WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

RICEเจรญ เหลาธรรมทศนส่งออกข้าวไทยต่ำสุดรอบ 10 ปี! เหตุ ศก.โลกชะลอตัว-ราคาน้ำมันร่วง

   สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผย ราคาส่งออกข้าวไทยต่ำสุดรอบ 10 ปี คาด เด้งขึ้นไตรมาสแรกปี 59 ส่วนส่งออกข้าวปี 58 ไทยเสียแชมป์ให้อินเดีย ห่วงตลาดข้าวนึ่งระส่ำ เหตุ กำลังซื้อตลาดแอฟริกาหด แนะรัฐ หากขายข้าวสินเชื่อให้แอฟริกา อย่าทำ แลกข้าวกับน้ำมันดิบดีกว่า...

     ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ ราคาส่งออกข้าวขาว 5% ของไทยอยู่ที่ 365 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ข้าวหอมมะลิไทยอยู่ที่ 700-720 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ข้าวนึ่ง 350 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในรอบ 10 ปี ส่วนราคาข้าวเปลือกเจ้าในประเทศอยู่ที่ 8,000 บาท/ตัน ข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ 12,000 บาท/ตัน สาเหตุที่ราคาข้าวปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมา เป็นผลจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลง กระทบต่อกำลังซื้อของประเทศ ผู้นำเข้าข้าวประกอบกับสต๊อกข้าวสารไทยที่มีมาถึง 13.5 ล้านตัน ทำให้ราคาขยับขึ้นมาได้ยาก แต่เชื่อว่าราคาดังกล่าวจะเป็นระดับต่ำสุดแล้ว และมีแนวโน้มขยับขึ้นมาไตรมาสแรกปี 59

     "ราคาข้าวขาวที่อยู่ในช่วง 300 กว่าเหรียญสหรัฐฯ/ตัน ไม่ได้เห็นมาเป็น 10 ปีแล้ว แต่ราคานี้จะเป็นจุดต่ำสุด และมีแนวโน้มจะขยับขึ้นไตรมาสแรกปี 59 จากผลกระทบของภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตข้าวไทยลดลง โดยเฉพาะข้าวนาปรังที่เก็บเกี่ยว 2 ช่วงในปีนี้ คือเดือน เม.ย.และเดือน ก.ย. ผลผลิตลดลง 4-5 ล้านตันข้าวสาร หรือปรับลดลง 40-50% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้ราคาข้าวมีโอกาสขยับสูงขึ้นมาได้" ร.ต.ท.เจริญ กล่าว

     สำหรับ การส่งออกข้าวในปี 58 ไทยส่งออกข้าวได้ 9.8 ล้านตัน ลดลงจากปี 57 ที่ส่งออกไทย 10.9 ล้านตัน ทำให้ไทยกลายเป็นผู้ส่งออกเบอร์ 2 รองจากอินเดีย ที่กลับขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกเบอร์ 1 ของโลกด้วยปริมาณ 10.2 ล้านตัน ขณะที่เวียดนามส่งออกเป็นอันดับ 3 ด้วยปริมาณ 6.49 ล้านตัน ส่วนปี 59 สมาคมฯ ตั้งเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยไว้ที่ 9 ล้านตัน แบ่งเป็นการส่งออกข้าวขาว 4.9 ล้านตัน ข้าวหอมมะลิ 1.8 ล้านตัน ข้าวนึ่ง 2.2 ล้านตัน ข้าวเหนียว 100,000 ตัน ข้าวหอมปทุมธานี 100,000 ตัน

    ด้าน นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ราคาข้าวในไตรมาสแรก คาดว่าจะปรับขึ้นได้อีก 10% จากราคาปัจจุบันที่ลดลงมาต่ำสุดแล้ว โดยมองว่าผลผลิตข้าวเปลือกนาปรังที่ลดลงจากภัยแล้ง 1-2 ล้านตันข้าวสาร จะทำให้ราคาข้าวในตลาดปรับราคาขึ้นมาได้

