WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCชตมา บณยประภศรรัฐกำหนดแผนการผลิตข้าวฤดูกาล'59/60 จัดนาแปลงใหญ่ให้ชาวนาทำร่วมกัน

     แนวหน้า : น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะทำงานวางแผนการผลิตข้าวครบวงจร ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร เพื่อจัดทำแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ครั้งที่ 4 รองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลผลิตปี 2559/60 ว่า ที่ประชุมมีมิติในการจัดทำแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร เพื่อรองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลผลิต 2559/60 ซึ่งคาดว่าจะมีผลผลิต 27.17 ล้านตันข้าวเปลือก โดยกำหนดอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด 8% ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการกำหนดพื้นที่ปลูกข้าว และบริหารจัดการพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ลงไปถึงระดับตำบล โดยจะต้องมีการหารือในรายละเอียดต่อไป

    "การประชุมครั้งก่อนกำหนดผลผลิตข้าวไว้ที่ 25.01 ล้านตัน ครั้งนี้เพิ่มขึ้น 2 ล้านตัน หรือ 8% ซึ่งเป็นอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด กรณีที่มีน้ำเพียงพอสำหรับการเพาะปลูก โดยปริมาณผลผลิต 27.17 ล้านตัน กระทรวงเกษตรฯอยู่ระหว่างการจัดทำแผนการเพาะปลูก เพื่อให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำ รวมถึงกำหนดพันธุ์ข้าว และการรวมนาข้าวเป็นแปลงใหญ่ให้ชาวนาได้ทำร่วมกัน เพื่อลดต้นทุนการผลิต รวมถึงจะทำความเข้าใจกับชาวนาในกรณีที่ไม่ได้ปลูกข้าว และหันไปปลูกพืชอื่น หรือทำอาชีพอื่นเสริม"น.ส.ชุติมา กล่าว

     สำหรับ การกำหนดมาตรการลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร กระทรวงเกษตรฯ จะจัดทำนาแปลงใหญ่ เพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนในการพัฒนา ตั้งแต่การพัฒนาพันธุ์ เทคโนโลยีการเพาะปลูก จนถึงการจำหน่าย ส่วนกระทรวงพาณิชย์ จะดูแลเรื่องต้นทุนค่าปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช พร้อมมาตรการจูงใจให้เกษตรกรลดการใช้สารเคมี ปรับปรุงสภาพที่นาในช่วงที่ว่างเว้นจากการทำนา บริหารจัดการรถเกี่ยวนวดที่เหมาะสม ทั้งปริมาณและราคา

    ส่วนด้านการตลาดในประเทศ กระทรวงเกษตรฯ จะ ดำเนินการให้มีข้อสรุปถึงมาตรการช่วยเหลือ เกษตรกร แล้วเสนอต่อคณะกรรมการนโยบาย และบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 โดยจะปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ มาตรการในปีที่ผ่านมา ให้เกษตรกรได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น

    ในด้านการตลาดต่างประเทศ มีแผนขยายตลาดขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จัดกิจกรรมเสริมสร้างภาพลักษณ์และการรับรู้ และขยายตลาดข้าวคุณภาพเฉพาะ เช่น ข้าวสี ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ปรับปรุงมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย และส่งเสริมการบริโภคข้าวไทยในตลาดต่างประเทศ

    นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า สมาคมฯได้เสนอให้ภาครัฐจัดสรรวงเงินสินเชื่อให้ชาวนาในการเพาะปลูกข้าวปี 2559/60 แบบปลอดดอกเบี้ย หรือดอกเบี้ย 0% ในวงเงิน40,000 ล้านบาท แยกจากระบบสินเชื่อเดิมที่ชาวนามีอยู่กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือให้กู้ได้แม้จะมีหนี้เก่าผูกพันอยู่แล้ว เพื่อช่วยพยุงค่าครองชีพของชาวนา ในระหว่างเดือนมีนาคม 2559-กุมภาพันธ์ 2560 โดยให้กู้ได้รายละไม่เกิน 100,000 บาท ผ่านระบบการทำนาแปลงใหญ่

     โดยชาวนาที่จะใช้สินเชื่อใหม่นี้ ต้องเข้าร่วมเป็นสมาชิก นาแปลงใหญ่เท่านั้น คาดว่าจะสร้างความเข้มแข็งให้กับชาวนาและกลุ่มนาแปลงใหญ่ได้ 570,000 ครัวเรือน คิดเป็น 40,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 70,000 บาท ต่อครัวเรือน ส่วนต้นทุนการผลิตของชาวนานั้น ขณะนี้แม้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงไปมากแล้ว แต่ต้นทุนการผลิตข้าวของชาวนาลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะต้นทุน ส่วนใหญ่อยู่ที่พันธุ์ข้าว ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!