WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวบลยลกษณ รวมรกษสินค้าจ่อคิวลดอีก 3 รายการพาณิชย์ระดมสมองผู้ผลิตถกปรับราคาลงตามต้นทุน

    บ้านเมือง : พาณิชย์ถกผู้ผลิตสินค้าหารือโครงสร้างต้นทุนต่อเนื่อง ระบุมีสินค้าอย่างน้อย 3 รายการเตรียมจะปรับลดราคาลงอีก ระบุแผนการลดค่าครองชีพอยู่ระหว่างหารือกระทรวงการคลังและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดมหกรรมลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ 10 จังหวัดท่องเที่ยว ขณะที่ผลเจรจา FTA ไทย-ปากีสถานรอบ 2 สรุปผลในปีนี้

     น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2559 มีผู้ประกอบการปรับลดราคาสินค้าแล้ว 11 สินค้ารวม 69 ราย เช่น นมผง ข้าวสาร ปลากระป๋อง สายไฟฟ้า ปูนซีเมนต์ และเหล็กเส้น เป็นต้น หลังจากราคาน้ำมันยังปรับลดลงต่อเนื่องและทรงตัวระดับต่ำ ซึ่งกรมการค้าภายในได้เรียกผู้ผลิตสินค้าหารือและตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อกำกับดูแลราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพให้ปรับลดลงสอดคล้องกับราคาน้ำมันดีเซลที่ลดลง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับผู้ผลิตสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ สบู่ ผงซักฟอก และยาสีฟัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถทยอยปรับลดราคาเร็วๆ นี้

     ทั้งนี้ ยังเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อลดค่าครองชีพผ่านโครงการหนูณิชย์...พาชิม ซึ่งได้รับร่วมมือจากภาคเอกชนอย่างหอการค้าไทยร่วมสนับสนุนวัตถุดิบ เพื่อจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จราคาไม่เกินจานละ 35 บาท โดยจะเร่งดำเนินการให้ได้ 10,000 ร้านภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ขณะเดียวกันยังเร่งปรับปรุงกฎหมายแข่งขันทางการค้า เพื่อให้กฎหมายมีความทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ทางการค้าที่เปลี่ยนแปลงและสอดคล้องกับภูมิภาคอาเซียนรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) รวมทั้งสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่ โดยจะเสนอ ครม.พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า

     ทั้งนี้ ยังมีแผนกระตุ้นการจับจ่ายและลดค่าครองชีพประชาชนครั้งใหญ่ เช่นเดียวกับมหกรรมเทใจ คืนสุข ช่วงปลายปี โดยอยู่ระหว่างการหารือกับผู้ประกอบการห้างค้าส่ง-ค้าปลีก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลังถึงรายละเอียดการเตรียมจัดงาน "ไทยแลนด์ แบรนด์เซล" ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน-15 สิงหาคม รวมระยะเวลา 2 เดือน ในพื้นที่เป้าหมายห้างสรรพสินค้าใน 10 จังหวัดใหญ่ท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต เกาะสมุย-สุราษฎร์ธานี อุดรธานี อุบลราชธานี นครราชสีมา สงขลา และเชียงราย โดยจะเน้นประชาสัมพันธ์สินค้าแบรนด์ไทย ดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้มาจับจ่าย และยังเป็นการระบายสต๊อกผู้ผลิตสินค้าในช่วงกลางปีด้วย

      นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำภาครัฐและเอกชนเยือนรัฐสุลต่านโอมานและสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน วันที่ 31 มกราคม-4 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนให้มากขึ้น โดยมีผู้ประกอบการกว่า 70 ราย อาทิ กลุ่มเกษตรและอาหาร ยางพารา วัสดุก่อสร้าง ชิ้นส่วนยานยนต์ กลุ่มพลังงานและก่อสร้าง ไปจับคู่เจรจาทางการค้า ซึ่งในการเยือนอิหร่านได้เตรียมประเด็นหารือกับรัฐบาลอิหร่านเพื่อแสวงหาลู่ทางการค้าการลงทุนระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น โดยตั้งเป้าคำสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

    นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรม Business Forum โดยรองนายกรัฐมนตรีจะพบปะกับผู้ประกอบการอิหร่านกว่า 400 คน รวมทั้งจะมีพิธีลงนามบันทึกความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลไทยกับสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน เพื่อขยายความร่วมมือด้านการค้าของ 2 ประเทศในระยะยาว ซึ่งไทยตั้งเป้ามูลค่าระหว่างกัน 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 5 ปี และเตรียมขยายตลาดส่งออกข้าวไปอิหร่านให้มากขึ้น

     น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการเจรจา FTA ไทย-ปากีสถาน ครั้งที่ 2 ณ กรุงอิสลามาบัด ประเทศสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยทั้งสองฝ่ายสามารถหาข้อสรุปตกลงข้อบทด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และมาตรการที่เป็นอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้าได้แล้ว ส่วนการเจรจาข้อบทอื่นๆ ได้แก่ การค้าสินค้า กระบวนการทางศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า การเยียวยาทางการค้า และประเด็นด้านกฎหมายอื่นๆ ก็มีความคืบหน้าไปมาก

     นอกจากนั้น ไทยและปากีสถานยังได้มีการหารือรูปแบบการลดภาษีด้วย โดยทั้งสองฝ่ายตกลงให้มีการหารือผ่าน video conference เพิ่มจากการประชุมปกติ ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายตกลงจะหารือผ่าน video conference ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2559 ก่อนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งต่อไปในเดือนพฤษภาคม 2559 เพื่อเร่งสรุปผลการเจรจา FTA ให้เสร็จภายในปีนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!