WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCดวงพร รอดพยาธพาณิชย์ เตรียมเสนอ นบข.ระบายข้าวสารในสต็อกแบบคละเกรด 11 ล้านตัน

     นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 29 ก.พ.59 กรมการค้าต่างประเทศ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบแผนการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลแบบคละเกรดราว 11 ล้านตัน โดยอาจใช้วิธีการระบายแบบยกคลัง เพราะปัญหาขณะนี้ คือ ข้าวสารในสต๊อกที่เหลืออยู่ในคลังทั่วประเทศกว่า 1,000 คลัง ส่วนมากจะมีทั้งข้าวคุณภาพ (เกรดพี, เอ และบี), ข้าวเสื่อม (เกรดซี) และข้าวเน่าเสียปะปนกันอยู่ภายในคลังเดียวกัน อีกทั้งยังมีปัญหาสภาพโกดัง และคลังข้าวที่เสียหาย กำแพงพัง หลังคารั่ว ข้าวล้มกันปะปน ทำให้ยากต่อการคัดแยกกองเพื่อนำมาประมูล หรือหากจะดำเนินการแยกกองจะลำบาก เพราะค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นกรมฯ จึงต้องเร่งสรุปปัญหาและอาจจะนำข้าวในกลุ่มนี้ออกมาประมูลก่อนด้วย

    "ข้าวสารที่ปะปนกันประมาณ 11 ล้านตันนี้ ถ้าจะนำมาประมูลเป็นการทั่วไปเพื่อบริโภค จะมีตลาดและความต้องการกว้างมากกว่าการระบายเข้าสู่อุตสาหกรรม เพราะสามารถนำไปขายในประเทศ ส่งออก และผลิตเป็นสินค้าอื่นๆ ได้ แต่ต้องทำอย่างรอบคอบ และมีมาตรการกำกับดูแลการขนย้ายอย่างรอบคอบ เพราะมีทั้งดีและข้าวเสียปะปนกันอยู่ และอาจทำให้มีการนำข้าวล็อตนี้ไปผสมกับข้าวดีขาย ซึ่งอาจกระทบต่อความมั่นในของผู้ซื้อ โดยเฉพาะจากต่างประเทศได้" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

     นางดวงพร กล่าวต่อว่า วันนี้กรมการค้าต่างประเทศได้เชิญผู้สนใจที่เข้าร่วมประมูลข้าวในสต๊อกรัฐ ครั้งที่ 1/59 ปริมาณ 570,000 ตัน แบ่งเป็นการประมูลเป็นการทั่วไป 204,000 ตัน และการประมูลเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม 360,000 ตัน โดยข้าวที่เปิดประมูลเป็นการทั่วไป จะเปิดให้ยื่นซองคุณสมบัติได้ในวันที่ 11 ก.พ.นี้ และยื่นซองเสนอราคาวันที่ 16 ก.พ. ส่วนข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม ก็จะเปิดยื่นซองคุณสมบัติวันที่ 11 ก.พ.เช่นกัน แต่เปิดยื่นซองเสนอราคาวันที่ 17 ก.พ.

    "การประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมเมื่อเดือนธ.ค.58 ไม่ได้เปิดกว้าง เพราะเป็นข้าวไม่ได้มาตรฐาน ถ้าเปิดกว้างให้กับอุตสาหกรรมอาหารคน และสัตว์ ก็เกรงจะมีปัญหาเชื้อราที่เป็นอันตราย แต่ครั้งนี้จะเปิดกว้าง และอุตสาหกรรมรายใหม่สนใจเข้าร่วมมากขึ้น เช่น อุตสาหกรรมผลิตถ่านชนิดพิเศษ อุตสาหกรรมผลิตพลาสติก เป็นต้น สำหรับราคาขั้นต่ำนั้น เนื่องจากราคาข้าวชนิดนี้ ไม่มีราคาตลาด จึงได้เปรียบเทียบกับราคาวัตถุดิบอื่น เช่น มันสำปะหลัง ที่ขณะนี้ กก.ละประมาณ 2 บาท" นางดวงพร กล่าว

   อินโฟเควสท์

จ่อระบายข้าวคละ10 ล้านตันเสนอบอร์ดนบข.อนุมัติ 29 กพ.

      นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน โดยจะมีการประชุมในวันที่ 29 ก.พ. 2559 ทางกรมการค้าต่างประเทศ เตรียมเสนอแผนการระบายข้าวคละเกรดประมาณกว่า 10 ล้านตัน เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบเพื่อการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลต่อไป

     ทั้งนี้ การระบายข้าวครั้งต่อไป ในสต๊อกรัฐบาล กรมฯเห็นว่าจะต้องศึกษาและหาวีธีการระบายข้าวให้ รอบคอบและเหมาะสมที่สุด เนื่องจากข้าว ที่อยู่ในสต๊อกนั้น ต้องรับว่าปะปนกันอยู่ เช่น ข้าวดีปะปนกับข้าวเสีย นอกจากนี้ ก็ยังมีปัญหาเรื่องของโกดัง ที่ได้รับความ เสียหาย กำแพงพัง ทำให้ไม่สามารถแยกประเภทข้าวดีออกจากข้าวเสียได้

      นางดวงพร กล่าวอีกว่า ในวันที่ 3 ก.พ. 2559 กรมการค้าต่างประเทศได้เชิญผู้สนใจที่เข้าร่วมประมูลข้าว ในสต๊อกรัฐ ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 5.7 แสนตัน ผู้สนใจสามารถเข้ายื่นซองคุณสมบัติได้ในวันที่ 11 ก.พ. 2559  และยื่นซองเพื่อเสนอซื้อได้ในวันที่ 16 ก.พ. 2559

พาณิชย์ กำหนดเปิดซองประมูลข้าวในสต็อกแบบทั่วไป-อุตสาหกรรม 16-17 ก.พ.

     กระทรวงพาณิชย์ เปิดจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม  ครั้งที่ 1/2559 จำนวน 5.7 แสนตัน  แบ่งเป็น การประมูลข้าวเป็นการทั่วไป ปริมาณ 2.04 แสนตัน เป็นข้าว 8 ชนิดที่มีคุณภาพตามมาตรฐานและใกล้เคียงมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด P/A/B) ประกอบด้วย ข้าวปทุมธานี ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวปทุมธานี ปลายข้าว A1เลิศ และปลายข้าว (เหนียว) A1 รวมจำนวน 40 คลัง ใน 13 จังหวัด

    และการประมูลข้าวเข้าสู่สู่อุตสาหกรรม ปริมาณ 3.6 แสนตัน เป็นข้าว 7 ชนิดที่คุณภาพไม่ตรงตามมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด C) ประกอบด้วย ข้าวปทุมธานี ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 15% ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมจังหวัด และปลายข้าว A1 เลิศ รวมจำนวน 119 คลัง ใน 28 จังหวัด โดยกรมการต่างประเทศ จะเชิญผู้สนใจเข้ามารับฟังการชี้แจงเงื่อนไขการประมูล (TOR) ดังกล่าวนี้ ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14.00 น

       สำหรับ การยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ ประมูลข้าวเป็นการทั่วไป วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09.0012.00 น. ส่วนการยื่นซองเอกสารคุณสมบัติประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13.0016.00 น.

      พร้อมกำหนดเปิดซองเสนอราคาซื้อข้าวในสต็อกของรัฐ การประมูลข้าวเป็นการทั่วไป วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 และการประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559

พาณิชย์ชี้แจง TOR ประมูลข้าวลอตใหม่ 3 กพ.

     แนวหน้า : นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2559 พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ  รองประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) รับคำสั่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานกรรมการ นบข. ได้เห็นชอบให้กรมการค้าต่างประเทศ เปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกของรัฐ ปริมาณ 5.7 แสนตัน เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ข้าวในช่วงนี้เอื้ออำนวย และอยู่ในวิสัยที่จะเร่งระบายข้าวในสต๊อกของรัฐได้ โดยข้าวฤดูใหม่ส่วนใหญ่ได้ออกจากมือของเกษตรกรแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่กระทบต่อราคาข้าวที่เกษตรกรจะได้รับ ดังนั้น เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาข้าวของภาครัฐ  ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศมีกำหนดจะเชิญผู้สนใจเข้ามารับฟังการชี้แจงเงื่อนไขการประมูล (TOR) ดังกล่าวนี้ ในวันที่ 3 ก.พ. 2559 เวลา 14.00 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 3 อาคารสำนักมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก กรมการค้าต่างประเทศ โดยจะเปิดให้ผู้สนใจเข้าดูสภาพข้าวในคลัง ในระหว่างวันที่ 2 - 10 กุมภาพันธ์ 2559 สำหรับรายละเอียดคุณสมบัติและเงื่อนไขการประมูลของประกาศทั้ง 2 ฉบับ ยังคงหลักการเดิม และได้เพิ่มความชัดเจนในประกาศประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมให้ผู้สนใจ สามารถดูรายละเอียดข้อกำหนดเงื่อนไขประกอบการทำสัญญาและร่างสัญญาซื้อขายพร้อมเอกสารแนบท้ายได้ที่ www.pwo.co.th

