WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCดวงพร รอดพยาธผู้ส่งออกแนะเสริมความรู้กรอบอาเซียน

      นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากกรมการค้า ต่างประเทศ จัดงานสัมมนา'ก้าวสู่มิติการรับรอง ถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง' เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากผู้ส่งออกแต่ละอุตสาหกรรมอย่างมาก และได้มีการเสนอแนะอยากให้กรมการค้าต่างประเทศจัดงานลักษณะดังกล่าวต่อไปอีก แม้ว่ากรอบความร่วมมืออาเซียนจะมีผลทางปฏิบัติเมื่อต้นปี 2559 แต่ผู้ส่งออกบางกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ยังไม่เข้าใจ หรือเข้าถึง แหล่งข้อมูลด้านการค้ากรอบข้อตกลงอาเซียน ทำให้อาจจะมีต้นทุนสูงกว่าผู้ส่งออกที่มีการพัฒนา มีการเรียนรู้และทำการค้าอย่างสะดวกและรวดเร็วได้ดีกว่าผู้ส่งออกบางราย

       ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศจึงเตรียมแผนเดินหน้าสร้างความเข้าใจและการเรียนรู้ด้วยการจัดสัมมนา เพิ่มอีก เพื่อให้ผู้ส่งออกทุกกลุ่มสินค้าเข้าถึงแหล่งข้อมูล โดยเฉพาะการค้าภายใต้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (self-Certification) เพื่อขอรับสิทธิพิเศษ ทางภาษีศุลกากรและสิทธิต่างๆ ที่ผู้ส่งออกไทยจะต้องรู้และใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และหากดูยอดการค้าภายในกลุ่มอาเซียนมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปี 2558 มียอดสูงถึง 1.2-1.4 ล้านล้านบาท มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 5-10% ดังนั้น กรมการค้าต่างประเทศขอเชิญกลุ่มผู้ส่งออกไทยแต่ละกลุ่มเข้ารับฟังงานสัมมนาที่จะเกิดขึ้นตลอดปี 2559 นี้

      อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่กรมการค้าต่างประเทศเตรียมไว้ นอกจากการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองแล้ว ยังจะเพิ่มทิศทางด้านการค้าภายในกลุ่มอาเซียนด้วย เพื่อให้ผู้ส่งออกไทยเร่งปรับตัวเต็มที่ ดังนั้น การใช้สิทธิภายใต้กรอบอาเซียนเกี่ยวกับการรับรอง ถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง ถือเป็นการให้สิทธิผู้ส่งออกไทยที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานของรัฐได้ใช้สิทธิอย่างเต็มที่ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้ารวดเร็วยิ่งขึ้น และยังจะช่วยลดขั้นตอนค่าใช้จ่ายและระยะเวลาอีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!