WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC'พาณิชย์'ลุยทำตลาดข้าวไรซ์เบอร์รี่ ผุดกิจกรรมโปรโมทในฮ่องกง เจาะลูกค้าระดับบน-คนรุ่นใหม่

   นายวิทยากร มณีเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สคร.) ณ เมืองฮ่องกง กรมส่งเสริม การค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 2559 นี้กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้ารุกการทำตลาดข้าวไรซ์เบอร์รี่ของไทยในตลาดฮ่องกง โดยจะเจาะกลุ่มลูกค้าตลาดระดับบน ตลาด ผู้รักสุขภาพทั่วไป และตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆในฮ่องกง อาทิ ในวันที่ 5-30 เมษายน 2559 จะมีการจัดโครงการประชาสัมพันธ์ข้าวไรซ์เบอร์รี่ในงาน 'ไทย เฟสติวัล'ณ โรงแรมมีร่า ในฮ่องกง ซึ่งจะนำข้าวไรซ์เบอร์รี่และแป้งจากข้าวไรซ์เบอร์รี่มาสาธิตการทำเมนูอาหาร ขนมปัง และจัดโปรแกรมเดินทางไปเที่ยวชมแหล่งปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ในไทย

    ส่วนระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2559 จะมี การประชาสัมพันธ์ข้าวไรซ์เบอร์รี่ร่วมกับห้าง AEON ในฮ่องกง ซึ่งจะจัดกิจกรรมการสาธิตการปรุงอาหารจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ และจำหน่ายสินค้าจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ และตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป จะจัดโครงการพัฒนาข้าวไรซ์เบอร์รี่หรือแป้งไรซ์เบอร์รี่ ร่วมกับผู้นำเข้าจากฮ่องกง ผู้ประกอบการไทย และแม็กซิมส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายร้านอาหารและ เบเกอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง มีสาขาถึง 380 สาขา และเป็น ผู้ถือแฟรนไชน์สตาร์บัคส์ในฮ่องกง ในการนำเข้าข้าวไรซ์เบอร์รี่ ไปจำหน่ายที่ร้านในเครือ ทั้งนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะเชิญสื่อมวลชนสายไลฟ์สไตล์ อาหาร สุขภาพ และบล็อกเกอร์ รายสำคัญเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ดูความต้องการตลาดเป็นหลัก สู่กลยุทธ์การเจาะตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ

      ทั้งนี้ 3 ปีที่ผ่านมาตลาดข้าวสุขภาพ ข้าวออร์แกนิค ในฮ่องกงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2558 ฮ่องกงนำเข้า ข้าวประเภทดังกล่าว 2,215 ตัน เพิ่มขึ้น 11.7% จากปี 2557 ที่นำเข้า 1,985 ตัน ซึ่งมีการนำเข้าจากไทยสัดส่วน 92.2% ของการนำเข้าข้าวดังกล่าว ขณะที่มูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 299.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราคาเฉลี่ยตันละ 1,352.3 เหรียญสหรัฐฯ ถือว่าเป็นราคาที่สูงกว่าราคาข้าวหอมมะลิที่ราคาเฉลี่ยตันละ 914.6 เหรียญสหรัฐฯ ราคาข้าวเพื่อสุขภาพมีราคาสูงกว่าข้าวหอมมะลิถึง 40% และราคาขายปลีกสูงกว่า 100%

     ศูนย์ข้อมูลออร์แกนิคฮ่องกง รายงานว่า อัตราการ ขยายตัวของตลาดสินค้าออร์แกนิคในปี 2558 เพิ่มขึ้น 18.4% ซึ่งขยายตัวอย่างต่อเนื่องช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าดังกล่าวส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับเครื่องหมายรับรองออร์แกนิคบนฉลากสินค้าเป็นอันดับแรก และยอมจ่ายสูงกว่าสินค้าปกติหากมีเครื่องหมาย ดังกล่าว

   นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริม การค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ฮ่องกงเป็นตลาดหลักข้าวคุณภาพสูงของไทย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ โดยฮ่องกงเป็นตลาดข้าวหอมมะลิ ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไทย รองจากสหรัฐฯ ด้วย ส่วนแบ่งในตลาดมากกว่า 56% ปัจจุบันในฮ่องกง มีแนวโน้มการบริโภคข้าวคุณภาพสูงขยายตัว ไปยังข้าวสุขภาพ ข้าวออร์แกนิค ข้าวกล้อง และข้าวสีต่างๆ ซึ่งมีคุณประโยชน์แตกต่างกัน ถือเป็นอีกโอกาสของข้าวไรซ์เบอร์รี่ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!