WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 MOCมาล โชคลำเลศพาณิชย์ดึง 2 พี่เบิ้มติวเข้ม SME

      นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังจัดทำโครงการพี่จูงน้อง เวอร์ชั่น 2 ซึ่งจะร่วมมือกับผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) สหพัฒน์ ไทยเบฟเวอเรจ บุญรอดบริวเวอรี่ เอสซีจี เป็นต้น ให้มาเป็นพี่เลี้ยงหรือเป็นโค้ชให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ของไทยที่ต้องการจะออกไปลงทุนในต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเบื้องต้นในการเจาะตลาด CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) อาเซียน และประเทศอื่นๆ

        "กรมฯ จะขอให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่มีการลงทุนใน CLMV อยู่แล้ว มาช่วยเป็นพี่เลี้ยง มาช่วยเป็นโค้ชให้กับ SMEs ที่มีความต้องการจะออกไปลงทุนใน CLMV ซึ่งจะเหมือนกับโครงการพี่จูงน้องที่ทำไปในปีที่แล้ว ที่ให้รายใหญ่พา SMEs ออกไปค้าขายในตลาดที่ตัวเองมีความเชี่ยวชาญ และประสบความสำเร็จมาแล้ว" นางมาลี กล่าว

     ทั้งนี้ กรมฯ คาดว่าจะเปิดตัวโครงการได้ประมาณเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย.59 โดยจะมีการคัดแยก SMEs ในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม แล้วทำการคัดเลือก SMEs ที่มีความพร้อม จากนั้นจะจัดแมชชิ่งให้รายใหญ่ที่มีความเชี่ยวชาญใน

     แต่ละตลาดที่ SMEs ต้องการจะออกไปลงทุน มาช่วยฝึกอบรม ช่วยแนะนำโอกาส และลู่ทางการเข้าไปลงทุน และสุดท้ายให้ช่วยพาออกไปลงทุน

     นางมาลีกล่าวว่า การผลักดันให้ธุรกิจไทยออกไปลงทุนในต่างประเทศ เป็นแนวทางใหม่ที่กรมฯ จะให้ความสำคัญ เพราะถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ ไทยจะพึ่งพาการส่งออกเพียงอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องหารายได้ทางอื่นด้วย โดยจากนี้ไป แนวทางการสร้างรายได้ จะไม่ดูเฉพาะแค่ด้านการค้า จะเชื่อมโยงไปถึงการลงทุน และการท่องเที่ยว ที่จะต้องดำเนินการไปด้วยกัน เนื่องจากเกี่ยวพันกัน และสุดท้าย ก็จะช่วยให้การค้าขยายตัวได้ตามมา

                อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเป้าหมายในขณะนี้ กรมฯ จะให้ความสำคัญกับตลาด CLMV เพราะหลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทำให้อาเซียนกลายเป็นตลาดเดียวกัน การผลักดันการค้า การลงทุน และการค้าบริการ จะต้องมองเป็นตลาดเดียว ซึ่งแนวทางการเจาะตลาด กรมฯ จะมุ่งเน้นเป็นเมืองๆ ไป เพราะแต่ละเมืองมีไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน โดยจะเข้าไปสร้างเครือข่าย และผลักดันให้ธุรกิจไทยเข้าไป ทั้งเข้าไปค้าขายและลงทุน

มือบิ๊กธุรกิจจูง SME ลุยนอกนำร่อง'CLMV'

      นนทบุรี * พาณิชย์ขอแรงบิ๊กๆ ธุรกิจ เป็นโค้ชพา SME ลงทุนนอก นำร่องเจาะกลุ่ม CLMV

     นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมกำลังจัดทำโครงการพี่จูงน้อง เวอร์ชั่น 2 ซึ่งจะร่วมมือกับผู้ ประกอบการรายใหญ่ เช่น เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี), สหพัฒน์, ไทยเบฟเวอเรจ, บุญรอดบริวเวอรี่, เอสซีจี เป็นต้น ให้มาเป็นพี่เลี้ยงหรือเป็นโค้ชให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SME) ของไทยที่ต้อง การจะออกไปลงทุนในต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเบื้องต้นในการเจาะตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) อาเซียน และประเทศอื่นๆ

      "กรมจะขอให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่มีการลงทุนใน CLMV อยู่แล้ว มาช่วยเป็นพี่ เลี้ยง มาช่วยเป็นโค้ชให้กับ SME ที่มีความต้องการจะออกไปลง ทุนใน CLMV ซึ่งจะเหมือนกับโครงการพี่จูงน้องที่ทำไปในปีที่แล้ว ที่ให้รายใหญ่พา SME ออกไปค้าขายในตลาดที่ตัวเองมีความเชี่ยวชาญ และประสบความสำเร็จมาแล้ว"นางมาลีกล่าว

    คาดว่า จะเปิดตัวโครง การได้ประมาณเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย.2559 โดยจะมีการคัดแยก SME ในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม แล้วทำการคัดเลือกรายที่มีความพร้อม จากนั้นจะจัดแมท ชิ่งให้รายใหญ่ที่มีความเชี่ยว ชาญในแต่ละตลาดที่ต้องการจะออกไปลงทุน โดยเป้าหมายขณะนี้จะให้ความสำคัญกับตลาด CLMV เพราะหลังจาก เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทำให้อาเซียนกลายเป็นตลาดเดียวกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!