อสินค้าทั้งทันทีและต่อเนื่อง ช่วยให้ธุรกิจยืนหยัดได้ยั่งยืน"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!