WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวบลยลกษณน้ำมันลงมากผิดปกติเหลือ 20 เหรียญ/บาร์เรลฉุดสินค้าลดเฉลี่ย 2.08-39%

  แนวหน้า : พาณิชย์เผย ผู้ประกอบการทยอยลดราคาสินค้าลง พร้อมกำชับผู้ประกอบการ หั่นราคาสินค้าต่อเนื่อง เผยอยู่ระหว่างพิจารณาลดราคา สินค้าน้ำปลา ของใช้ในชีวิตประจำวัน และทบทวนราคายางรถยนต์

  นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ราคาสินค้าในปี 2559 จะคงทรงตัว เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรม จะดูแลในด้านเรื่องต้นทุนให้สอดคล้องกับราคาสินค้า รวมถึงต้องดูแลราคาสินค้าเกษตรไม่ให้ตกต่ำ เพราะได้รับผล กระทบจากราคาน้ำมัน ทั้งนี้ที่ผ่านมา กรม กำกับดูราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพให้ปรับลดลงตามราคาต้นทุนที่ลดลง และได้หารือกับผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้า เพื่อขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ปรับลดราคาลง

     "น้ำมันที่ลดลงมามากผิดปกติ แต่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งราคาน้ำมันที่ลดจะมีผลโยงไปถึงสินค้าเกษตรให้ชะลอตัวตามน้ำมัน ดังนั้น กรม จะต้องเข้าไปดูราคาสินค้าเกษตรให้ราคาสูงขึ้นในขณะที่ราคาน้ำมันไม่สูง และในส่วนสินค้าอุตสาหกรรม จะทำอย่างไรให้ไม่สูง เพราะราคาน้ำมันต่ำ ซึ่งจะเป็นงานที่กรมจะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด"

     ทั้งนี้ ตั้งแต่ในเดือน ม.ค. 2559 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการได้แจ้งลดราคาสินค้า และทยอยลดราคาสินค้าลงมาแล้วอย่างต่อเนื่อง 11 สินค้า 69 รายการ ซึ่งเป็นการลดราคาลงจากเดิม 1.6-25% เช่น นมผงตราคาร์เนชั่น ลดลง 12.24-14.5% และตราหมีแอดวานซ์ ลดลง 10-13.03%, นมถั่วเหลือง คือ นมยูเอชทีตราดีน่า ลดลง 19.55% และ นมพาสเจอร์ไรส์ตราดีน่า ลดลง 14.47%, นมเปรี้ยว คือ นมพาสเจอร์ไรส์ตราดัชมิลล์ ลดลง 11.11%, ข้าวหอมมะลิ ได้แก่ ตราฉัตรและฉัตรเพชร ลดลง 0.40-16.26% ตราแสนดี ลดลง 16% และตรามาบุญครอง ลดลง 20.26%, ปลากระป๋องตรา บลูเบิร์ด ลดลง 25%, น้ำปลาทิพรส ลดลง 16.66%, น้ำส้มสายชูตราทิพรส ลดลง 14.70%, ปูนซีเมนต์ผสมและปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ลดลง 3-5%, สายไฟฟ้า ลดลง 1.6%, เหล็กเส้น ลดลง 20.09% และเหล็กโครงสร้างรูปพรรณ ลดลง 21.88%

      ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการอยู่ระหว่าง การพิจารณาที่ลดราคาสินค้าเพิ่มเติมอีกหลายรายการ ได้แก่ น้ำปลา (สินค้าเดิมเพิ่มเติมรายใหม่) และสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ สบู่ ผงซักฟอก และยาสีฟัน เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการจะทยอยปรับลดราคาสินค้าลง และจะแจ้งให้กรม ทราบต่อไป

    "ผู้ประกอบการตระหนักถึงราคาน้ำมันที่ลดลง และพร้อมที่จะปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุน เพื่อช่วยค่าครองชีพประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรม และหากประชาชนพบว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถแจ้งมายังสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 ได้ตลอดเวลาทำการ"

    ขณะเดียวกัน จะมีการทบทวนเรื่องราคายางรถยนต์อีกครั้ง หลังจากครั้งล่าสุดได้หารือกันไปเมื่อช่วงปลายปี 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งกรม อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ผลิตยางรถยนต์ให้มีการปรับลดราคาลงตามต้นทุนที่ลดลง ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้ จะได้ข้อสรุปอีกรอบหลังจากก่อนหน้านี้ผู้ผลิตยางรถยนต์ได้มีการปรับลดราคาสินค้าไปแล้วประมาณ 15% อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ผู้ผลิตอยู่ระหว่างการทบทวนต้นทุนใหม่ เพราะต้องยอมรับว่าสต๊อกเก่าที่มีอยู่มาจากยางพาราต้นทุนสูง เช่นกัน และที่สำคัญแนวโน้มราคายางพารา ก็ปรับขึ้นจากนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทางร้านค้าที่จำหน่ายยางรถยนต์ ก็ได้มีการจัดทำโปรโมชั่นต่างๆ ให้สอดคล้อง กับต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง เช่น ซื้อ 3 เส้น แถมยางอีก 1 เส้น เป็นต้น ส่วนผลิตภัณฑ์ จากยางพาราอื่นๆ กรมได้ประสาน ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ เพื่อสนับสนุน และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราแปรรูป เช่น ที่นอน, หมอนยางพารา, ถุงมือยาง, ยางปูพื้นรถยนต์ และวัสดุต่างๆ ที่ทำจากยางพารา ไปจำหน่าย บนพื้นที่ของห้างค้าปลีกสมัยใหม่ต่างๆ พร้อมทั้ง นำไปจำหน่ายในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ภายใต้ชื่อ’ตลาดต้องชม’ เพื่อช่วยระบายสินค้า และดันราคายางพาราให้ สูงขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!