WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC copyรุกเปิดด่านถาวรไทย-เขมร พาณิชย์เพิ่มช่องทางส่งออก ไปกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน

     นางจีรนันท์ วงษ์มงคล อัครราชทูต ที่ปรึกษา ฝ่ายการพาณิชย์ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า ในปี 2559 จะมีการเปิดด่านการค้าถาวรระหว่างไทยกับกัมพูชาเพิ่มอีก 4 แห่ง จากเดิมมีด่านการค้าถาวรระหว่างกันอยู่แล้ว 6 แห่ง นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้วางเป้าจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าไทยในฝั่งกัมพูชาอย่างน้อยอีก 3 แห่งในปี 2559 คือ ที่พระตะบอง ไพลิน และตะโบงคมุม เพื่อ กระจายสินค้าไทยไปยังกับพูชามากขึ้น ขณะเดียวกันกระทรวงมีแผนจัดทำคาราวาน ดาวกระจาย ในการกระจายสินค้าไทยไปยัง หมู่บ้านต่างๆ ในกัมพูชา ซึ่งสินค้าที่จะกระจาย ต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี

     ทั้งนี้ มองว่าในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, เวียดนาม) ตอนนี้กัมพูชา และเวียดนาม ถือว่ามี ความพร้อมสำหรับการลงทุน และทำธุรกิจ โดยในส่วนของกัมพูชา ถือว่าเป็นประเทศที่เปิดโอกาสให้ของนักลงทุน นักธุรกิจ และผู้ประกอบการต่างชาติอย่างมาก ซึ่งไทยได้ประโยชน์มากเพราะอยู่ใกล้กับกัมพูชามาก กฎหมายของกัมพูชาเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติทุกขนาดสามารถเข้ามาลงทุนเองได้ 100% และ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยเข้ามาลงทุนในกัมพูชาแล้วประสบความสำเร็จ ทั้งกลุ่มทุนขนาดใหญ่อย่าง SCG เบทาโกร

    อีกทั้ง การเมืองของกัมพูชาถือว่ามีเสถียรภาพ และประชากรของกัมพูชาส่วนใหญ่ 60% ของประชากรกัมพูชา 15 ล้านคน เป็นกลุ่มที่มีอายุระหว่าง 15-50 ปี ซึ่งจะเป็นทั้งวัยแรงงาน และกลุ่มกำลังซื้อที่สำคัญ

  สำหรับ อุปสรรคปัญหาสำหรับ ผู้ประกอบการไทยในตอนนี้ คือ เรื่องของภาษา และเรื่องของวัฒนธรรมประเพณี ที่แม้จะคล้ายคลึงกัน แต่ก็ไม่เหมือนกัน จึงต้องมีการเรียนรู้และทำความเข้าใจวิถีชีวิต เพื่อนบ้านด้วย

   อย่างไรก็ตาม ไทยและกัมพูชาตั้งเป้า มูลค่าการค้าระหว่างกันให้เพิ่มขึ้น 30% จาก ปัจจุบันที่เติบโตเฉลี่ยปีละ 10% โดยปี 2558 มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น 12% หรือปีละกว่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเชื่อว่ากัมพูชา และ CLMV จะเป็นตลาด ที่ช่วยทดแทนการส่งออกของไทยได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!