WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสวทย เมษนทรยก.พาณิชย์ คาดสรุปการศึกษาผลดีผลเสีย TPP ภายใน 1-2 เดือนนี้ ระบุไทยมีแนวโน้มเข้าร่วม

       นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(TPP) น่าจะได้ข้อสรุปการศึกษาผลดีและผลเสียใน 1-2 เดือนนี้ โดยมีแนวโน้มที่ไทยจะเข้าร่วมความร่วมมือดังกล่าว แต่ต้องพิจารณาถึงเงื่อนไขที่เหมาะสมประกอบกัน

 โดยเมื่อต้นเดือนต.ค.58 ประเทศสมาชิก 12 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ, ออสเตรเลีย, บรูไน, แคนาดา, ชิลี,ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์, เปรู, สิงคโปร์ และเวียดนาม โดยTPP จะส่งผลให้มีการปรับลดมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างกัน เพราะเป็นข้อตกลงทางการค้าที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี และครองสัดส่วนราว40% ของขนาดเศรษฐกิจโลก

 ด้านที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ(พกค.)เมื่อต้นเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาผลดีและผลเสียของการเข้าร่วม TPP โดยมอบหมายให้รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ซึ่งในครั้งนั้นคาดไว้ว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปี

 ทั้งนี้ การค้าระหว่างประเทศในปัจจุบัน เป็น freeflow ซึ่งเป็นการไหลเวียนสินค้าที่ไม่มีข้อติดขัด ดังนั้นหากไทยไม่ได้เข้าไปในTPP มีผลจะอยู่ในจุดที่เสียเปรียบ ซึ่งต้องพิจารณาถึงความพร้อมในการแข่งขันของไทย หากเข้าไปอยู่ใน TPP ด้วยว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ต้องมีการปฏิรูปเศรษฐกิจ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรม รวมถึงโครงสร้างการค้าการลงทุน

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!