WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณไทยจับมือเจโทร ดันเมด อิน อาเซียน สร้างมาตรฐานสินค้าเดียวกัน ก่อนส่งออกแข่งขันตลาดโลก

    แนวหน้า : นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยเตรียมจะเป็นฐานการฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในอาเซียน เพื่อพัฒนาการผลิตสินค้าที่มีมาตรฐานเดียวกัน โดยให้มีการระบุในตัวสินค้าว่า'เมด อิน อาเซียน' (Made in ASEAN)  ก่อนส่งออกสินค้าไปขายในตลาดโลก ซึ่งองค์การ ส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) พร้อมจะช่วยสนับสนุน และประสานงานนำผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาพัฒนาทักษะ และมาตรฐานวิชาชีพด้านต่างๆให้เป็นสากลมากขึ้น

     โดยในเรื่องนี้ประเทศไทยเองก็จะได้รับประโยชน์ ในแง่ของการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนช่างเทคนิคด้านต่างๆในระยะสั้นได้ ซึ่งการฝึกอบรมดังกล่าว จะเปิดการอบรมที่สถาบันการศึกษาในภูมิภาค หรือในพื้นที่ที่ใกล้ตามแนวชายแดน และใกล้กับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จ.ขอนแก่น และ จ.อุบลราชธานี เป็นต้น

    ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยได้มีการหารือกับ เจโทรแล้ว และเจโทรก็ได้แนะนำว่า สมาชิกอาเซียนควรจะมีการผลักดันทำโครงการปรับปรุงระบบการผลิตสินค้าให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งอาเซียน เพื่อลดต้นทุนในการผลิตสินค้าของอาเซียน ให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก และจะทำให้การพัฒนาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง รวมทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงตลอดสายการผลิต เพื่อให้การผลิตสินค้าต่างๆของสมาชิกอาเซียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

     "การทำโครงการนี้ ในหลักการ ผู้ประกอบการ ในอาเซียนอาจจะผลิตสินค้าในแบรนด์ที่แตกต่างกัน แต่เมื่อผลิตสินค้าออกมาจากการเชื่อมโยงฐานการผลิตร่วมกัน ก็จะมีการเขียนระบุไว้ในตัวสินค้าว่า เมด อิน อาเซียน จากนั้นก็จะส่งออกสินค้าไปขายในตลาดโลก หากทำได้ จะเป็นความสำเร็จทางหนึ่งของการรวมตัวกันเป็น AEC สำหรับสินค้าที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในอาเซียนและใช้คำว่า เมด อิน อาเซียน ได้นั้น ประกอบไปด้วย อิเล็กทรอนิคส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องสำอาง"นางอภิรดี กล่าว

    นอกจากนี้ ประเทศไทยกำลังเตรียมการในการจัดประชุมสัมมนา "CLMVT Forum" ในระดับรัฐมนตรี โดยจะร่วมระดมสมองกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โดยการประชุมสัมมนานี้ จะจัดภายในเดือนมีนาคม 2559 ซึ่งจะมีการเชิญสมาชิกในประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม มาหารือกันในโครงการเมด อิน อาเซียน เพื่อสร้างความใกล้ชิดกันในด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น

เจโทร แนะกลุ่ม AEC ร่วมมือทำโครงการเมดอินอาเซียนแข่งขันในตลาดโลก

    นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เผยผลหารือกับนายมายาสุ โฮซูมิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ว่า ประธานเจโทรได้แนะนำให้สมาชิกอาเซียน 10 ประเทศผลักดันโครงการปรับปรุงระบบการผลิตสินค้าให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อลดต้นทุนการผลิตสินค้าของอาเซียนให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก และทำให้การพัฒนาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง

    นอกจากนี้ ยังแนะนำให้อาเซียนเชื่อมโยงการผลิตระหว่างกันตลอดสายการผลิต เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิต ซึ่งไทยพร้อมเป็นฐานการฝึกอบรม ให้ความรู้ผู้ประกอบการอาเซียนในการพัฒนาการผลิตสินค้าให้มีมาตรฐานเดียวกัน เพราะมีสถาบันการศึกษาอยู่ใกล้ตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จ.ขอนแก่น จ.อุบลราชธานี  โดยเจโทรจะช่วยประสานนำผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้านมาพัฒนาทักษะ มาตรฐานวิชาชีพด้านต่างๆ ให้เป็นสากลมากขึ้น ซึ่งไทยจะได้ประโยชน์ในแง่การแก้ไขปัญหาขาดแคลนช่างเทคนิคในระยะสั้นด้วย

    "การทำโครงการนี้ ในหลักการผู้ประกอบการอาเซียนอาจจะผลิตสินค้าในแบรนด์ที่แตกต่างกัน แต่เมื่อผลิตสินค้าออกมาจากการเชื่อมโยงสายการผลิตร่วมกันแล้ว ก็ควรเขียนระบุไว้ในตัวสินค้าว่า'เมดอินอาเซียน' ( Made in ASEAN) เพื่อส่งออกไปขายในตลาดโลก โดยสินค้าที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาให้เป็นมาตรฐานการผลิตเดียวกันในอาเซียน และใช้คำว่าเมดอินอาเซียนได้  เช่น  อิเลคทรอนิคส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องสำอาง" นางอภิรดี กล่าว

     อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!