WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวบลยลกษณ รวมรกษพาณิชย์สกัดมันสำปะหลังลักลอบเข้าไทย

        ไทยโพสต์ * 'พาณิชย์' ออกประกาศ กกร.เพิ่ม 3 จังหวัดคุมขนย้ายมันสำปะหลัง ทั้งบึงกาฬ ศรีสะเกษ และตราด หวังคุมเข้มไม่ให้มันเพื่อนบ้านลักลอบ พร้อมเตรียมประกาศราคาแนะขายปลีกแก๊สหุงต้มทั่วประเทศ

     น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผย ว่า ในการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุม ได้อนุมัติเพิ่มจังหวัด ที่ผู้ประกอบการต้องขออนุญาตสำหรับการขนย้ายมันสำปะหลังสดออกจากพื้นที่ ได้แก่ จ.บึงกาฬ  ศรีสะเกษ และตราด ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน จากเดิมที่กำหนดต้องขออนุญาตการขนย้าย 9 จังหวัด คือ เชียงราย เลย หนองคาย นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี สุรินทร์ สระแก้ว และจันทบุรี โดยการขออนุญาตดังกล่าว ต้องขออนุญาตการขนย้ายจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสำนักงาน กกร.กรมการค้าภายใน

      "สาเหตุที่ต้องกำหนดให้เพิ่มทั้ง 3 จังหวัดดังกล่าว เพราะเห็นว่า มีความเสี่ยงที่อาจมีการลักลอบนำเข้าหัวมันสำปะหลังสดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา ได้ เนื่องจากขณะนี้ เป็นช่วงที่ผลผลิตมันสำปะหลังสดของประเทศเพื่อนออกสู่ตลาดพอดี หากไม่ป้องกันไว้ และกำกับดูแลการขนย้ายอย่างเข้มงวด เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังของไทยอาจได้รับผลกระทบจากการลักลอบนำเข้า"

     นอกจากนี้ ที่ประชุม ยังได้หารือกันถึงการออกประกาศ กกร. เพื่อกำหนดราคาแนะนำสำหรับการจำหน่ายปลีกแก๊สหุงต้ม ภายหลังจากที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้ปรับลดราคาจำหน่ายส่งแก๊สหุงต้ม (แอลพีจี) กิโลกรัม (กก.) ละ 2 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

      "กรมน่าจะออกประกาศราคาแนะสำหรับการขายปลีกแก๊สหุงต้มได้ในเร็วๆ นี้ และจะประสานไปยังสมาคมแก๊สปิโตรเลียมเหลว ให้แจ้งไปยังร้านค้าปลีกที่เป็นสมาชิกอยู่ทั่วประเทศ ปรับลดราคาขายปลีกลงตามราคาแนะนำ" น.ส.วิบูลลักษณ์กล่าว.

คุมเข้มขนย้ายมันสำปะหลังหวั่นลักลอบนำเข้า-ฉุดราคาตกต่ำ

    นายสมชาติ สร้อยทอง รองปลัดกระทรวง พาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ซึ่ง รมว.พาณิชย์ ได้ มอบหมายให้นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วย รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมแทน ว่า ที่ประชุม กกร.มีมติให้เพิ่มจังหวัดที่ควบคุมการขนย้ายมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์อย่าง เข้มงวดอีก 3 จังหวัด ประกอบด้วย บึงกาฬ ศรีสะเกษ ตราด

     ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้า มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ ที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านแบบไม่ถูกต้อง โดยไม่มีใบรับรองการขออนุญาต, ใบรับรองด้าน โรคพืช และมาตรฐาน จากปัจจุบันที่ได้มีการคุมเข้มอยู่ตามด่านต่างๆ ในจังหวัดที่ติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เชียงราย, เลย, ตาก, จันทบุรี, สระแก้ว, สุรินทร์, นครพนม, มุกดาหาร, เลย, หนองคาย และอุบลราชธานี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ ร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคง และด่านกักกันพืช ในการกำกับดูแลไม่ให้มีการลักลอบนำเข้า จนทำให้เกิดผลกระทบ กับผลผลิตและราคาภายในประเทศ

        "ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามการนำเข้ามันสำปะหลังอย่างใกล้ชิด โดยติดตาม ข้อมูลของผู้ประกอบการนำเข้าทุกราย หากพบว่า ผู้ประกอบการรายใดกระทำความผิด จะถูกลงโทษตามระเบียบอย่างเคร่งครัด"นายสมชาติ กล่าว

      สำหรับ ราคาปัจจุบัน หัวมันสำปะหลังสด (เชื้อแป้ง 25%) กิโลกรัม (กก.) ละ 2 บาท เป็นราคาที่ลดลงจากเมื่อเดือนธันวาคม 2558 เฉลี่ย กก.ละ 2.25 บาท และกก.ละ 2.10 บาท ขณะที่ต้นทุนเกษตรกรอยู่ที่ กก.ละ 1.90 บาท

     โดยแนวทางการตรวจสอบ นอกจากการคุมเข้มเพื่อสกัดการลักลอบนำเข้าแล้ว ยังมีการตรวจสอบ รถบรรทุกที่มีขนาดเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือคันละไม่เกิน 21 ตัน หรือรถพ่วงคันละไม่เกิน 30 ตัน ไม่ให้เข้ามาในประเทศ เพราะน้ำหนักรถบรรทุกของประเทศเพื่อนบ้านเฉลี่ยที่คันละ 50 ตัน มีผลทำให้ได้เปรียบในเรื่องต้นทุนการผลิต และมีผลทำให้ราคามันสำปะหลังไทยตกต่ำ ทั้งนี้ในปี 2559 คาดว่าผลผลิตมันสำปะหลังของไทยจะลดลงเหลือเพียง 28 ล้านตัน จากปัญหา ภัย แล้ง ซึ่งปกติมีผลผลิต 31 ล้านตัน

       ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้พยายามแก้ไขปัญหาราคา มันสำปะหลังตกต่ำ กับผู้ประกอบการมันสำปะหลัง และเกษตรกร โดยออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อชะลอการขุดหัวมันสด เพื่อป้องกันไม่ให้ราคามันสำปะหลังตกต่ำ จากที่เกษตรกรจะขุดหัวมันออกมาพร้อมๆ กัน โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ปล่อยสินเชื่อให้เกษตรกรรายละไม่เกิน 50,000 บาท โดยจะเป็นวงเงินกู้ใหม่ ไม่เกี่ยวกับเงินกู้เดิมที่มีสินเชื่อค้างอยู่ รวมทั้งมาตรการการให้เงินกู้กับกลุ่มสหกรณ์ที่ รับซื้อหัวมันสำปะหลังสดจากเกษตรกรด้วย โดยจะมีวงเงินรวม 5,000 ล้านบาท ปล่อยกู้ที่อัตราดอกเบี้ย 4%

      ส่วนมาตรการอื่น ได้แก่ การบริหารจัดการตลาดมันสำปะหลัง ผ่านโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการ เพาะปลูกมันสำปะหลังในระบบน้ำหยด เป้าหมายเกษตรกรรายย่อยผู้ปลูกมันสำปะหลัง 20,000 ราย วงเงินกู้รายละไม่เกิน 230,000 บาท เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และมีผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ลง พื้นที่เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับเกษตรในการช่วยเหลือการ เพาะปลูกมันสำปะหลังในปีการผลิต 2558/59

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!