WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวบลยลกษณ รวมรกษพาณิชย์ ยันราคาสินค้าช่วงตรุษจีนทรงตัว เตรียมนัดผู้ผลิตยางรถยนต์หารือโครงสร้างต้นทุน

      น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการสำรวจภาวะราคาสินค้าก่อนเทศกาลตรุษจีนทั่วประเทศ พบว่า ราคาสินค้าส่วนใหญ่ทรงตัวเหมือนปีก่อน ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ ยกเว้นผักและผลไม้บางชนิดเท่านั้นที่ราคาสูงขึ้น แต่ในภาพรวมถือว่าราคาเป็นปกติ และสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้

  “ภาคเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพฯ ราคาสินค้าอยู่ในภาวะปกติ ขณะที่การจับจ่ายใช้สอย อยู่ในภาวะปกติ แต่ไม่มากเท่าช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดว่าวันเสาร์นี้ ซึ่งเป็นวันจ่าย น่าจะมีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น"

    น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าวว่า กรมฯ ได้จัดงาน“มหกรรมสินค้าเกษตร ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน" โดยนำสินค้าที่มีความต้องการใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนมาจำหน่าย เช่น เนื้อสุกร ไก่สดทั้งตัว เนื้อไก่ เป็ด ไข่ไก่ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ข้าวสาร ผัก ผลไม้ ขนมและอุปกรณ์เซ่นไหว้ มาจำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป ประมาณ 20-40%

     นอกจากนี้ ยังได้นำสินค้าจากศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) สินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้ายอดนิยมจากตลาดต้องชม 5 จังหวัด 6 ตลาด ได้แก่ ตลาดลาวเวียง ตลาดน้ำลำพญา ตลาดน้ำโบราณบ้านต้นตาล ตลาดถนนคนเดินสระน้ำทิพย์เมืองท่าผา ตลาดน้ำวัดตะเคียน ตลาดวัฒนธรรมตำบลบ้านสวน (ตลาดวัดภุมรินทร์กุฎีทอง) มาจำหน่ายด้วย ซึ่งการจัดงานดังกล่าว นอกจากช่วยให้เกษตรกรขายผลผลิตได้เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้วย

     สำหรับ แนวโน้มราคาสินค้าจากนี้ไป จะยังทรงตัวอยู่ในระดับนี้ แต่น่าจะมีอีกหลายรายการที่จะปรับลดราคาขายลงตามต้นทุนน้ำมันที่ลดลง เช่น ซีอิ้ว น้ำปลา สบู่ ผงซักฟอก ยาสีฟัน รวมถึงยางรถยนต์ ที่มีแนวโน้มจะลดราคาลงได้อีก ซึ่งกรมฯ อยู่ระหว่างการนัดหารือกับสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ และผู้ผลิตรายใหญ่ เพื่อหารือโครงสร้างต้นทุน และการปรับลดราคาตามต้นทุนยางพาราที่ลดลงในเร็วๆ นี้

พาณิชย์ ฟุ้งสินค้าลดราคาตามสัญญา

      ไทยโพสต์ ; นนทบุรี * พาณิชย์ปลื้ม ลงพื้นที่ตรวจราคาสินค้าลดลงตามต้น ทุนน้ำมัน คาดมีข่าวดีลงอีกเร็วๆ นี้ ขณะที่ของเซ่นไหว้ตรุษจีน ราคาทรงตัว ทั้งหมู ไก่ ยกเว้นผักสดและส้มราคาสูงขึ้นเล็กน้อย

     นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภาย ใน เปิดเผยภายหลังการตรวจสอบราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ห้างเทสโก้ โลตัส สาขาแคราย จ.นนทบุรี ว่า จากการติดตามราคาสินค้าตามชั้นวางของห้าง พบว่า ราคาสินค้าลดลงตามต้นทุนน้ำมันที่ได้แจ้งปรับลดราคากับกรมไว้จริง และยังได้รับแจ้งจากผู้ผลิตและห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศว่า ได้มีการปรับลดราคาสินค้าลงแล้วทุกรายการ หากคิดเป็นราคาต่อหน่วยจะเฉลี่ยอยู่ที่ 2-40 บาท หรือลดลง 1-25%

    "กรมมองว่ายังมีโอกาสที่ราคาสินค้าจะปรับลดลงได้อีก ทั้งจากต้นทุนน้ำมันที่ลดลง และสินค้าที่มีต้นทุนจากยาง พารา โดยคาดว่าหลังพ้นเทศ กาลตรุษจีน หรืออย่างช้าไม่เกินกลางเดือน ก.พ.นี้ จะมีสินค้าลดราคาลงได้อีก" นายสมศักดิ์กล่าว

     ก่อนหน้านี้ กรมได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตปรับลดราคาสินค้าลงตามต้นทุนน้ำมันมาแล้ว 2 ครั้ง คือ ช่วงปลายปี 2558 ลดราคาสินค้า 21 สินค้า จำนวน 274 รายการ และต้นปี 2559 ลดอีก 13 สินค้า จำนวน 112 รายการ เช่น นมผง นมถั่วเหลือง นมพาสเจอไรซ์ นมเปรี้ยว ข้าวหอมมะลิ ปลากระป๋อง น้ำปลา น้ำส้มสายชู ปูนซีเมนต์ เหล็กเส้น และยังมีสินค้าที่อยู่ระหว่างการปรับลดราคาอีก เช่น น้ำปลา (รายการใหม่) สบู่ ผงซักฟอก และยาสีฟัน เป็นต้น

    ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้ารับเทศกาลตรุษจีน ของเซ่นไหว้ราคาไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา แต่มีบางรายการปรับขึ้นบ้าง แต่หลังพ้นตรุษจีนไปแล้ว ราคาจะปรับลดลง ซึ่งเป็นปกติของทุกปี

      นายสุชาติ สินรัตน์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้าหมวดอาหารสด ผัก ผลไม้ ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนบริเวณตลาดศิริวัฒนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่า สินค้าที่ใช้ไหว้เจ้าส่วนใหญ่ทรงตัว ไม่ปรับขึ้นราคา เช่น สุกรชำแหละ กิโลกรัม (กก.) ละ 140 บาท ไก่สดทั้งตัว กก.ละ 80 บาท ผักคะน้า กก.ละ 30 บาท ยกเว้นส้มเขียวหวานเบอร์ 4 ราคาปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย อยู่ที่ กก.ละ 50-55 บาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!