   ส่วนสาเหตุที่อินเดียกลับขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 แทนไทยในปี 58 เพราะอินเดียส่งออกข้าวไปตะวันออกกลางได้มาก โดยเฉพาะอิหร่านที่นำเข้าข้าวถึง 1.5 ล้านตัน แต่ไม่มีการนำเข้าจากไทยและเวียดนาม ส่วนใหญ่ไปนำเข้าข้าวจากอินเดีย แต่ในปี 59 คาดว่าการส่งออกข้าวของอินเดียจะลดลง เนื่องจากผลผลิตข้าวอินเดียปรับลดลงเช่นกัน หากผลผลิตข้าวอินเดียลดเหลือ 95-98 ล้านตัน ก็มีโอกาสที่อินเดียจะชะลอการส่งออกข้าว เพราะอินเดียต้องใช้ข้าวในการบริโภคภายในประเทศถึง 94-95 ล้านตัน

   "ปีนี้ตลาดข้าวขาวน่าจะมีการแข่งขันสูง เพราะเวียดนามผลผลิตข้าวดี โดยรอบการผลิต ล่าสุดของเวียดนามจะออกมา 3.5 ล้านตันข้าวเปลือก และในไตรมาสแรกที่ฟิลิปปินส์จะเปิดประมูลนำเข้าข้าว 400,000-600,000 ตัน และอินโดนีเซียจะนำเข้าข้าว 500,000-800,000 ตัน แต่ไทยจะขายได้หรือไม่ก็คงต้องแข่งขันกับเวียดนาม" นายชูเกียรติ กล่าว

   ขณะที่ นายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า มีความเป็นห่วงการส่งออกข้าวนึ่งของไทย เพราะตลาดใหญ่ในการส่งออกข้าวนึ่ง คือ แอฟริกา โดยเฉพาะประเทศไนจีเรียที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบลดลง เพราะมีรายได้จากการส่งออกน้ำมันดิบสัดส่วน 80% ของรายได้ทั้งหมด ทำให้มีการนำเข้าข้าวจากไทยปี 58 ลดลงเหลือเพียง 640,000 ตัน จากปี 57 ที่นำเข้า 1.2 ล้านตัน หรือสัดส่วนการส่งออกข้าวนึ่งไทยไปตลาดแอฟริกาลดลงจาก 58% เหลือ 48%

     "ปีนี้ที่มีการตั้งเป้าส่งออกข้าวนึ่ง 2.2 ล้านตัน จะได้ถึง 1 ล้านตันหรือเปล่า ยังไม่รู้เลย ซึ่งการที่รัฐบาลไทยมีนโยบายให้สินเชื่อ หรือเครดิตในการจูงใจให้ซื้อข้าว ควรจะเปลี่ยนมาเป็นนำข้าวไปแลกน้ำมันดิบจะดีกว่า เพราะถึงแม้ให้เครดิตก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้เงินกลับมา ขนาดองค์กรระหว่างประเทศหลายองค์กร ยังยกเลิกให้เครดิตกับประเทศในกลุ่มแอฟริกาเลย" นายวิชัย กล่าว.

      ที่มา : www.thairath.co.th

นายกฯกัมพูชาเรียกร้องลงทุนโรงสีจัดเก็บข้าวมากขึ้น หวังเพิ่มยอดส่งออก

    สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เรียกร้องให้มีการลงทุนในโรงสีและเครื่องอบแห้ง เพื่อเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวของประเทศ

    นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวในพิธีเปิดงานประชุม Cambodia Rice Forum ครั้งที่ 5 ว่า การขาดแคลนโรงสีจัดเก็บข้าวและเครื่องอบแห้งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กัมพูชาไม่สามารถซื้อข้าวเปลือกจำนวนมากจากเกษตรกรได้ และจำเป็นต้องมีการลงทุนในภาคส่วนดังกล่าว

    "รัฐบาลกัมพูชาได้เจรจากับจีนเพื่อกู้ยืมเงินในการสร้างโรงสีจัดเก็บข้าวและเครื่องอบแห้งทั่วประเทศ" สมเด็จฮุนเซ็น กล่าวในงานประชุมที่มีผู้บริหารระดับนโยบาย เจ้าของโรงสี ผู้ส่งออก ตัวแทนเกษตรกร และตัวแทนบริษัทขนส่ง กว่า 700 คน

     นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่า จีนเป็นประเทศที่กัมพูชาส่งออกข้าวมากที่สุด และมั่นใจว่า จีนจะเดินหน้าสนับสนุนกัมพูชาในการพัฒนาภาคธุรกิจที่เกี่ยวกับข้าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!