      ทั้งนี้ ในส่วนของการประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2558 เมื่อเดือนธ.ค. 2558 ที่ผ่านมาอคส./อ.ต.ก. ได้ทำสัญญากับบริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด แล้วเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2559 ส่วน บริษัท สินไชยศรี จำกัด ไม่ได้มาทำสัญญาตามกำหนดเวลา ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศจะดำเนินการตามเงื่อนไขของประกาศประมูลที่ นบข. ให้ความเห็นชอบต่อไป

พาณิชย์ ชี้แจง TOR ประมูลข้าวล็อตใหม่ทั้ง 2 แบบในปริมาณ 5.7 แสนตัน

     กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศได้ชี้แจงเงื่อนไขการเปิดประมูล (TOR) ข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 5.7 แสนตัน ให้ภาครัฐ และเอกชนผู้ประกอบการที่สนใจ

      "การเปิดประมูลในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดประมูลทั้ง 2 แบบ ซึ่งต่างจากการประมูลทุกครั้งที่ผ่านมาที่มีการเปิดประมูลเพียงรูปแบบเดียว"

     นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้เห็นชอบให้กรมการค้าต่างประเทศเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 5.7 แสนตัน

      กรมฯ ในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ จึงได้กำหนดให้มีการชี้แจงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการหรือผู้สนใจที่ต้องการจะยื่นซองเสนอซื้อเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้เสนอซื้อ หลักฐานการเสนอซื้อ หลักประกันซอง หลักเกณฑ์การพิจารณาผู้เสนอซื้อ การคัดเลือกผู้ชนะการประมูล การขนย้ายและการส่งมอบข้าว และเงื่อนไขกรณีที่ผู้ที่ชนะการประมูลไม่มาทำสัญญาภายในระยะเวลาที่กำหนด เป็นต้น ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ผู้เสนอซื้อต้องรับทราบและปฏิบัติตาม ประกอบด้วย

      1. ประกาศคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ เรื่อง การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 1/2559 ข้าวสารที่จะจำหน่ายเป็นข้าวที่มีคุณภาพตามมาตรฐานและใกล้เคียงมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด P/A/B) โดยผู้ซื้ออาจจะเป็นบุคคลธรรมดา/นิติบุคคล/รัฐวิสาหกิจ/สหกรณ์ ที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการค้าข้าวหรือสินค้าเกษตร ซึ่งสามารถยื่นซองเอกสารคุณสมบัติผู้ซื้อ ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09.0012.00 น. และผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสามารถยื่นซองเสนอซื้อได้ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 12.00 น.

      2. ประกาศคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ เรื่อง การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ข้าวสารที่จะจำหน่ายเป็นข้าวที่มีคุณภาพไม่ตรงตามมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด C) โดยผู้ซื้อต้องเป็นนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานที่ต้องยื่นสำเนาใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานในประเภท (ร.ง. 4) แผนที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรม หนังสือรับรองการนำข้าวที่ประมูลได้ไปใช้ในอุตสาหกรรม โดยรับรองว่าจะไม่นำข้าวดังกล่าวเข้าสู่ระบบการตลาดและการค้าข้าวปกติเพื่อการบริโภคโดยตรง เป็นต้น

     ซึ่งผู้ซื้อสามารถยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13.00 - 16.00 น. และผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนยื่นซองเสนอซื้อได้ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 12.00 น.

       ทั้งนี้ ก่อนการยื่นซองเสนอราคา กรมฯ ได้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าชมสภาพข้าวในคลังสินค้า ระหว่างวันที่ 2-10 กุมภาพันธ์ 2559 (เว้นวันหยุดราชการ) นอกจากนี้ กรมฯ ได้นำข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลของประกาศทั้ง 2 ฉบับไว้ที่ www.dft.go.th รวมทั้งรายละเอียดข้อกำหนดเงื่อนไขประกอบการทำสัญญาและร่างสัญญาซื้อขายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมพร้อมเอกสารแนบท้ายได้ที่ www.pwo.co.th เพื่อให้ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดและเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการยื่นซองเสนอราคา

      อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!