WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCมาล โชคลำเลศส่งออกไก่ไทยปี 58 โต 14% เกาหลีตรวจรง.ไก่ไทยก.พ.'สคร.'คาดอนุญาตนำเข้ากลางปี

    บ้านเมือง : นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการส่งออกไก่สดแช่เย็น แช่แข็งและแปรรูปของปี 2558 ว่า การส่งออกมีปริมาณ 622,071 ตัน หรือ เพิ่มขึ้นกว่า 14% คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,405 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 4.49% แบ่งเป็นการส่งออกไก่สด 176,055 ตัน เพิ่มขึ้น 20.1% และไก่แปรรูป 446,016 ตัน เพิ่มขึ้น 11.8% โดยปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 600,000 ตัน

    ตลาดหลัก ได้แก่ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ลาว และสิงคโปร์ตามลำดับ "หากมองในด้านมูลค่าอาจเพิ่มขึ้นในอัตราที่ไม่มากนัก เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ปัจจัยด้านค่าเงินของไทยและคู่ค้า รวมถึงปริมาณของไก่ที่ ส่งออกเพิ่มขึ้นมาก คือ ไก่สด ซึ่งมีมูลค่าน้อยกว่าไก่แปรรูป ขณะที่การส่งออกไก่แปรรูปไปยังตลาดสำคัญ คือ สหภาพยุโรป (อียู) มีมูลค่าลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ฟื้นตัว และเงินยูโรอ่อนค่า อย่างไรก็ตามตลาดที่มีอัตราการขยายตัวสูง ได้แก่ เวียดนาม แอฟริกาใต้ และกัมพูชา"

    ไทยมีกำลังการผลิตสินค้าไก่มี 1.5 -1.6 ล้านตันต่อปี แบ่งเป็นไก่แปรรูป 80% และไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง 20% ซึ่งผู้ผลิตไทยมีศักยภาพสูงด้านการผลิตสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ มีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล มีความปราณีตในการตัดแต่งและเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ รวมถึงแรงงานมีฝีมือและความชำนาญ กลยุทธ์การเจาะตลาดในปีนี้ ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมทั้งสร้างความหลากหลายให้แก่สินค้าเพื่อสร้างความแตกต่างจากสินค้าคู่แข่ง สนับสนุนการผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศเพื่อนบ้าน เจรจาต่อรองเรื่องมาตรการกีดกันทางการค้ากับประเทศผู้นำเข้าโดยใช้ประโยชน์จากเวทีการค้าโลก เร่งเปิดตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ

    นายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการอนุญาตนำเข้าสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยไปเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาข้อบังคับเงื่อนไขด้านความปลอดภัยสำหรับการตรวจสอบและควบคุมโรคสัตว์ และในเดือนกุมภาพันธ์นี้เกาหลีใต้จะเดินทางมาตรวจรับรองโรงงานไก่ในไทย ก่อนที่จะอนุญาตให้นำเข้าเนื้อไก่สดแช่แข็งจากไทย ซึ่งคาดว่าไทยจะส่งออกได้ในราวกลางปีนี้ และหากเปิดตลาดในเกาหลีใต้ได้จะส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยและเกาหลีเพิ่มขึ้น

เกาหลีตรวจรง.ไก่ไทยก.พ.'สคร.'คาดอนุญาตนำเข้ากลางปี

    แนวหน้า : นายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องการอนุญาตนำเข้าสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยไปเกาหลีใต้ ว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาข้อบังคับเงื่อนไขด้านความปลอดภัย สำหรับการตรวจสอบและควบคุมโรคสัตว์ โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 นี้เกาหลีใต้ จะเดินทางมาตรวจรับรองโรงงานไก่ในไทย ก่อนที่จะอนุญาตให้นำเข้าเนื้อไก่สด แช่แข็งจากไทย ซึ่งคาดว่าไทยจะส่งออกไปเกาหลีใต้ได้ในช่วงประมาณกลางปี 2559 นี้ และหากเปิดตลาด ในเกาหลีใต้ได้ จะส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยและเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น

       นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้า ระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การส่งออก ไก่สดแช่เย็น แช่แข็งและแปรรูปในปี 2558 มีปริมาณ 622,071 ตัน เพิ่มขึ้นกว่า 14% คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,405 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 4.49% จากปี 2557 โดยเป็นการส่งออกไก่สด 176,055 ตัน เพิ่มขึ้น 20.1% และไก่แปรรูป 446,016 ตัน เพิ่มขึ้น 11.8% ทั้งนี้ปริมาณ การส่งออกเพิ่มขึ้นมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 600,000 ตัน ตลาดหลัก ได้แก่ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ลาว และสิงคโปร์

    ทั้งนี้ หากมองในด้านมูลค่าอาจเพิ่มขึ้นในอัตราที่ไม่มากนัก เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ปัจจัยด้านค่าเงินของไทยและคู่ค้า รวมถึงปริมาณของไก่ที่ส่งออก เพิ่มขึ้นมาก คือ ไก่สด ซึ่งมีมูลค่าน้อยกว่า ไก่แปรรูป ขณะที่การส่งออกไก่แปรรูป ไปยังตลาดสำคัญ คือ สหภาพยุโรป (อียู) มีมูลค่าลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรป ยังไม่ฟื้นตัว และเงินยูโรอ่อนค่า อย่างไรก็ตาม ตลาดที่มีอัตราการขยายตัวสูง ได้แก่ เวียดนาม แอฟริกาใต้ และกัมพูชา

     สำหรับ ในด้านกำลังการผลิตสินค้าไก่นั้นอยู่ที่ 1.5-1.6 ล้านตันต่อปี แบ่งสัดส่วนเป็นไก่แปรรูป 80% และไก่สด แช่เย็นแช่แข็ง 20% ซึ่งผู้ผลิตไทยมีศักยภาพสูงในด้านการผลิตสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ ประกอบกับมีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล มีความประณีตในการตัดแต่ง และเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ รวมถึงการมีแรงงานมีฝีมือและมีความชำนาญ

     นางมาลี กล่าวว่า ส่วนกลยุทธ์การเจาะตลาด ในปี 2559 นี้ กรมจะส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมทั้งสร้างความหลากหลายให้แก่สินค้า เพื่อสร้างความแตกต่างจากสินค้าคู่แข่ง สนับสนุนการผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศเพื่อนบ้าน เจรจาต่อรอง เรื่องมาตรการกีดกันทางการค้ากับประเทศผู้นำเข้า โดยใช้ประโยชน์จากเวทีการค้าโลก สร้างความเชื่อมั่น ด้านความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคสินค้าไก่ในตลาดต่างประเทศ เร่งเปิดตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ อาทิ ตะวันออกกลาง ตลอดจนส่งเสริมการเชื่อมโยงเครือข่าย การนำเข้าและกระจายผลิตภัณฑ์อาหารไทยสู่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!