WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด'สมคิด' นำทีม รมต.ศก.-เอกชน บุก ศรีลังกา 9-12 มี.ค.นี้

      'สมคิด' นำทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจและเอกชนไทย บุก ศรีลังกา 9-12 มี.ค. ตั้งเป้ามูลค่าการค้าสองฝ่ายเพิ่มเป็น 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 59...

      นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนไทย เดินทางไปเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการวันที่ 9-12 มี.ค.59 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน โดยจะมีการหารือกับผู้แทนระดับสูงของรัฐบาล การจัดบิสซิเนส ฟอร์รั่ม การจับคู่ทางธุรกิจ เป็นต้น ทั้งนี้ไทยและศรีลังกามีศักยภาพที่จะขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันในสาขาต่างๆ ได้ เช่น ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ด้านการประมง ด้านยาและเวชภัณฑ์ ด้านอุตสาหกรรมเกษตร และด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น

        "กระทรวงพาณิชย์จะผลักดันให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้า ไทย ศรีลังกา ครั้งที่ 2 เพื่อเป็นช่องทางการแสวงหาโอกาสการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และแนวทางส่งเสริมให้มูลค่าการค้าระหว่างกันให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ที่ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 59" รมว.พาณิชย์กล่าว

      นางอภิรดี กล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีศรีลังกาได้เยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว โดยรองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนศรีลังกาพร้อมด้วยรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ถือเป็นการเดินทางไปบุกตลาด เพื่อทำให้การค้าระหว่างสองประเทศขยายตัวเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามศรีลังกาเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันที่ 4 ของศรีลังกาในภูมิภาคอาเซียน รองจากสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย และการค้าระหว่างไทยและศรีลังกาในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 54-58) มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 521.26 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 58 การค้ารวมมีมูลค่า 488 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 0.12% ของการค้าทั้งหมดของไทย โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 380 ล้านเหรียญสหรัฐ

    "สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปศรีลังกา ได้แก่ ผ้าผืน ปลาแห้ง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำตาลทราย เม็ดพลาสติก ยางพารา เคมีภัณฑ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องประดับอัญมณี ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ เครื่องจักรไฟฟ้า กาแฟ ชา เครื่องเทศ เคมีภัณฑ์ เป็นต้น" รมว.พาณิชย์กล่าว.

       ที่มา : www.thairath.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!